Bệnh dị ứng ở mèo

Đăng bởi Kim Quyên vào lúc 09/09/2020

Con người có thể bị dị ứng với nhiều thứ, kể cả mèo nhưng mèo cũng có thể bị dị ứng với riêng chúng. Một số triệu chứng dị ứng ở mèo có thể rất nghiêm trọng, gây khó chịu và thậm chí gây tử vong. Biết mèo có thể bị dị ứng gì, cách phát hiện xem mèo có mắc chứng dị ứng hay không và bạn có thể làm gì với chúng có thể giúp ngăn ngừa vấn đề.


Dị ứng ở mèo là gì?

Hệ thống miễn dịch của mèo phản ứng theo cách không điển hình nếu nó tiếp xúc với thứ mà chúng bị dị ứng bằng cách tạo ra kháng thể, ngay cả khi chất đó không có hại. Các kháng thể được dùng để thông báo cho cơ thể biết rằng có thứ gì đó đang tấn công nó và thường được sử dụng để chống lại những thứ như nhiễm trùng. Nếu các kháng thể được tạo ra để phản ứng với thứ gì đó không có hại, chúng có thể dẫn đến các triệu chứng không mong muốn và bất ngờ ở mèo. Do đó, phản ứng này và các triệu chứng được thể hiện được gọi là dị ứng.

Tùy thuộc vào loại dị ứng mà mèo mắc phải, các triệu chứng có thể khác nhau, từ khó chịu đến đe dọa tính mạng.

Mèo bị dị ứng sẽ có những biểu hiện khác nhau nhưng triệu chứng ảnh hưởng đến hô hấp là nghiêm trọng nhất. Do phản ứng của cơ thể với chất gây dị ứng, mèo có thể bị khó thở do sưng mặt, cổ họng hoặc mũi. Vết sưng này có thể nghiêm trọng và gây ho, đặc biệt là nếu mèo đã bị hen suyễn , nôn mửa, thở khò khè, thậm chí suy sụp và cuối cùng là tử vong nếu không được khắc phục nhanh chóng. Oxy là cần thiết cho sự sống, vì vậy nếu mèo không thở được do dị ứng thì đó là một tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài các vấn đề về hô hấp, mèo có thể bị chảy nước mắt, sổ mũi và hắt hơi nếu tiếp xúc với thứ mà chúng bị dị ứng. Các chất gây dị ứng có thể gây kích ứng màng nhầy và gây ra các triệu chứng này.

Những con mèo bị dị ứng cũng có thể bị ngứa, rụng lông, mẩn đỏ và kích ứng da, nhai ở bàn chân hoặc đuôi. Những triệu chứng này rất phổ biến ở mèo bị dị ứng với bọ chét, thức ăn và môi trường khác. Các chất gây dị ứng khiến cơ thể bị kích thích và bị viêm, khiến mèo bị ngứa và tự nhai để giảm cảm giác khó chịu. Rụng tóc và đôi khi có cả vết thương hở.

Cuối cùng, đôi khi đường tiêu hóa bị ảnh hưởng bởi tình trạng viêm và kích ứng do dị ứng. Nếu điều này xảy ra, khoảng 10% mèo bị dị ứng thức ăn sẽ bị tiêu chảy và nôn mửa .

Dấu hiệu dị ứng ở mèo

  • Ngứa
  • Rụng tóc
  • Khó thở
  • Đỏ da hoặc kích ứng
  • Sưng tấy
  • Hắt xì
  • Nôn hoặc nôn mửa
  • Ho khan
  • Thở khò khè
  • Chảy nước mắt hoặc nước mũi
  • Bệnh tiêu chảy
  • Nhai ở bàn chân hoặc đuôi

Nguyên nhân của dị ứng ở mèo

Có nhiều thứ mà mèo có thể bị dị ứng và hầu hết đều có thể tìm thấy trong và xung quanh nhà của chúng ta. Trong một số tình huống, điều này có thể gây khó khăn cho việc loại bỏ nguyên nhân gây dị ứng của mèo.

  • Phấn hoa: Phấn cây, bụi, cỏ, cỏ dại, nấm mốc và nấm mốc đều có thể gây dị ứng ở mèo. Những chất gây dị ứng môi trường này rất khó kiểm soát.
  • Thức ăn: Dị ứng thức ăn là loại dị ứng phổ biến thứ ba ở mèo. Có nhiều loại thức ăn mà mèo có thể bị dị ứng nhưng protein động vật như thịt gà, thịt bò, sữa, cá và trứng là những thủ phạm phổ biến nhất.
  • Bọ chét : Là nguyên nhân phổ biến nhất gây dị ứng ở mèo, vết cắn của bọ chét khiến mèo có phản ứng dị ứng khó chịu bao gồm rụng lông, mẩn đỏ và ngứa.
  • Thuốc: Mèo có thể bị dị ứng với thuốc trị bọ chét, dầu gội đầu và các loại thuốc khác.
  • Sản phẩm làm sạch: Chất tẩy rửa, nước lau sàn và thuốc xịt khử trùng đều có thể gây dị ứng ở mèo.
  • Nước hoa: Nước hoa mạnh và nước hoa tự nhiên có thể gây khó chịu nhưng một số con mèo thực sự bị dị ứng với chúng. Chất gây dị ứng hít phải là nguyên nhân phổ biến gây dị ứng ở mèo.
  • Khói thuốc: Cũng giống như các loại thuốc hít khác, một số con mèo bị dị ứng với thuốc lá và các loại khói khác.
  • Các bề mặt khác nhau: Vải, cao su và nhựa là tất cả các loại bề mặt mà mèo có thể bị dị ứng. Một số giường, đĩa đựng thức ăn và thảm trải sàn có thể là vấn đề đối với mèo bị dị ứng với những bề mặt cụ thể này.

Chẩn đoán dị ứng ở mèo

Có thể khó phát hiện ra mèo bị dị ứng với chất gì. Chế độ ăn kiêng loại trừ và thử nghiệm loại trừ với các sản phẩm tẩy rửa khác nhau, bát đĩa thức ăn, giường và thuốc có thể cần thiết để khám phá nguyên nhân gây ra phản ứng dị ứng nếu nó không rõ ràng. Một số xét nghiệm máu và da có sẵn để phát hiện một số loại chất gây dị ứng.

Sự đối xử

Tùy thuộc vào loại dị ứng mà mèo của bạn mắc phải, cách điều trị sẽ khác nhau. Loại bỏ chất gây dị ứng khỏi môi trường của mèo là lý tưởng để điều trị dị ứng nhưng tất nhiên không phải lúc nào cũng có thể. Đôi khi, các loại thuốc hoặc liệu pháp điều trị dị ứng dài hạn có thể được chỉ định cho mèo tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và nguyên nhân gây dị ứng.

Làm thế nào để ngăn ngừa dị ứng ở mèo

Không có cách nào để ngăn mèo phát triển dị ứng nhưng bạn thường có thể giúp chúng hạn chế tiếp xúc với chất gây dị ứng. Giữ nhà cửa sạch sẽ, sử dụng phân mèo không có bụi và không có mùi, không sử dụng nước hoa hoặc chất khử mùi quá nhiều, không hút thuốc trong nhà, sử dụng thuốc ngăn ngừa bọ chét thường xuyên và sử dụng thức ăn và nước bằng kim loại hoặc gốm sứ có thể giúp mèo của bạn không bị dị ứng phản ứng.

Tags : mèo bị dị ứng, mèo, mèo anh, mèo anh lông ngắn, chăm sóc mèo, dịch vụ chăm sóc thú cưng, cat hotel, lưu trú cho mèo, dị ứng ở mèo, dị ứng lông mèo, bệnh ở mèo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav