18 dấu hiệu cho thấy mèo đang bị ốm cần lưu ý

Đăng bởi Kim Quyên vào lúc 09/09/2020

Có thể con mèo của bạn bị ốm? Có thể rất khó để biết liệu những thay đổi nhỏ ở mèo có phải là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe hay không. Mèo là chuyên gia che giấu bệnh tật. Trong môi trường hoang dã, bản năng này có thể bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi hoặc những con mèo khác có thể là mối đe dọa. Mèo nhà ngày nay có cùng xu hướng tránh bị tổn thương, ngay cả khi mối đe dọa tiềm ẩn duy nhất là bạn cùng nhà. Ngay cả những con mèo trong những ngôi nhà nuôi một con cũng có xu hướng có bản năng tự bảo vệ.

Có một lý do khác khiến mèo và nhiều loài động vật khác ít biểu hiện đau đớn hoặc bệnh tật: chúng chỉ đơn giản là không có mối quan hệ tình cảm với sự khó chịu của chúng. Động vật có xu hướng chấp nhận cơn đau hoặc bệnh tật như bình thường mới và tiếp tục. Có thể phải đến khi chúng cực kỳ ốm yếu, bệnh tật của chúng mới trở nên rõ ràng đối với con người.

Dấu hiệu cho thấy con mèo của bạn bị ốm


Vào thời điểm bạn thực sự nhận thấy có điều gì đó không ổn với con mèo của mình, nó có thể đã diễn ra trong một khoảng thời gian dài hơn bạn nghĩ. Lưu ý những thay đổi tinh tế trong hành vi và theo dõi để biết thêm. Quan sát thái độ và ngôn ngữ cơ thể của mèo. Có điều gì đó dường như không? Tìm hiểu điều gì là bình thường đối với mèo và biết điều gì là bình thường đối với mèo của bạn . Đừng bao giờ bỏ qua những dấu hiệu rõ ràng của bệnh tật. Khi nghi ngờ, hãy liên hệ với bác sĩ thú y của bạn để được tư vấn.

  • Nôn mửa không bình thường ở mèo : Một số người nghĩ rằng mèo bị nôn vài ngày một lần là được, nhưng không phải vậy. Những thứ như nôn mửa hiếm gặp hoặc thỉnh thoảng nổi váng tóc không phải là vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, bất cứ điều gì hơn điều này đảm bảo một chuyến đi đến bác sĩ thú y.
  • Tiêu chảy có thể là dấu hiệu của chế độ ăn kiêng, ký sinh trùng đường ruột và nhiều vấn đề khác. Nếu không được điều trị, tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước và viêm ruột thêm. Nó cũng rất khó chịu cho con mèo của bạn. Lên lịch hẹn khám bác sĩ thú y và nếu có thể, hãy mang theo mẫu phân.
  • Tình trạng chán ăn có thể là bình thường đối với mèo nhưng vẫn không nên bỏ qua. Nếu mèo thỉnh thoảng bỏ bữa nhưng vẫn ăn bình thường, thì bạn nên theo dõi kỹ các xu hướng. Nếu mèo bỏ ăn hoàn toàn hoặc chỉ ăn một lượng nhỏ, bạn cần nhờ bác sĩ thú y tham gia. Thiếu ăn trong vài ngày thậm chí có thể dẫn đến một vấn đề nghiêm trọng gọi là gan nhiễm mỡ hoặc nhiễm mỡ gan.
  • Sự thèm ăn gia tăng cũng có thể là một vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt nếu nó xuất hiện đột ngột ở mèo lớn tuổi. Suy giáp có thể là lý do giải thích, nhưng bác sĩ thú y của bạn sẽ cần phải thực hiện các xét nghiệm để chắc chắn. Không nên bỏ qua việc tăng cảm giác thèm ăn, ngay cả ở mèo nhỏ hơn. Nếu không có gì khác, nó có thể dẫn đến ăn quá nhiều và béo phì.
  • Sự thay đổi cân nặng của mèo luôn được quan tâm là tăng hay giảm. Có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Giảm cân cấp bách hơn trong thời gian ngắn trong khi tăng cân thường có hại hơn theo thời gian. Nếu bạn không chắc chắn về cân nặng của mèo, hãy hẹn gặp bác sĩ thú y để khám hoặc ít nhất là kiểm tra cân nặng.
  • Thờ ơ là một dấu hiệu của một vấn đề, ngay cả khi nó là tế nhị. Liên hệ với bác sĩ thú y nếu con mèo của bạn có vẻ nằm nhiều, ngủ nhiều hơn bình thường hoặc nhìn chung có mức năng lượng thấp. Có thể có điều gì đó đang xảy ra với sức khỏe của mèo.
  • Khát nước tăng lên có thể có nhiều ý nghĩa ở mèo. Thông thường, nó có nghĩa là có vấn đề với thận hoặc đường tiết niệu. Nhiều chủ sở hữu thậm chí không bao giờ nhìn thấy mèo của họ uống nước. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu chú ý đến con mèo của mình gần đĩa nước hơn trước, điều đó có nghĩa.
  • Những thay đổi trong việc đi tiểu luôn quan trọng cần giải quyết. Chúng thường chỉ ra vấn đề về đường tiết niệu hoặc vấn đề về thận. Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi về tần suất hoặc số lượng nước tiểu, đi tiểu không thích hợp hoặc tiểu ra máu, hãy đặt lịch khám bác sĩ thú y. Nếu mèo của bạn căng thẳng để đi tiểu và không có gì ra ngoài, đây có thể là trường hợp khẩn cấp, đặc biệt là ở mèo đực. Đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay lập tức.
  • Nhịp thở : Không bao giờ được bỏ qua những thay đổi về nhịp thở như thở khò khè , thở nhanh, thở gấp và thở gấp. Nếu mèo không thở bình thường, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện cấp cứu. Nếu các dấu hiệu rất nhẹ, hãy đến gặp bác sĩ thú y thường xuyên càng sớm càng tốt.
  • Chảy dịch từ mắt hoặc mũi cho thấy có thể bị nhiễm trùng đường hô hấp trên.  Điều này có thể khiến mèo bị ốm và bỏ ăn. Nó có thể lây cho những con mèo khác trong nhà của bạn. Bác sĩ thú y có thể đề nghị các loại thuốc để giúp mèo hồi phục nhanh hơn.
  • Các mảnh vụn hoặc chất dịch trong tai có thể có nghĩa là mèo của bạn bị nhiễm trùng tai hoặc thậm chí là ký sinh trùng như ve tai. Chờ đợi để giải quyết vấn đề này có thể khiến màng nhĩ bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, nó rất khó chịu cho con mèo của bạn.
  • Kích ứng da hoặc rụng lông có thể là dấu hiệu của dị ứng, ký sinh trùng bên ngoài hoặc một tình trạng da khác. Nó cũng có thể gây đau hoặc ngứa. Đừng để con mèo của bạn phải chịu đựng một cách bất cần. Bác sĩ thú y của bạn có thể đưa ra các lựa chọn điều trị.
  • Tăng âm thanh có thể có nghĩa là mèo của bạn bị ốm, đau đớn, căng thẳng hoặc buồn chán. Điều quan trọng là phải loại trừ một vấn đề sức khỏe trước khi bạn khám phá khía cạnh hành vi của vấn đề này.
  • Chải lông quá kỹ có thể là một hành vi, nhưng nó cũng có thể có nghĩa là mèo của bạn có vấn đề về da hoặc bị đau. Nếu bạn nhận thấy chải lông quá mức, hãy bắt đầu bằng một cuộc thăm khám bác sĩ thú y để cố gắng tìm ra gốc rễ của vấn đề.
  • Những thay đổi về tính cách có thể là bình thường khi chúng xảy ra theo thời gian, đặc biệt là khi mèo già đi. Tuy nhiên, nếu con mèo bình thường thân thiện của bạn tỏ ra hung dữ hoặc con mèo vui vẻ, tự tin của bạn đột nhiên tỏ ra sợ hãi, bạn cần phải khám phá thêm với bác sĩ thú y. Nếu mèo của bạn có vẻ bối rối hoặc mất phương hướng, thì đó là tình huống cấp bách hơn.
  • Đi khập khiễng và khó nhảy lên là dấu hiệu của chấn thương hoặc tình trạng như viêm khớp . Đừng cho rằng mèo của bạn không bị đau vì nó đang ăn uống và hoạt động bình thường. Gặp bác sĩ thú y của bạn để chấn thương hoặc tình trạng có thể được điều trị thích hợp.
  • Sưng ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể cũng không nên bỏ qua. Nó có thể là một vết thương đã biến thành áp xe. Nó thậm chí có thể là một khối u. Theo dõi sát khu vực bị sưng. Nếu cảm giác đau, nóng khi chạm vào hoặc không thuyên giảm trong một hoặc hai ngày, hãy đến gặp bác sĩ thú y.
  • Hôi miệng là dấu hiệu của các vấn đề về răng miệng. Chứng hôi miệng nhẹ có thể không khẩn cấp, nhưng điều đó có nghĩa là bạn nên sớm kiểm tra răng của mèo. Tình trạng hôi miệng nặng cần được khắc phục sớm hơn. Ngoài ra, xem cho chảy nước dãi quá mức và chảy máu từ miệng . Nếu mèo của bạn bị nhiễm trùng miệng, nó sẽ khiến toàn bộ cơ thể tiếp xúc với vi khuẩn trong miệng. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tim và các cơ quan khác.

Tình huống khẩn cấp 


Một số tình huống có thể được coi là khẩn cấp. Bạn không nên đợi cuộc hẹn với bác sĩ thú y khi mèo đang gặp trường hợp khẩn cấp. Giữ thông tin về bác sĩ thú y sau giờ làm việc trong trường hợp bạn cần gấp. Nếu bạn thấy dấu hiệu của trường hợp khẩn cấp, đừng trì hoãn. Đến gặp bác sĩ thú y cởi mở gần nhất ngay lập tức.

  • Chấn thương (ví dụ như ngã từ độ cao hoặc bị ô tô đâm)
  • Khó thở
  • Nướu có màu xanh lam, trắng hoặc rất nhạt
  • Suy sụp, bất tỉnh hoặc không phản ứng
  • Co giật
  • Chóng mặt, mất cân bằng hoặc quay vòng
  • Không có khả năng đi bộ
  • Chảy máu vừa phải đến nhiều
  • Tiếp xúc với chất độc
  • Đau dữ dội (có các dấu hiệu như khóc to và quá mức hoặc tỏ ra hung dữ khi bị chạm vào)
  • Nhiệt độ cơ thể trên 104 hoặc dưới 99 (bình thường thường là 100,5-102,5)
  • Đã không ăn đúng cách trong 24 giờ 2

Nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì khác mà mèo làm khiến bạn lo lắng, Bạn có thể gọi bác sĩ thú y của mình hoặc bác sĩ thú y cấp cứu nếu bạn cần giúp đỡ để quyết định xem có điều gì là khẩn cấp hay không.

Tags : mèo bị ốm, mèo bệnh, dấu hiệu mèo bị ốm, thú y, mèo anh lông ngắn, mèo bị cảm, mèo bị hô hấp, mèo bị tiêu chảy, mèo ngủ nhiều
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav