Chăm sóc mèo sơ sinh khi không có mèo mẹ

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 20/06/2021

Không ít trường hợp mèo sinh xong liền qua đời vì suy nhược, dẫn đến mèo con mồ côi mẹ. Trong tuần tuổi đầu tiên của mèo sơ sinh thực sự rất quan trọng, thường thì mèo mẹ sẽ thực hiện toàn bộ những công việc khó khăn nhất. Con người chúng ta chỉ là sự hỗ trợ bên ngoài về thức ăn, về phụ kiện và về chất dinh dưỡng bổ sung. Nhưng hơn hết, sữa và sự chở che của mèo mẹ luôn đặt lên hàng đầu.

Vậy nếu không may, mèo mẹ qua đời vì suy nhược không ai chăm mèo con thì phải làm sao? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây vì sẽ có thể giúp được cho bạn trong trường hợp “Mèo sơ sinh mất mẹ”.

Phương thức phổ biến nhất

  1. Liên hệ một phòng khám, foster, cộng đồng nuôi mèo để tìm 1 bé mèo mẹ vừa mới sinh gửi nhờ mèo con. Trường hợp này rất may rủi vì không phải ai cũng có thể chấp nhận cho gửi mèo sơ sinh và cũng có số ít trường hợp mèo lạ con và cắn chúng.

  2. Tự tay chăm sóc chúng như mèo mẹ.

Hôm nay Pet’s home sẽ chia sẻ kinh nghiệm ở cách thứ 2 đến các bạn.

Đầu tiên, mèo sơ sinh cần 1 môi trường sống mạnh khỏe, 1 ổ mèo ấm áp.

Chúng ta cần chuẩn bị 1 ổ nệm ấm áp, dày, nên chọn các loại nệm nhung hoặc lông để mèo con cảm thấy thân thuộc. Nên trang bị đèn sưởi cho mèo con, vì chúng rất cần được giữ ấm từ 2 đến 3 tuần, đó cũng là tập tính chúng ta thường thấy mèo mẹ sẽ quấn ủ ấm cho chúng và chúng cũng thường rúc vào người mèo mẹ. Hãy đảm bảo giữ ấm cho mèo con nhé.

Để tránh cho gió lùa vào làm lạnh mèo con, chúng ta cần vật dụng để chắn gió cho chúng, bạn có thể tham khảo 1 số loại nhà nệm bông cho mèo hoặc có thể đặt nệm của chúng ở 1 góc kín gió.

Tiếp theo, bạn cần tập cách cho chúng uống sữa và tập ăn.

Bạn nên dùng sữa chuyên dụng cho mèo sơ sinh của KMR hoặc Royal canin BabyCat milk hiện là 2 loại phổ biến tiêu biểu trên thị trường vì có thể thay thế đến 100% sữa mẹ. Các pha sữa cho mèo sơ sinh bạn tham khảo tại đây nhé!

Phần khó nhất là cho mèo con bú, nhiều bé mèo con sẽ nhè núm ra mà không chịu bú vì vậy hãy thử cách sau. 

  • Nên cố định mèo và bình sữa lại như chúng đang bú sữa mèo mẹ. Để chân mèo con khụy xuống, đầu giữ thẳng, tay bạn giữ phần gáy của mèo và đặt núm vú vào phần bên miệng và dần đẩy ra chính giữa miệng mèo.

  • Bạn nên để mèo thoải mái nhất bằng cách tự bú chứ không cần bóp bình, xịt hay đút sữa cho mèo.

  • Sau khi cho bú xong, bạn cần giúp mèo ợ hơi để bụng mèo không bị đầy hơi. Hãy ẵm mèo lên trên ngực và nhẹ nhàng dùng 2 ngón tay chà xát rồi vỗ nhẹ lưng mèo cho đến khi chúng nhè ra sữa.

Mèo sơ sinh sẽ bú rất nhiều bữa, trung bình tuần đầu tiên có thể bú 4 - 5 bữa một ngày, mỗi bữa cách nhau 3 - 4 tiếng. Tối thì thường cách 5 - 6 tiếng 1 lần. Đây là giai đoạn rất mất sức vì có thể phải canh giờ vào buổi khuya để cho mèo con bú, bạn hãy cố gắng nhé!

Về lượng sữa, bạn hãy tham khảo trên bao bì sản phẩm sử dụng. 

Một mẹo nhỏ là bạn quan sát bụng của chúng, khi bú no bụng mèo con sẽ hơi căng tròn, có khi mèo con sẽ ngủ gục trong lúc bú. Lúc này thì chúng đã no rồi, bạn chỉ cần cho chúng vào ổ ấm và ngủ.

Cuối cùng, vấn đề đáng quan ngại là việc cho mèo con đi vệ sinh như thế nào.

Có thể bạn chưa biết nhưng mèo con sơ sinh dưới 3 tuần tuổi không thể tự thực hiện quá trình đi tiểu hoặc đại tiện, nên việc kích thích là rất cần thiết.

Để thay thế hành động liếm bộ phận sinh dục mèo con của mèo mẹ sau mỗi lần bú sữa để kích thích chúng đi tiểu và đại tiện. Đặt chúng nằm nghiêng lên 1 chiếc khăn bông, sau đó cần dùng 1 miếng bông gòn thấm nước ấm lau nhẹ phía dưới bụng, nơi bộ phận sinh dục của mèo con, trước và sau mỗi lần cho ăn. 

Ngay trong khi chúng đi vệ sinh, bạn vẫn phải tiếp tục lau đến khi việc đi việc sinh kết thúc thì thôi.

  • Đặc điểm của nước tiểu mèo là không mùi và màu vàng nhạt.

  • Với phân mèo con thì hơi sệt do chỉ uống sữa, màu vàng nâu. Nếu thấy sự khác biệt hãy chụp lại và gửi cho bác sĩ thú y để tham khảo ý kiến nhé.

Sau khi mèo con đi vệ sinh, bạn nên kiểm tra và dùng khăn ấm hoặc khăn ướt chuyên dụng cho mèo để lau và làm sạch cho chúng vì phân và nước tiểu có thể sẽ bám trên người mèo con.

Ngoài 3 việc trên thì quan sát tình trạng sức khỏe của mèo con rất quan trọng. Hãy theo dõi cân nặng của mèo con theo từng tuần tuổi để đảm bảo rằng chúng phát triển khỏe mạnh, trung bình mỗi tuần mèo con có thể tăng từ 100 - 180gr. Nếu thấy chúng không có dấu hiệu tăng cân thì hãy hỏi bác sĩ thú y để tham khảo về dinh dưỡng và cho mèo con đến thú y kiểm tra khi cần thiết nhé.

Lịch xổ giun định kỳtiêm ngừa vaccine cho mèo con cũng rất quan trọng đấy nhé!

Ngoài ra tại Pet’s Home đang diễn ra chương trình Birth and Grow, hãy liên hệ cho Pet’s home ngay để được hướng dẫn chăm sóc và lựa chọn những sản phẩm phù hợp nếu bạn đang chăm sóc mèo bầu, mèo bầu sắp đẻ hay mèo sơ sinh nhé!

Tags : mèo, chăm sóc mèo con, mèo con, mèo sơ sinh, mèo mẹ, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc mèo, chăm sóc mèo đúng cách, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc thú cưng
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav