Chi phí khi nuôi một chú mèo: Mỗi tháng cần bao nhiêu?

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 16/05/2021

Chi phí là điều đầu tiên mà mọi người cân nhắc đến khi nhận nuôi một chú mèo. Hãy cùng Pet’s Home điểm qua các mục cần thiết nhé!

Các bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Lần đầu nuôi mèo cần chuẩn bị những gì?

Chi phí hàng tháng cho mèo

Thức ăn cho mèo

Thức ăn dành cho mèo rất đa dạng về chất lượng và giá cả cho bạn lựa chọn:

  • Thức ăn hạt khô: giá thành dao động từ 200.000đ – 500.000đ/tháng tùy thuộc vào hãng hàng bạn lựa chọn: Cat’s Eye, Royal Canin,…

 

  • Về phần thức ăn ướt, pate: Nếu có pate là phần ăn bổ sung 3 phần/tuần, giá thành sẽ rơi vào khoảng 200.000đ – 300.000đ/tháng.
  • Khi bạn chỉ cho mèo ăn đồ ăn thô như thịt, cá, trứng,…: giá tiền đi đôi với chất lượng khi mèo nhà bạn được ăn đầy đủ dinh dưỡng bằng cách này, chi phí sẽ tầm khoảng 700.000đ – 1.000.000đ/tháng.
Why I feed My Cat Raw Meat | Meow Lifestyle
  • Cho mèo ăn cơm trộn pate/thịt/thức ăn khác: chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều, khoảng 100.000đ/tháng. Tuy nhiên, cách cho ăn này rất không tốt cho động vật ăn thịt như mèo. Chúng có thể bị tiểu đường hoặc không đủ chất dinh dưỡng để phát triển.

Cát vệ sinh cho mèo

Cát vệ sinh cho mèo rất đa dạng về loại và giá tiền:

  • Cát đất sét vón cục: tầm khoảng 70.000đ – 300.000đ/túi, 1 tháng bạn sẽ cần trung bình 3 túi. Tùy thuộc vào chất lượng vón cục, khả năng gây bụi, dễ vỡ vụn hay không mà cát đất sét có nhiều phân giá như vậy.

 

  • Cát hữu cơ như cát đậu nành, cát mùn gỗ,… sẽ có giá thành cao hơn: khoảng 150.000đ – 200.000đ/túi, 1 tháng bạn sẽ cần trung bình từ 3 – 4 túi. Loại cát này thân thiện với môi trường và rất an toàn với sức khỏe thú cưng: không gây bụi. không hóa học độc hại.
LURVIG Cat litter scoop - IKEA
  • Cát thủy tinh: từ 140.000đ/túi 5 lít, loại cát này chỉ thấm hút độ ẩm, không vón cục, không gây bụi, độ khử mùi trung bình. Khi hạt cát ngả màu, bạn sẽ phải thay cả thau đi. 1 tháng bạn cần trung bình 3 – 4 túi.
Những điều cần biết khi chọn cát vệ sinh cho mèo | Pet Prince

Đầu tư loại cát tốt cho mèo không những giúp mèo tránh được các bệnh về hô hấp mà còn bảo vệ sức khỏe cho người trong nhà.

  • Một số sản phẩm hỗ trợ khử mùi như viên khử mùi, bột khử mùi cát sẽ dao động từ 120.000đ/hộp, có thể sử dụng dài lâu trong từ 1 – 2 tháng hoặc hơn.

Các chi phí y tế

  • Chi phí tiêm phòng: trong 1 năm sau khi mèo được 1 tuổi mèo phải được chích đủ 2 mũi: 1 mũi dại và 1 mũi 4 bệnh. Chi phí tiêm phòng cho mèo sẽ dao động tùy thuộc vào từng phòng khám thú y từ 300.000đ – 400.000đ. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành tiêm vaccine cho mèo để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Chi phí triệt sản: giá tiền triệt sản sẽ dao động từ 150.000đ – 300.000đ. Mổ triệt sản cho mèo cái sẽ phức tạp hơn mèo đực nên giá tiền sẽ cao hơn. Ngoài ra, một số phòng khám sẽ cho mèo uống thuốc để phòng chống viêm nhiễm. Chi phí này sẽ không đáng kể so với các chi phí các bạn sẽ phải bỏ ra nếu không triệt sản mèo như: chăm mèo mang thai và sinh đẻ, mèo có khả năng bị viêm cổ tử cung... Các bạn có thể liên hệ trạm cứu hộ để được hỗ trợ nếu không đủ khả năng.
  • Cuộc kiểm tra thú y hàng năm sẽ giúp ích rất nhiều cho việc theo dõi sức khỏe của mèo cưng: kiểm tra răng miệng, xét nghiệm máu,… có giá từ 700.000đ – 1.000.000đ. Tuy nhiên chi phí này không bắt buộc, giống như buổi kiếm tra sức khỏe tổng quát.

Getting Your Cat to the Vet - Ontario SPCA and Humane Society

  • Một khoảng chi phí khẩn cấp: phần này các bạn có thể tự ước tính vì chúng có thể thay đổi tùy theo tình trạng tổng thể và vấn đề mèo gặp phải.

Một vài chi phí khác

Các bạn có thể tham khảo bài viết: Lần đầu nuôi mèo cần chuẩn bị những gì?

Trụ cào móng cho mèo: Cào móng là bản năng của mèo. Nếu bạn không muốn tốn tiền vào việc thay đồ vật nội thất trong nhà, bạn nên đầu tư một trụ/bàn cào móng cho mèo. Một chiếc đồ cào bằng carton có giá từ 50.000đ đến 100.000đ hoặc một chiếc trụ cào dây thừng bền hơn sẽ có giá từ 100.000đ trở lên.

How to Choose a Scratching Post For Your Cat - Petfinder

Hiện nay có nhiều mặt hàng có thể hết hợp bàn cào móng và nhà mèo. Bạn có thể tậu một chiếc để mèo vừa có chỗ ẩn nấp, nghỉ ngơi, vừa có thể mài móng, với đa dạng kích cỡ và nguyên liệu, giá tiền có thể dao động từ 300.000đ – 1.500.000đ.

Chi phí gửi mèo: trong trường hợp bạn ở trọ hay có những chuyến đi xa không thể tự mình chăm sóc mèo. Giá gửi mèo sẽ tùy thuộc vào nơi bạn gửi và hình thức trông mèo: nhốt chuồng hay thả trong nhà. Chi phí sẽ tầm 70.000đ – 120.000đ/ngày đã bao gồm đồ ăn.

Tổng kết lại nhé

Chi phí nuôi mèo có đắt không? Câu trả lời này tùy thuộc vào mỗi người. Nhưng nếu bạn đã quyết định nuôi mèo, hãy đảm bảo cho chúng một cuộc sống vui vẻ và một ngôi nhà yêu thương. Khi bạn đầu tư tốt cho mèo của mình, bạn sẽ không phải lo về chi phí chữa bệnh sau này.

How to Cuddle a Cat: The Ultimate Guide

Nuôi mèo không chỉ là có thêm người bạn trong nhà, bạn đang giữ cho mình trách nhiệm về cuộc sống của một thiên thần nhỏ đấy.

Tags : chăm sóc mèo, chăm sóc mèo con, Chăm sóc chó mèo, chó mèo, dịch vụ chăm sóc chó mèo, gửi mèo, lần đầu nuôi mèo, lưu trú cho mèo, mèo, nhà cho mèo, tiêm phòng cho mèo, trông mèo hộ, chi phí nuôi mèo, nuôi mèo tốn bao nhiêu, chi phí
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav