Biểu hiện chó bị sốc nhiệt và cách sơ cứu kịp thời tại nhà

Đăng bởi Phạm Duy Khánh vào lúc 08/09/2020

Biểu hiện chó bị sốc nhiệt và cách sơ cứu kịp thời tại nhà

Chó bị sốc nhiệt là hiện tượng cơ thể phải hứng chịu những thay đổi của nhiệt độ môi trường một cách đột ngột. Sốc nhiệt có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ở cún nếu không được điều trị kịp thời.

Chó là loài động vật sinh ra với khả năng giữ nhiệt chứ không phải tỏa nhiệt vì vậy chúng hấp thụ nhiệt tốt hơn và nhanh hơn. Đây là một lợi thế trong thời tiết giá băng tuy nhiên lại là một mối nguy hiểm khi mùa hè tới. Nhiệt độ cao của ngoài trời khiến thân nhiệt của chó tăng cao đột ngột. Khả năng giữ nhiệt có thể khiến chó tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Chó là loài động vật giữ nhiệt tốt vì vậy cách duy nhất để cún có thể tỏa nhiệt là thở hổn hển. Đây là lý giải cho việc chúng hay thè lưỡi ra ngoài và mở miệng thở sau khi vận động.

Nguyên nhân của hiện tượng chó bị sốc nhiệt

Hiện tượng chó bị sốc nhiệt thường được xảy ra vào mùa hè khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này chính là

  • Vận động quá sức dưới trời nắng: Tập thể lực quá sức và vận động quá nhiều dưới nhiệt độ cao sẽ khiến cún kiệt sức khi chúng không thể tỏa nhiệt khỏi cơ thể. Đặc biệt là ở những giống chó lông dày như chó Husky hoặc Samoyed thì việc sốc nhiệt là rất dễ xảy ra.
  • Bị bỏ quên trong xe ô tô dưới trời nắng: Nhiều trường hợp chủ nhân vào mua đồ để quên cún của mình trong xe ô tô ngoài trời nắng với nhiệt độ từ 38-40 độ C, với không gian kín và chật hẹp, những chú chó có thể tử vong nếu không được giải thoát kịp thời khỏi xe.

Thay đổi nhiệt độ đột ngột: nhiều chủ nhân thường cho chó yêu của mình ngồi trong điều hòa lạnh và vô tình để chúng ra ngoài tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao ngay lập tức, điều này sẽ gây ra sự chênh lệnh nhiệt độ trong cơ thể chó từ lạnh sang nóng khiến chúng không kịp thích nghi và gây ra tình trạng sốc nhiệt.

Các chứng bệnh ở chó như béo phì hoặc bệnh tim đều là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng chó bị sốc nhiệt.

Chó quá nhỏ hoặc quá già cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này.

Biểu hiện khi chó bị sốc nhiệt

Một số biểu hiện đầu tiên mà bạn có thể thấy khi cún bị sốc nhiệt đó chính là:

  • Chó thở gấp, khò khè – thè lưỡi liên tục.
  • Lưỡi đỏ tươi, màu máu, phần lợi có màu nhạt hơn mức bình thường.
  • Nước dãi chảy sệt cùng nhịp tim đập nhanh kết hợp với tiếng thở dốc, mệt mỏi.

Cần cẩn trọng với tình trạng sốc nhiệt nguy hiểm tới tính mạng của cún. Khi thấy những biểu hiện sau thì cún yêu nhà bạn đang rơi vào tình trạng hết sức nguy hiểm.

  • Thở khó khăn, đi không vững và loạng choạng.
  • Chó bị nôn ói nhiều lần, mệt mỏi không còn sức để hoạt động.
  • Lưỡi, lợi bắt đầu chuyển sang màu tím tái.
  • Chó bị chảy máu mũi và rơi vào trạng thái hôn mê nguy kịch.

Ngoài ra, chó bị nôn ói còn báo hiệu cho chủ nhân những dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Đó có thể là những căn bệnh nguy hiểm cướp đi sinh mạng của cún chứ không chỉ là sốc nhiệt. Hãy cùng theo dõi tại đây nhé. 

Cách xử lý khi chó bị sốc nhiệt ngay tại nhà

Khi thấy cún nhà bạn có các dấu hiệu trên, bạn cần thật bình tĩnh và thực hiện các thao tác nhằm giảm nhiệt độ cơ thể của chó nhanh chóng. Sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể cho cún. Cách đo nhiệt độ cơ thể chó chính xác nhất chính là đưa nhiệt kế vào trực tràng của chúng qua đường hậu môn và giảm nhiệt độ của nhiệt kế xuống 34.5 độ C. Nếu thân nhiệt >42 độ C, chó sẽ có nguy cơ tử vong cao.

  • Nếu không có nhiệt kế mà bạn nghi ngờ chó bị sốc nhiệt, không chờ đợi nhiều. Bạn nên bế chó hoặc đưa chúng vào bóng râm gần nhất – nơi có nhiệt độ mát mẻ và thấp hơn môi trường bên ngoài và thoáng mát. Lúc này tránh để cún vận động thêm nữa mà hay giữ chúng cố định để giảm nhiệt độ cơ thể của cún.
  • Cho chó uống nước ngay, bạn có thể để chó tự uống, tránh việc bơm ép vào miệng tránh tình trạng sặc nước vào phối.
  • Làm ướt cơ thể của cún bằng việc xịt nước phun sương.
  • Phủ khăn ướt lên người chó để giảm nhiệt, chú ý không dùng nước quá lạnh có thể gây tác dụng ngược.
  • Dùng cồn lau đệm chân cho cún có thể kích thích sự tỏa nhiệt ra ngoài.
  • Cầm máu mũi cho chó.

Sau khi thực hiện các biện pháp sơ cứu, hãy đưa cún tới ngay các phòng khám thú y có uy tín để được điều trị kịp thời.

Ngăn ngừa tình trạng chó bị sốc nhiệt bằng cách nào?

  • Hạn chế đưa cún ra ngoài giữa trưa nắng hoặc những khu vực có nhiệt độ cao, điều này sẽ giúp ổn định thân nhiệt của chó và hạn chế tình trạng chó bị ong đốt rất thường thấy khi ra ngoài dạo chơi.
  • Tránh vận động giữa trời mùa hè nóng nực. Cách tốt nhất chính là cho cún đi dạo sau 9h tối và vận động lúc trời đã dịu.
  • Tăng sức đề kháng cho cún bằng nước điện giải hoặc nước tăng cường sức khỏe của chó.
  • Không đưa chó ra ngoài từ môi trường điều hòa ra trời nắng đột ngột và ngược lại.
  • Tỉa lông hoặc cạo bớt phần lông bên ngoài với giống chó to để giúp chó có thể dễ dàng thoát nhiệt độ ra bên ngoài.

Sau khi hạ nhiệt cho chó, bạn nên đưa chúng tới ngay các cơ sở thú y gần nhất để được điều trị triệt để nhé.

Tags : advocade, Biểu hiện chó bị sốc nhiệt, cách phòng mèo bị cúm, cách phòng rận, Cách tắm mèo đúng cách, cách tắm mèo hiệu quả, cách trị rận hiệu quả, Cách xử lý khi chó bị sốc nhiệt ngay tại nhà, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc mèo, chăm sóc mèo con, chăm sóc mèo đúng cách, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc thú cưng, chó sốc nhiệt, dịch vụ chăm sóc chó mèo, fronline, dịch vụ chó mèo, mèo bị cúm, mèo bị ốm, Nguyên nhân của hiện tượng chó bị sốc nhiệt, nhà cho mèo, nhỏ rận, phòng rận, tắm cho mèo, tắm mèo hiệu quả, tắm mèo như thế nào là tốt, trông giữ thú cưng, tiêm phòng cho mèo, thuốc tẩy giun, thức ăn của mèo, tẩy giun cho mèo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav