Những điều đặc biệt của giống chó Alaska

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 04/04/2021

 

Chó hay Sói?

Alaskan Malamute, hay còn được biết là chó Alaska được cho là một phần của gia đình sói? Trong một thời gian khá dài, nhiều người tin rằng chó Alaska là một bộ phận của sói. Đây không phải là sự thật. Chó Alaska là những con chó thuần chủng và thuần chủng, mặc dù chúng trông giống chó sói ở một số khía cạnh. Vì chúng có hình dáng giống với chó sói nên chó Alaska đã được sử dụng trong các bộ phim để miêu tả loài sói, vì vậy thật dễ dàng để tìm ra nguyên nhân của sự nhầm lẫn này.

 

Kích thước, hình dáng:

Chó Alaska là một trong những “gã khổng lồ” thân thiện. Thân hình chúng có sự cân đối về chiều cao, cân nặng, cấu trúc xương. Là giống chó khá “cơ bắp” với chiều cao trung bình khoảng từ 63 - 70cm và cân nặng khoảng 45-50kg. Riêng giống chó Alaska Giant có thể cao đến 1m, nặng tới 80kg. 

Bộ lông

Chó Alaska đẹp nhất là nhờ có bộ lông dày mượt. Bộ lông của chó Alaska khá đa dạng về màu sắc như: đen trắng, xám trắng, nâu đỏ, vàng đồng, … hoặc cũng có một số màu hiếm gặp hơn như trắng tuyết và nâu hồng phấn. Tuy nhiên riêng phần chân và mõm của chúng luôn là màu trắng. Chó Alaska cũng có hai lớp lông ngăn không cho cái lạnh băng tuyết ngấm vào cơ thể: lớp trong ngắn giữ nhiệt cơ thể và lớp ngoài dài hơn, đặc biệt không thấm nước.

 

Phần đầu

Khuôn mặt chó Alaska có lẽ là điểm thu hút lớn nhất khi không phải quá đẹp nhưng lại mang đến cảm giác khá ngộ nghĩnh và hút mắt.

  • Chó Alaska có đôi mắt “thần thái” hình quả hạnh nhân và hơi xếch. Chó Alaska thuần chủng luôn có mắt màu nâu hạt dẻ hoặc màu nâu đen.
  • Tai chó Alaska to vừa phải, vành tai có lông tơ và được đặt cách xa nhau tạo cho tai có vẻ ngoài khi dựng thẳng đứng so với hộp sọ và dựng đứng hơi hướng về phía trước.
  • Mõm chó Alaska không quá dài cũng không quá ngắn, hơi mập. Lông phần mõm có màu trắng. Lỗ mũi khá to và hơi ửng hồng trông cực đáng yêu.

Đuôi

Đặc biệt phần đuôi hình bông lau xõa đều cong ngược trên lưng rất đặc trưng, làm Alaskan Malamute toát lên khí chất của loài chó xứ lạnh.

Tính cách

Alaskan Malamute có tổ tiên là giống chó sói tuyết hoang dã và tinh ranh. Nhưng trải qua thời gian bị thuần hóa và lai tạo, chó Alaska ngày nay đã mất đi bản tính hung hăng, thay vào đó là một chú chó hiền lành, thân thiện và vâng lời. Mặc dù to lớn, nhưng chó Alaska lại rất thân thiện với trẻ em và những động vật nhỏ hơn mình như mèo, chó nhỏ. Chó Alaska cũng rất thông minh khi có thể ghi nhớ đường đi và nhớ rất lâu bài học được huấn luyện. Với bản năng kéo xe từ xa xưa của mình, chó Alaska rất thích những trò vận động chạy nhảy và lôi kéo vật gì đó cùng chủ hoặc những chú chó khác. Chó Alaska rất tò mò vì vậy khi di chuyển, chúng luôn có xu hướng ngẩng cao đầu, đứng thẳng, hai mắt mở to quan sát, tìm hiểu mọi sự vật hiện tượng xung quanh. Nên nuôi dạy chó Alaska từ bé để chúng làm quen với các thành viên trong gia đình. Bản tính Alaska cực kì trung thành đối với người đã nuôi nấng chúng. Chúng sẵn sàng bảo vệ chủ ngay khi cảm nhận được nguy hiểm.

Tuổi thọ

Trung bình một chú chó Alaska có thể sống từ 12 - 17 năm với điều kiện môi trường phù hợp. Nhưng ở Việt Nam, tuổi thọ trung bình Alaska ở khoảng 10 - 12 năm. Tuổi thọ của Alaska phụ thuộc vào phần lớn sự quan tâm của người nuôi thông qua việc vận động hàng ngày, chế độ ăn uống phù hợp,... và sức khỏe bẩm sinh của chúng. 

 

Môi trường nuôi Alaska và thức ăn cho chúng

Chó Alaska có khả năng thích ứng tuyệt vời vời với nhiệt độ cực thấp ở những vùng băng tuyết. Tuy nhiên, ở Việt Nam, chúng nên được nuôi ở nơi có nhiệt độ mát mẻ, tránh nắng gắt kéo dài, điều đó có thể dẫn đến sốc nhiệt. Ngoài ra, chó Alaska cũng cần được vận động thường xuyên. Mỗi ngày đều được chạy nhảy trong một không gian rộng sẽ rất tốt cho sức khỏe, đồng thời cũng giải tỏa năng lượng bản năng của chó Alaska. Khí hậu môi trường Việt Nam nóng hơn và không gian nơi nuôi thường chật hẹp, tuổi thọ và sức khỏe của Alaska có thể bị ảnh hưởng rõ rệt. 

Việc chọn thức ăn cho chó Alaska cũng khá đơn giản. Protein từ thịt bò, thịt gà, trứng vịt lộn,… và chất xơ, canxi, chất khoáng là những chất cần thiết cho sự phát triển đầy đủ của chúng. Một ngày chúng cần ăn 3-4 bữa phụ tùy độ tuổi. Chúng rất “lười” ăn rau tuy nhiên bạn cần tập cho chúng ăn hoặc bổ sung chất xơ bằng những thực phẩm thay thế khác. Cần tránh đồ ăn lạnh và ôi thiu để chúng tránh các bệnh về tiêu hóa.

Chăm sóc vệ sinh cho chó Alaska

Nên chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho Alaska. Bạn nên tắm cho Alaska sau mỗi lần dắt chúng ra ngoài chơi vì chúng rất hiếu động, dễ tiếp xúc với đất cát. Đồng thời phải lau dọn sạch sẽ nơi ở của Alaska. Nhất là vào thời tiết ẩm ướt, để tránh các loại vi khuẩn phát triển xâm nhập cơ thể và gây bệnh.

Alaskan Malamute có bộ lông dày và dài nên việc chăm sóc cũng khá vất vả. Bạn có thể đưa chúng tới các Spa dành riêng cho chó khoảng 1 tháng 1 lần hoặc tự cắt tỉa lông tại nhà, nhất là vào mùa hè nắng nóng. Chải lông cho chúng mỗi ngày để loại bỏ các lông chết vì chó Alaska là giống chó rụng lông quanh năm. Bạn cũng cần chú ý đến vấn đề uống thuốc xổ giun và phòng ngừa ve rận.

Những chỗ ngóc ngách trong cơ thể của chó Alaska như các kẽ chân, lỗ tai, lỗ mũi và lưỡi cũng cần được quan tâm vì những khu vực đó ít được để ý nhưng lại là nơi có chứa nhiều vi khuẩn gây mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể của Alaska.

Những buổi huấn luyện

Như đã nói ở trên, Alaska Malamute rất hiếu động, bạn nhớ cho chúng hoạt động mỗi ngày. Chó Alaska khi còn bé thì có thể cho chạy nhảy hoặc chạy theo xe đạp. Còn Alaska trưởng thành thì đòi hỏi các hoạt động phải nặng hơn do chúng có nguồn gốc là giống chó lao động. Bạn có thể cho chúng tập kéo lốp xe, kéo tạ, chạy đường dài,… Các bài tập nên kéo dài khoảng 1 tiếng mỗi ngày để chúng giải phóng được năng lượng dư thừa, tránh phá phách lung tung. Đồng thời cũng giúp cho cơ thể chó Alaska khỏe mạnh và săn chắc hơn.

Độ thuần chủng

Chó Alaska được chia làm 2 loại: chó Alaska thuần chủng và chó Alaska lai.

Chó Alaska thuần chủng là những con có cả bố và mẹ đều là dòng dõi Alaskan. Còn Alaska siêu thuần chủng là những con có “gia phả khủng”, các đời trước đều là dòng Alaskan. Thường thì những con Alaska thuần chủng sẽ có giấy tờ đầy đủ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Khi mua, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ.

Chó Alaska lai là những con có bố hoặc mẹ là dòng dõi Alaskan. Con còn lại có thể là Becgie, Husky, Newfoundland, Samoyed, … Trên thị trường, những con Alaska lai sẽ có giá rẻ hơn nhiều những con thuần chủng.

  • Theo hiệp hội chó Mỹ AKC chó Alaska có 3 loại:
  • Standard (tiêu chuẩn): cân nặng tối đa từ 36-43kg với đực và từ 32-38kg với cái, đã được lai tạo để thích hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam
  • Large Standard (tiêu chuẩn lớn): loại này được sinh ra từ bố mẹ tiêu chuẩn nhưng có được điều kiện sống tốt hơn nên kích thước lớn hơn chó tiêu chuẩn một chút
  • Giant (khổng lồ): được người dân Malamute lai với các loại chó khác để trở thành giống chó to khỏe vạm vỡ phục vụ cho việc di chuyển trên tuyết. Đây cũng là một trong những giống chó to nhất thế giới.
 
 
 
Tags : chó alaska, chó mèo, chó xe đẩy, chó husky, giống chó lớn, chăm sóc chó
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav