Bệnh Parvo - Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Đăng bởi Kim Quyên vào lúc 09/09/2020

Canine parvovirus (còn gọi là parvo) ở chó là một bệnh virus rất dễ lây lan và có khả năng gây tử vong ở chó . Thông thường nhất, parvovirus gây viêm dạ dày ruột hoặc viêm dạ dày và ruột.

Giới thiệu về Parvovirus


Canine parvovirus dễ lây lan và có thể tồn tại trong vài tháng (một số chuyên gia nói rằng lâu nhất là hai năm) trong môi trường, và nó cũng có khả năng chống lại nhiều chất khử trùng. Sự lây nhiễm có thể xảy ra trực tiếp khi tiếp xúc với những con chó bị nhiễm bệnh, nhưng nó cũng lây lan khi tiếp xúc gián tiếp với các bề mặt và đồ vật bị ô nhiễm. Người ta ước tính rằng parvovirus gây tử vong trong 16 đến 48 phần trăm các trường hợp. Tham khảo ý kiến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt nếu con chó của bạn có dấu hiệu của parvovirus.

Các yếu tố rủi ro

Chó ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh parvo, tùy thuộc vào lịch sử tiêm phòng của chúng, nhưng một số con chó dễ bị nhiễm bệnh hơn những con khác:

Chó con từ 6 đến 20 tuần tuổi dễ mắc bệnh nhất (phải mất một thời gian để loạt tiêm phòng trở nên bảo vệ hoàn toàn).

Chó chưa được tiêm phòng.

Một số giống chó có nguy cơ mắc bệnh parvovirus cao hơn bao gồm Rottweilers, American Pit Bull Terrier, Doberman Pinschers và German Shepherds.

Những con chó bị căng thẳng hoặc bị nhiễm trùng đường ruột khác (bao gồm cả giun) hoặc các vấn đề sức khỏe khác có thể có nguy cơ cao hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của Parvovirus

Nếu con chó của bạn có các triệu chứng sau đây, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y. Nếu parvovirus là nguyên nhân, điều trị sớm là điều cần thiết. Các dấu hiệu phổ biến của parvovirus bao gồm:

  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy ( có thể có máu )
  • Hôn mê
  • Ăn mất ngon
  • Sốt

Chẩn đoán Parvovirus

Chẩn đoán dự kiến ​​về parvovirus có thể được thực hiện dựa trên tuổi, tiền sử tiêm chủng, các triệu chứng và khám sức khỏe. Việc xác nhận chẩn đoán là thông qua việc phát hiện vi rút trong mẫu phân thông qua một bộ xét nghiệm nhanh. Đôi khi các xét nghiệm khác như xét nghiệm máu được khuyến nghị.

Điều trị Parvovirus

Việc điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng cho đến khi vi rút hết đợt bệnh. Điều trị bằng chất lỏng để chống lại tình trạng mất nước là vô cùng quan trọng. 1 Thuốc đôi khi được sử dụng để giảm nôn. Thuốc kháng sinh có thể được sử dụng để chống lại nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn, và trong những trường hợp rất nặng có thể truyền máu hoặc huyết tương. Thường phải nhập viện.

Ngăn ngừa Parvovirus

Tiêm phòng là cách bảo vệ tốt nhất chống lại vi rút parvovirus. 1 Bác sĩ thú y của bạn sẽ giới thiệu một liệu trình tiêm phòng phù hợp cho con chó của bạn. Ở chó con, vắc-xin đầu tiên thường được tiêm vào khoảng 6-8 tuần tuổi và lặp lại bốn tuần một lần cho đến 16-20 tuần tuổi, với vắc-xin hàng năm sau đó.

Cho đến khi chó con được chủng ngừa lần cuối, cần thận trọng khi chúng tiếp xúc với những con chó khác và những nơi chó thường xuyên phóng uế (ví dụ: công viên dành cho chó) để tránh tiếp xúc nhiều nhất có thể. 

Do vi rút tồn tại rất lâu, nên nếu bạn đã nuôi chó mắc bệnh parvovirus trong nhà, bạn nên cẩn thận khi cho chó con mới hoặc chó chưa tiêm phòng ít nhất 6 tháng (có thể lâu hơn). Thảo luận về những rủi ro với bác sĩ thú y của bạn.

Chăm sóc tại nhà và Khử trùng
Một con chó bị nhiễm virus parvovirus nên được cách ly với những con chó khác, đặc biệt là chó con. Một con chó bị nhiễm bệnh có thể thải vi-rút trong ba tuần hoặc hơn sau khi bị bệnh (giữ chó ở nhà trong thời gian này để tránh lây truyền vi-rút cho những con chó khác).

Parvovirus có khả năng chống lại nhiều chất khử trùng. Dung dịch gồm một phần thuốc tẩy với 30 phần nước có hiệu quả, nhưng chỉ có thể được sử dụng cho các mặt hàng an toàn với thuốc tẩy. 2

Các chất khử trùng khác được dán nhãn là có hiệu quả chống lại vi rút parvovirus cũng có thể được sử dụng và có thể được cung cấp thông qua bác sĩ thú y của bạn. Tuy nhiên, vì vi rút khó loại bỏ hoàn toàn (đặc biệt là trong sân), điều quan trọng là bạn phải làm theo lời khuyên của bác sĩ thú y về việc mang một con chó mới vào nhà ngay cả khi đã khử trùng cẩn thận.

Tags : parvo chó, nguyên nhân bệnh parvo chó, bệnh parvo chó, triệu chứng bệnh parvo chó, cách điều trị bệnh parvo chó, bệnh nan y ở chó, cứu sống chó mèo bệnh, thú y, trung tâm thú y
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav