Chó mèo có bị muỗi đốt không? Hậu quả là gì?

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 04/05/2021

Muỗi có thể đốt bất cứ đâu trên cơ thể vật chủ: tai, trên mặt, các chi,... Muỗi đốt vẫn luôn là vấn đề phiền phức, khó chịu trong chính căn nhà của bạn.

Trong những ngày mưa nhiều, khí hậu nóng ẩm, muỗi rất dễ sinh sôi phát triển. Vậy muỗi có đốt chó mèo không? Câu trả lời là: CÓ! Không chỉ tấn công con người, muỗi còn tấn công tất cả các loài vật khác, trong đó có cả những bé thú cưng nhà bạn. Bị muỗi đốt không chỉ gây khó chịu, mà muỗi đốt còn mang đến những bệnh dịch nguy hiểm cho cả thú cưng và con người.

Sleep Deprivation In Dogs: Tired Dog, Grumpy Dog – 4Knines®

Khi chó mèo bị muỗi đốt

  • Khi bị muỗi đốt, chó mèo cảm thấy khó chịu và ngứa ngáy. Chúng sẽ gãi hoặc cắn liên tục vào chỗ bị đốt gây trầy xước, chảy máu. Điều này có thể gây nhiễm trùng tại nơi chảy máu và sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
Blog - Protecting D.C. Pets From Fleas All Year
 
  • Đừng nhầm lẫn muỗi đốt với bệnh ghẻ. Nếu bị ghẻ, thú cưng sẽ thường xuyên gãi, liên tục, ở vị trí gãi da dày lên và có hiện tượng bong vảy, rụng lông.
  • Cũng cần phân biệt chó bị bệnh care với những nốt muỗi đốt ở vùng da mỏng ở bụng. Nếu chó có triệu chứng bỏ ăn, nôn mửa thì mang chó tới bác sỹ thú y để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

(Đọc thêm bài viết về Bệnh Care ở chó tại đây.)

(Đọc thêm bài viết về Nôn mửa, bỏ ăn ở chó tại đây.)

Một số bệnh có thể mắc phải

  • Bệnh giun tim: ký sinh trùng sống trong máu của vật chủ và được truyền lây sang vật chủ khác qua muỗi đốt. Bệnh giun tim phá hoại tim, phổi của vật chủ và có thể gây tử vong. Giun tim trên chó và mèo có vài triệu chứng khác nhau được làm rõ hơn ở bên dưới.
What's Wrong With My Dog? | LoveToKnow
 
  • Muỗi là trung gian truyền bệnh của virus viêm não, virus viêm não ngựa miền Đông và bệnh Lupus ban đỏ. Tuy các bệnh này ít gặp trên chó, nhưng việc phòng và chống muỗi cũng rất quan trọng.

Triệu chứng bệnh giun tim ở chó và mèo

Ở CHÓ: Chó bị muỗi cắn và truyền ấu trùng giun tim vào mạch máu. Sau đây là 5 dấu hiệu chú chó nhà bạn đã bị nhiễm giun tim:

1. Ho dai dẳng

Chó ho do giun tim là tình trạng ho khan và dai dẳng. Trong giai đoạn đầu, ngay cả những vận động nhẹ cũng khiến chó ho, vì giun tim đang di chuyển vào phổi tạo ra những đoạn tắc nghẽn và làm chó kích ứng.

2. Lờ đờ, uể oải

Nếu bé chó bỗng dưng không muốn đi dạo hoặc không muốn làm gì cả, đây có thể là một dấu hiệu của giun tim. Khi tình trạng trở nên xấu hơn, bất cứ một hoạt động nào cũng trở nên quá sức đối với bé.

Why Isn't My Pet Acting Normal?

3. Sụt cân

Khi tình trạng bệnh giun tim trở nên nghiêm trọng, chú chó sẽ như không có chút năng lượng nào để thực hiện cả những hoạt động đơn giản nhất. Ngay cả việc ăn uống cũng trở nên quá khó khăn và do đó dẫn đến sụt giảm cân nhanh chóng.

Triệu chứng giai đoạn giữa của bệnh giun tim: Khi giun tim trưởng thành, chúng cư trú trong phổi và tĩnh mạch của vật chủ, gây tắc nghẽn nghiêm trọng.

4. Thở khó

Cùng với ho dai dẳng, những triệu chứng khác tương tự như của bệnh hen suyễn xảy ra trên chó. Dịch lỏng cũng có thể tích tụ ở các mạch máu xung quanh phổi, làm phổi khó nhận khí oxy từ máu.

5. Sườn to hơn

Khi dịch tiếp tục tích tụ và làm phổi đầy dịch, phần ngực của chó sẽ to hơn. Phần xương sườn cũng có vẻ lộ rõ và to hơn do chó sụt cân. Tình trạng này xảy ra do phản ứng tích dịch của cơ thể để phản ứng lại sự hiện diện của ký sinh trùng.
Khi giun tim đã hoàn toàn trưởng thành ở tim và phổi của chó, chú chó sẽ có những triệu chứng bệnh giun tim cực kỳ rõ ràng, thật không may đây sẽ mang theo những hệ lụy lâu dài đối với sức khỏe của chó.

Triệu chứng giai đoạn cuối của bệnh giun tim: Cũng như giai đoạn đầu của bệnh giun tim, nhưng triệu chứng trên sẽ trở nên nghiêm trọng hơn ở giai đoạn cuối, và những biến chứng của bệnh bắt đầu xuất hiện.

Ở MÈO: Mèo cũng có khả năng bị muỗi cắn và lây truyền bệnh giun tim như chó. Nhưng vì mèo không phải là vật chủ đích như chó, do đó triệu chứng không mấy rõ ràng và tình trạng bệnh cũng không nghiêm trọng như trên chó.
Những triệu chứng lâm sàng phổ biến nhất sẽ gặp khi mèo nhiễm giun tim bao gồm: 

  • Ói không liên tục (đôi khi có lẫn thức ăn hoặc máu); Tiêu chảy
  • Thở gấp và thở khó; Ho khan (Những triệu chứng trên dễ bị nhầm lẫn với hen suyễn hoặc các bệnh hô hấp trên mèo)
  • Bỏ ăn; Lờ đờ và sụt cân
This everyday chemical was cast aside. Its replacement might be making cats  sick | PBS NewsHour
 

Hầu hết trong các trường hợp, mèo sẽ sống sót một thời gian dài sau khi nhiễm giun tim, trước khi qua đời do một rối loạn nào đó do bệnh. Trong trường hợp bệnh cấp tính, mèo sẽ chết đột ngột.

Thật không may là bệnh giun tim trên mèo – không như chó – không thể chữa trị được. Những loại thuốc dùng để điều trị giun tim trên chó có thể không tương thích và có thể làm mèo tử vong.

Làm sao để bảo vệ thú cưng khỏi muỗi?

  • Luôn sử dụng sản phẩm ngừa cho giun tim cho thú cưng một cách có hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm như: Thuốc xổ giun Virbac EndogardNhỏ gáy Revolution trị nội ngoại ký sinh cho mèo,...
  • Cho thú cưng ở trong nhà nhiều hơn, đặc biệt chú ý thời gian nhiều muỗi.
  • Dùng sản phẩm xịt côn trùng an toàn cho thú cưng. Không sử dụng sản phẩm xịt côn trùng hoặc nhang muỗi dành cho người vì chúng gây độc cho thú cưng. Trên thị trường có bán các sản phẩm xịt côn trùng được thiết kế riêng cho chó & mèo, bác sĩ thú y của bạn có thể tư vấn cho bạn chọn loại phù hợp.
  • Vòng cổ xua đuổi ve, côn trùng muỗi cho chó mèo như Beaphar Bio - Vòng cổ ngăn ngừa ve cho mèoBeaphar Bio - Vòng cổ ngăn ngừa ve cho chó,...
  • Làm sạch ao tù nước đọng.
  • Trồng các loại cây có công dụng đuổi muỗi trong nhà và quanh nhà như cây sả, oải hương, bạc hà,...
Tags : muỗi đốt, phòng tránh, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc chó, chó, chó bỏ ăn, chó bị giun sán, chó không chịu ăn, chó mèo, chó nôn mửa, chó ói, sổ giun chó mèo, sổ giun chó, tẩy giun cho mèo, tẩy giun chó, tẩy giun mèo, mèo bị giun sán, thuốc tẩy giun, xổ giun chó mèo, xổ giun mèo, giun tim, giun chỉ, truyền nhiễm
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav