Chó Phốc Sóc (Pomeranian): Đặc điểm, giá tiền và cách nuôi

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 04/05/2021

Chó Phốc Sóc (Pomeranian) luôn nằm trong top những thú cưng dễ thương nhất và được nhân giống rộng rãi. Tại Việt Nam, từ sau năm 2006, nhờ ngoại hình nhỏ nhắn dễ thương mà các bé đã chiếm được cảm tình của những người nuôi thú cảnh. Nếu bạn đang có ý định nuôi chó Pomeranian (Phốc Sóc) thì đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị dưới đây nhé.

Nguồn gốc lịch sử 

  • Chó Pomeranian (Pom) hay còn được gọi là chó Phốc Sóc có nguồn gốc từ châu Âu. Tên của chúng bắt nguồn từ địa danh Pomerania, nay là miền Đông Bắc Đức và Tây Bắc Ba Lan. Phốc Sóc ban đầu chủ yếu được người Đức sử dụng như một giống chó chăn gia súc. Tổ tiên của giống chó này quan hệ gần gũi với các loài giống như chó Alaska, Samoyed và chó Husky.
Làm thế nào để kiểm soát tiếng sủa của Phốc Sóc - Trường Huấn Luyện Chó Số  1 Việt Nam

Đọc thêm: Những điều đặc biệt của giống chó Alaska.

  • Đầu thế kỷ 20, độ phổ biến của chó Phốc Sóc không chỉ nằm trong lãnh thổ Châu Âu mà còn lan rộng ra toàn thế giới. Chúng đặc biệt được yêu thích tại Mỹ và Canada, thường xuyên được đăng ký tham gia các cuộc thi Dog Show quốc tế. Những chú chó Phốc Sóc đứng Top 14 trong danh sách những giống cảnh khuyển được ưa chuộng trên Thế Giới.

Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Những giống chó được ưa chuộng tại Việt Nam.

Đặc điểm ngoại hình nổi bật

  • Kích thước: Những bé cún Pomeranian xuất hiện đầu tiên có kích thước to lớn với chiều cao từ 40-45cm và cân nặng khoảng 12-17kg. Chó Phốc Sóc ngày nay được xếp vào kích thước toy (giống chó nhỏ cao dưới 25cm) với chiều cao từ 15 – 25cm, nặng khoảng từ 2 – 4kg. Một số cá thể Pomeranian có thể cao 35cm và nặng 8kg nhưng dòng này ít được yêu thích và chỉ xuất hiện ở châu Âu.

  • Lông: Bộ lông của chó Pom dài và mềm mượt được chia thành 2 lớp giống như chó Alaska, Samoyed hay Husky. Ban đầu Pomeranian chỉ có màu trắng nhưng quá trình cải tạo giống đã làm lông của chó Phốc Sóc đa dạng màu sắc hơn như: xám khói, vàng, bò sữa,… Lớp lông ở vùng cổ, ngực sẽ dài hơn so với những nơi còn lại. Lớp lông bông xù khiến chúng trông như cục bông gòn di động đáng yêu.
Bạn có biết top 5 giống chó thông minh nhất thế giới hiện nay?
  • Đầu: Khuôn mặt của giống chó Pomeranian rất giống cáo với mõm nhỏ, dài, đôi mắt to và sáng, thể hiện sự tinh khôn. Phần viền mõm và mũi của chúng có màu đen sậm. Phốc Sóc có tai hình tam giác nhỏ, cân đối so với khuôn mặt. Tai chúng luôn dựng thẳng đứng nên thính giác của chúng rất tốt. Vào năm 2000 còn có chó Phóc Sóc mặt tròn, mõm ngắn xuất hiện tại Mỹ và được gọi là Pom mặt gấu.

Đặc điểm tính cách

  • Giống chó thông minh và năng động
Trái ngược với vẻ ngoài nhỏ bé, Phốc Sóc là loài cảnh khuyển cực kỳ thông minh. Chúng ham học hỏi nên việc huấn luyện diễn ra khá dễ dàng. Nhờ sự thông minh lanh lợi đi kèm với ngoại hình xinh đẹp, đáng yêu nên Pom thường là ứng cử viên hàng đầu để tham gia biểu diễn xiếc tại các nước Châu Âu.
  • Giống chó thân thiện và tình cảm

Chó Phốc Sóc cực kỳ quấn quýt với chủ nhân. Chúng sống tình cảm, thân thiện và hòa đồng với các vật nuôi khác trong gia đình. Giống thú cảnh này đặc biệt thích được ôm ấp, vuốt ve. 

  • Giống chó có khả năng trông nhà cực tốt
Pom thân thiện với người thân nhưng cực kỳ cảnh giác với người lạ. Tiếng sủa của chúng vang rền, có khả năng dằn mặt bất cứ người nào lại gần khu vực chúng canh giữ. Pom sẽ không bao giờ ngừng sủa nếu không có sự nhắc nhở của chủ.
  • Hội chứng chó nhỏ (Small Dog Syndrome)

Đây là hội chứng hay gặp ở những bé cún có kích thước siêu nhỏ được chủ nuông chiều quá đà khiến chúng ảo tưởng về vai trò của bản thân. Chúng sẽ tỏ ra ương bướng, khó bảo. Để bé cún Pom không bị mắc hội chứng chó nhỏ, bạn cần phải huấn luyện chúng ngay từ nhỏ. Phải dạy cho chúng biết, bạn mới là chủ và chúng tuyệt đối phải nghe lời.

Về cách chăm sóc

  • Cần chải lông cho Pomeranian mỗi ngày để lông mượt và loại bỏ lông rụng. Nếu trời nóng phải tỉa bớt lông cho chúng. Sau khi tắm xong cần sấy khô lông để tránh bị cảm lạnh và có mùi khó chịu.

  • Tẩy giun, sán đúng định kỳ và cho Pom ăn thức ăn chất lượng: Thức ăn ưa thích của Pomeranian là các loại thịt, nội tạng, cá và trứng vịt lộn. Những loại thức ăn này chứa nhiều protein, chất béo và cung cấp lượng đạm cần thiết cho cơ thể của Pomeranian. Không cho chó Phốc ăn thức ăn giàu mỡ vì chúng sẽ bị rối loạn tiêu hóa. Lượng thức ăn của Pomeranian phải bằng 3 – 4% trọng lượng cơ thể. Đối với những con nhỏ thì cần nhiều thức ăn hơn và chia nhiều bữa. Chó Phốc Sóc khi trưởng thành chỉ cần cho ăn 2 bữa/ngày.

  • Chỉ cho chúng vận động vừa phải, không nên cho gặm xương lớn.
  • Vệ sinh mũi thường xuyên để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp.
  • Giống chó Pomeranian có thể ở được trong không gian nhỏ hẹp nhưng nếu bị nóng chúng sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe. Khi thời tiết nóng bức, hãy cho chúng vào nhà và bật điều hòa là tốt nhất.
  • Luôn để sẵn nước cho Pomeranian uống. Hạn chế  cho giống chó này uống sữa tười vì đường ruột của chúng yếu, dễ bị đau bụng.

Giá chó Pomeranian?

Giá chó Pomeranian thuộc vào Top cao so với các giống chó cảnh khác. Giá của chúng cũng có nhiều loại, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Kích cỡ, nguồn gốc xuất xứ, gia phả, phẩm chất chó bố mẹ,… Bạn có thể lựa chọn mức giá sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của mình.

Hiện nay tại Việt Nam, có khá nhiều trại nhân giống chó Phốc Sóc được mở ra. Điều đó khiến cho giá chó Phốc Sóc không còn quá cao so với thời điểm trước năm 2006. Nhìn chung, chó Phốc Sóc được nhân giống trong nước sẽ có các mức giá sau đây:

Giá từ 6-8 triệu

Đây là giá của những bé Pomeranian sinh ra tại Việt Nam, không có bất kỳ giấy tờ gì. Chúng rất được ưa chuộng do giá thành phù hợp với kinh tế người Việt mà chất lượng cũng khá tốt.

Giá từ 8-12 triệu

Những chú chó có giấy tờ chứng nhận của VKA thì mức giá sẽ cao hơn, rơi vào khoảng 8-12 triệu đồng. Để lấy được giấy chứng nhận, những chú chó Pomeranian phải hội tụ đầy đủ các điều kiện như: Nguồn gốc rõ ràng, sức khỏe tốt, chó bố mẹ chất lượng,…

Giá từ 12-16 triệu đồng

Đây là giá những bé Phốc Sóc sinh ra trong nước thuộc size Teacup. Cân nặng sẽ dưới 1.5 kg và chiều cao không quá 15cm. Khoảng giá trên còn phụ thuộc nhiều vào kích cỡ, size của Teacup. Các bé Teacup càng nhỏ thì giá càng cao.

pomeranian pics online -

Các bé cún Teacup Phốc sóc trong nước rất hiếm gặp. Hàng trăm bé được sinh ra mới có 1 hay 2 cá thể có kích thước nhỏ như thế. Đa phần đều là những chú Phốc Sóc size mini sinh non không thể phát triển đến kích cỡ bình thường.

Giá chó Phốc sóc được nhập khẩu từ Thái Lan

Chó Pomeranian size mini được nhập khẩu từ Thái Lan sẽ có giá từ 15-20 triệu đồng. Những chú chó này có giấy tờ đầy đủ, chất lượng tốt và được đảm bảo về độ thuần chủng. Nếu bạn nuôi cún để sinh sản, đàn con sinh ra khỏe mạnh thì giá sẽ không dưới 100 triệu đồng cho cả đàn.

Giá chó Phốc Sóc được nhập khẩu từ Châu Âu

Giá từ 40-60 triệu đồng (tương đương 2000-3000$)

Đây là giá của những bé Pomeranian size mini được nhập khẩu từ các nước Châu Âu về Việt Nam. Những chú chó này có đầy đủ giấy tờ: Giấy khai sinh, giấy nhập ngoại, giấy chứng nhận của FCI (nếu có),… Nhìn chung, một khi đã mua những bé Phốc Sóc loại này, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

Những bé cún Phốc sóc giá này đa phần được các trại chó nhập khẩu về để nhân giống. Người nuôi chó cảnh Việt Nam ít ai chọn mua vì giá chúng tương đối cao (giá trên chưa tính chi phí vận chuyển). Các bé cún được nhập từ Châu Âu thường không có sẵn trên thị trường. 

Awesome Teacup Pomeranian puppies for sale – Labeb Open Souq

Giá trên 100 triệu đồng (~ 5000$)

Với mức giá trên, bạn có thể sở hữu một bé Phốc sóc nhập khẩu từ Châu Âu, thuộc dòng dõi “trâm anh thế phiệt”. Có chó bố mẹ đã từng tham gia cuộc thi Dog Show quốc tế và đạt giải. Chất lượng những bé cún này thì không phải bàn.

5000$ đã là giá bán của những chú Pomeranian tại Châu Âu. Khi về Việt Nam, cộng thêm chi phí vận chuyển, giá chúng phải trên 150 triệu đồng. Thật là một con số "chất lượng" cho những người yêu thích giống chó này đúng không nào? 

    Tags : các giống chó, chăm sóc chó, chó, chó cảnh, chó mèo, chó vừa, chọn thức ăn chó, chó đẹp, chó phốc sóc, pom, pomeranian, chăm sóc thú cưng, chăm sóc sức khỏe, giá tham khảo, đặc điểm, teacup, chó nhỏ
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền:

    Xin chào
    close nav