Cảm cúm mèo: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị cúm mèo tại nhà

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 21/07/2021

Cơ thể mèo sẽ có phản ứng ngay với môi trường không sạch sẽ hoặc thời tiết thất thường. Bệnh cúm không chừa một ai, những bé mèo trong nhà cũng có thể dễ dàng nhiễm cảm cúm như người một khi sức đề kháng giảm. Đừng xem thường cơn cảm cúm nhẹ ở mèo nhé! Nguyên nhân và việc kéo dài lâu tình trạng bệnh có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mèo sau này đấy. Hãy cùng Pet's Home tìm hiểu thêm về cảm cúm ở mèo và cách điều trị tại nhà nhé!

Cuddling kittens could make you very sick, scientists say - National |  Globalnews.ca

Nguyên nhân bệnh cảm cúm

Nguyên nhân gây bệnh cúm ở mèo thường do một trong hai loại vi rút sau đây gây ra, hoặc đôi khi do một số loại vi khuẩn nhất định. Có đến 80% các trường hợp chú mèo bị cúm là do hai loại vi rút Feline Herpes Virus (FHV-1) và Feline Calici Virus (FCV) gây ra. Và trong hai loại, FHV thường nguy hiểm hơn so với vi rút FCV.

Các phân tử vi rút sẽ được thải ra trong nước mũi, mắt và nước bọt của mèo đã nhiễm bệnh. Tuy nhiên, một số mèo khỏe mạnh cũng có thể trở thành vật trung gian mang vi rút.

When Cats are Sick Why Do They Hide Away? | Pets4Homes

Những những con mèo khỏe có thể không bị bệnh nhưng chúng mang vi rút mầm bệnh và lây nhiễm cho những con mèo có sức đề kháng yếu hơn. Mầm bệnh có thể tồn tại đến một tuần trong môi trường, vì thế mèo bình thường vẫn có thể mắc bệnh mặc dù không tiếp xúc với mèo bệnh.

Triệu chứng

Tương tự tình trạng bệnh cúm ở người, mèo có thể bị chảy nước mắt, chảy nước mũi, viêm mắt, ho, hắt hơi, chán ăn và đôi khi bị loét miệng. 

Việc chất dịch chảy từ mắt và mũi thường là dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh cúm ở mèo. Nếu bệnh trở nặng hơn, thường nước dịch sẽ thay đổi thành màu vàng hoặc xanh lá cây.

The cat's meow | The Humane Society of the United States

Triệu chứng ở mỗi chú mèo khi bị bệnh sẽ khác nhau, tùy vào tình trạng bệnh nặng nhẹ và thể trạng giống mèo, độ tuổi, tình trạng tiêm chủng và bệnh sử trước đó.

Cách điều trị cúm mèo tại nhà

1. Không khí, môi trường ấm, ẩm và sạch

Mèo bị cảm có thể được thông mũi bằng hơi nước. Hơi nước nóng có thể làm loãng chất nhầy trong khoang mũi mèo. Vì vậy khi bạn tắm bằng nước nóng nên để mèo con ở trong phòng tắm hoặc cùng nhau xông hơi. Đồng thời, nơi bé mèo thường xuyên lui tới hoặc phòng riêng của mèo nên được giữ ấm và dọn dẹp sạch sẽ thường xuyên.

2. Thức ăn mềm, có mùi mạnh

Cúm mèo có thể ảnh hưởng đến khứu giác và vị giác của mèo. Cho mèo ăn những món ăn dễ kích thích ngon miệng như các loại pate dinh dưỡng cho mèo Recovery Royal CaninRoyal Canin Babycat Instinctive... hay các loại thịt cá tự chế biến mà mèo thích để mèo ăn nhiều hơn.

How Much To Feed a Kitten: Kitten Food Portions and Feeding Schedule |  BeChewy

Cúm mèo có thể kèm thêm những cơn đau họng, khiến việc ăn uống trở nên khó chịu hơn. Do đó hãy hâm nóng nhẹ thức ăn mềm hoặc được làm mềm để mèo dễ ăn hơn. Ngoài ra, trường hợp mèo bị loét miệng có thể cho mèo uống thêm sữa: Sữa bột PetLacSữa Royal Canin Babycat Milk... nhưng không thể hoàn toàn thay thế bữa chính.

3. Vệ sinh cho mèo 

Đối với cơ thể mèo, bạn cần vệ sinh mũi cho mèo bằng khăn ướt chuyên cho mèo loại không có cồn để làm sạch những dịch mũi có thể khô lại bít mũi bé, làm sạch cơ thể mèo bằng xịt tắm khô Yú , tránh tắm ướt.  

Thường xuyên lau sạch chất thải từ mũi và mắt bằng nước muối ấm (cho tỉ lệ một thìa cà phê muối với 1L nước ấm).

4. Uống nhiều nước

Cho mèo uống nước nhiều giúp làm lỏng dịch đặc tồn đọng trong các khoang.

How much do cats drink? How much water is too much?

Nếu bệnh trở nặng, chú mèo bỏ ăn và uống thì lập tức đưa chúng đến bác sĩ thú y để được thăm khám và điều trị ngay lập tức. Bác sĩ thú y của chú mèo sẽ chỉ định liều lượng của loại kháng sinh phù hợp để chống lại bệnh cúm cũng như bệnh nhiễm khuẩn thứ cấp.

Lưu ý

Bệnh cúm ở mèo có thể lây lan!

  1. Dù mèo cưng vẫn đang trong trạng thái khỏe mạnh vẫn rất dễ mắc phải bệnh cúm khi tiếp xúc trực tiếp với dịch nhờn từ mắt, mũi hay miệng của những bé mèo đang bệnh hoặc vừa khỏi bệnh (vi rút vẫn tồn tại một khoảng thời gian trên vật chủ hoặc môi trường).

  2. Ăn chung bát thức ăn hoặc ngủ cùng giường cũng làm tăng nguy cơ lây bệnh giữa các bé mèo.

  3. Đừng quên vaccine đóng vai trò cực kì quan trọng trogn việc hình thành và phát triển sức khỏe thú cưng. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ thú y để phòng ngừa bệnh tốt nhất.

  4. Tăng cường đề kháng cho mèo, đặc biệt cho mèo con từ sớm cũng rất quan trọng. Bổ sung các vitamin thiết yếu cho mèo con bằng Vitamin Gimcat Baby TabsGimcat Kitten Paste...

Best Pet Supplies and Tips for Kittens and Puppies | WIRED

Các bạn hãy chú ý đến các triệu chứng mèo cưng của mình để nhận biết đúng bệnh và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Pet's Home mong rặng bài viết sẽ giúp ích cho cả nhà trong quá trình chăm sóc người bạn nhỏ của mình nhé!

Tags : mèo bệnh, mèo cảm cúm, mèo bị cảm, mèo sổ mũi, bệnh ở mèo, cách phòng mèo bị cúm, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc mèo, chăm sóc mèo con, chó mèo, mèo, mèo bị cúm, mèo chảy nước mũi, mèo con bị bệnh, mèo dấu hiệu bị cảm, mèo hắt hơi, thức ăn mèo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav