Bạn đã biết cách cắt móng cho chó chưa?

Đăng bởi Phạm Duy Khánh vào lúc 03/06/2021

Cắt tỉa móng là một nhiệm vụ quan trọng giúp móng chân của chó cưng gọn gàng và sạch sẽ. Để móng chó mọc quá dài sẽ khiến sàn và đồ đạc trong nhà bạn có thể bị trầy xước hoặc gây nhiều nhiều vấn đề khó chịu cho chó như đi đứng khó khăn, gãy móng và chảy máu hoặc đâm ngược vào khiến chó đau đớn… Vậy tự cắt tỉa móng cho chó tại nhà đúng cách như thế nào bạn đã biết chưa?

How to Cut Your Puppy's Nails

Những thứ bạn cần chuẩn bị

Đầu tiên, hãy giúp chó làm quen với việc bị giữ chân:

Hầu hết loài chó không thích bị tỉa móng chân, vì vậy bạn phải chọn thời điểm lúc chúng đang thư giãn. Nếu chú chó đang chơi, hãy đợi tới lúc nó nằm xuống sau đó tiếp cận để huấn luyện nó quen với việc bị giữ chân.

Giữ chân chó nhẹ nhàng. Bắt đầu bằng việc từ từ chạm vào chân nó. Nếu chú chó không phản ứng, bạn có thể mát-xa nhẹ nhàng và nhấn vào móng chân nó. Lặp lại bài tập vài lần trong ngày cho đến khi chú chó không còn phản ứng lại với việc bị giữ bàn chân.

Nếu chó đã từng có ấn tượng xấu với việc cắt tỉa móng, có thể chúng sẽ không để bạn làm vậy. Chẳng hạn như nếu chó từng bị ai đó cắt phạm vào khu vực "hồng" (nơi chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu của móng chân), nó sẽ bị đau và chảy máu nặng. Những chú chó già hơn có thể bị viêm khớp ở ngón chân và việc cắt tỉa móng chân làm chúng không thoải mái. Đối với những trường hợp này, sẽ dễ dàng hơn nếu bạn cho chó nằm xuống khi tỉa móng.

Kiểm tra những bất thường của bàn chân. Khi mát-xa bàn chân và móng chân, bạn nên tận dụng cơ hội để kiểm tra sức khỏe của chú chó. Đưa nó đến bác sĩ thú y nếu có bất kỳ biểu hiện đau, vết loét, móng bị gãy, sưng hoặc tấy đỏ, chân bị gãy hay móng có màu sắc kì lạ nào trước khi tỉa móng cho chúng.  Chấn thương, nhiễm trùng, khối u là những triệu chứng thường gặp ở chó.

  • Chấn thương thường chỉ xảy ra trên một ngón chân và nguyên nhân là do chạy nhảy trên bề mặt gồ ghề hoặc móng không được cắt tỉa đúng cách.
  • Bị thương hoặc những bệnh như tiểu đường, suy tuyến giáp có thể dẫn đến nhiễm trùng móng. Nhiễm trùng do vi khuẩn thường gây đau, sưng tấy và giảm hệ miễn dịch xung quanh móng chân.
  • Nhiễm nấm và ký sinh trùng ít phổ biến hơn nhiễm trùng do vi khuẩn nhưng có triệu chứng tương tự nhau.
  • Khối u có thể mang nhiều hình dạng khác nhau: cục u, bướu, sưng, đỏ hoặc mưng mủ.
  • Bệnh miễn dịch cũng có thể ảnh hưởng tới móng chân làm móng chân giòn và dễ bị bong.
  • Báo cho bác sĩ thú y những triệu chứng trên ngay khi có thể để chú chó được điều trị.

Cắt tỉa móng 

Việc dùng kìm tỉa móng cho người có thể làm dập móng, gây đau hoặc làm bị thương chó cưng. Sử dụng một chiếc kìm cắt chuyên dụng dành cho chó để thực hiện. Vì móng của chúng dày, không phẳng như con người. Và khi cắt cần nghiêm kiềm để cắt theo hướng tạo thành góc 45 độ.

Dog Nail Trimming Guide: How to trim dog nails safely- Tractive Blog

Giữ chó nằm yên. Nếu chú chó đã quen với việc bị giữ chân, bạn chỉ cần cho nó nằm xuống và tỉa móng. Nếu chú chó liên tục cử động, hãy nhẹ nhàng dùng khuỷu tay và cánh tay đang nắm bàn chân chó để giữ nó ở tư thế nằm.

Nếu bạn có một chú chó cực kỳ hiếu động, hãy nhờ người khác giúp đỡ để bạn có thể tập trung vào việc tỉa móng.

Xác định tủy móng (khu vực hồng). Tủy móng là một bộ phận của móng chân nơi có chứa nhiều mạch máu và dây thần kinh. Cắt phạm vào vùng này sẽ gây đau đớn và chảy máu cho chó. Bạn giữ chắc chân hay tay chó mà bạn đang định cắt móng và trải rộng các ngón ra. Nhưng mọi việc cần nhẹ nhàng và tránh làm cho chúng hoảng sợ rồi mới cắt. Định vị và ước chừng vị trí tủy móng trước khi cắt sâu vào trong. Cắt một cách từ từ, vừa cắt vừa kiểm tra để không phạm vào phần tủy móng của chúng. Bạn nên tỉa móng cách tủy móng 2 đến 4 mm là tốt nhất.

How To Clip Dog Nails: The Safe And Correct Way | Glamorous Dogs

Nếu chú chó có móng trắng, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy vùng màu hồng bên trong móng chân.  Nếu chú chó có móng màu tối thì bạn khó có thể nhìn thấy vùng này. Cẩn thận tỉa từ từ từng chút một để tránh cắt phạm vào nó. Bạn có thể hỏi nhân viên chăm sóc chó hoặc bác sĩ thú y để họ chỉ cho bạn độ dài móng nên cắt.

Nếu móng chó cưng mọc quá dài, vùng hồng sẽ phát triển theo. Cắt tỉa móng thường xuyên sẽ khiến vùng hồng trở lại với chiều dài ban đầu.

Bắt đầu với chân sau. Móng chân sau thường ngắn và dễ tỉa hơn. Loài chó thường có xu hướng dễ chấp nhận bị khống chế chân sau hơn chân trước, vì vậy bạn hãy bắt đầu từ chân sau và tiếp tục với chân trước.

Cầm máu ngay nếu lỡ cắt phải tủy móng. Cắt phải vùng hồng thường gây chảy máu rất nhiều, chú chó có thể kêu la vì đau hoặc cắn lại bạn để tự vệ. Nếu có lỡ tay gây chảy máu, bạn hãy dùng khăn giấy phủ lên móng chân và giữ chặt trong vài phút. Nếu vẫn không cầm được máu, hãy sử dụng bột bắp hoặc bột cầm máu. Có thể nhúng chân chú chó vào bột hoặc dùng tay lấy một lượng lớn bột phủ lên vết thương.

Nếu máu không ngừng chảy sau 10 phút, hãy gọi bác sĩ thú y.

5 Best Dog Nail Grinders [2021 Reviews] + How to Grind Nails 101!

Thường xuyên khen ngợi chó cưng. Cổ vũ chó cưng thật nhiều, và nếu có thể, một ít thức ăn sẽ là động lực tuyệt vời để chúng đứng yên. Khen ngợi chó cưng trong suốt quá trình tỉa móng và thưởng thức ăn cho chúng mỗi khi tỉa xong một chân.

Dog Treats: Everything You Need to Know

Dũa móng nếu muốn. Giống như móng của người, móng chân chó cũng rất thô khi mới cắt. Tuy nó sẽ tự mòn dần đi, nhưng nếu bạn không an tâm về sàn và đồ nội thất trong nhà thì hãy dũa móng cho chó ngay khi tỉa xong để móng bớt sắc bén.

Lời khuyên

How to Trim Your Dog's Nails - Petcurean Pet Nutrition

Khi đã cắt móng xong bạn nên thưởng cho chú chó của mình những thứ mà chúng thích. Cùng với những lời khen, kèm theo những lời nói giúp chúng hiểu rằng cắt móng cho chúng là hoàn toàn có lợi. Với cách này thì chắc chắn rằng chú chó của bạn sẽ rất thích thú cho những lần cắt móng tiếp theo. Tắm cho chó trước để móng mềm giúp bạn tỉa dễ hơn.

Cảnh báo

  • Cắt phải vùng hồng mà không lau sạch vết cắt có thể dẫn tới nhiễm trùng.
  • Luôn rửa sạch và khử trùng kềm cắt móng sau khi sử dụng để tránh nguy cơ nhiễm trùng.
  • Móng mọc ngược nên được bác sĩ thú y kiểm tra; bạn không nên tự cắt.
  • Nếu nhận thấy chó đi khập khiễng sau khi cắt tỉa móng, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ thú y.
Nếu bạn còn đang phân vân việc tự cắt móng tại nhà cho chó, hãy đến với Pet's Home với cam kết sản phẩm dịch vụ luôn là hàng chất lượng thật, để BOSS yêu được chăm sóc tốt nhất nhé!
Tags : cắt móng chó, mài móng, dũa móng, cách cắt móng chó, lưu ý, chăm sóc chó, chó, chó mèo, dịch vụ chó mèo, dịch vụ chăm sóc chó mèo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav