Chó Pug: Giá tiền tại thị trường Việt Nam và cách chăm sóc đúng

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 24/05/2021

Với vẻ ngoài ngộ ngĩnh, tính cách hài hước, năng động, thân thiện, chó Pug đang khiến cho cộng đồng yêu chó phát cuồng. Vậy bạn đã biết chăm sóc đúng cách cho loài chó đáng yêu này chưa?

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Top các giống chó được ưa chuộng tại Việt Nam tại đây.

Dưới đây là các phân giá phổ biến của chó Pug tại Việt Nam:

  • Chó Pug giá 6-8 triệu:

Đây là chó Pug thuần chủng được sinh ra trong nước, có sức khoẻ ổn định. Tuy nhiên, chúng sẽ không có bất cứ giấy tờ nào, 80% chó Pug được sinh ra đều không có giấy tờ. Với mức giá 8 triệu đồng, bạn đã có thể rinh một em Pug có ngoại hình xuất sắc, tính cách nổi trội, phù hợp chọn làm chó giống.

  • Chó Pug giá 10-12 triệu:

Đây là những giống chó được nhân giống trong nước, nhưng có giấy tờ đầy đủ, gồm gia phả + giấy chứng nhận của VKA (Vietnam Kennel Association – Hiệp hội chó giống Việt Nam).

Bạn có thể tìm mua chó Pug mặt xệ ở các cửa hàng kinh doanh thú cưng hoặc trại chó quy mô lớn trên toàn quốc. Đa phần những giống chó này thường được mua về với mục đích nhân giống, phục vụ mục đích kinh doanh vì có hệ gen ổn định, đảm bảo được đời F1 sinh ra đạt chuẩn.

  • Chó Pug giá 12-25 triệu:

Là những em Pug nhập khẩu từ các trại chó Thái Lan nên chất lượng của chó Pug sẽ tốt hơn một chút so với các chó nhân giống trong nước.

Các loại chó này được đảm bảo vệ độ thuần chủng, giá được chia thành 2 loại:

  • Từ 12-15 triệu: Chó nhập từ Thái Lan không có giấy tờ
  • Từ 15-25 triệu: Chó Pug nhập Thái Lan, có đầy đủ giấy tờ của FCI Thái. Đời F1 sau khi sinh ra sẽ có giá trị, được yêu thích, giá chó con sẽ dao động khoảng trên dưới 10 triệu/em.

Để mua được loại chó Pug tầm giá này, bạn có thể đặt mua tại các địa chỉ mua bán chó cảnh uy tín trên toàn quốc. Nếu bạn có cơ hội sang Thái thì tranh thủ trực tiếp chiêm ngưỡng và lựa chọn nhé. 

  • Chó Pug giá 2.000 – 3.000 USD:

Chỉ cần nhìn giá tiền bạn cũng đoán được những em Pug này đến từ đâu rồi đúng không. Không đâu khác chính là nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu – nơi chó Pug phát triển mạnh mẽ nhất.

Nếu ở tại châu Âu, bạn không thể mua chó Pug khỏe mạnh với giá dưới 1.000 USD. Nếu cộng thêm chi phí vận chuyển, thuế phí thì giá thấp nhất để mua một em Pug loại này dao động khoảng 2.000 USD.

Chất lượng của giống chó này thì không cần bàn, đảm bảo thuần chủng 100% giấy tờ, gia phả đầy đủ, sức khoẻ và ngoại hình đều rất tốt.

Còn giống chó Pug siêu đắt đỏ chính là chó Pug thuần chủng từ châu Âu, giá khoảng 3.000 USD/con.

Cách chăm sóc cho chó Pug

Chải chuốt cho chó Pug

1. Lau rửa các nếp gấp trên mặt chó hàng tuần

Những nếp gấp trên mặt chó Pug có thể dính thức ăn, nước bọt, bụi đất và các thứ sạn bẩn khác bốc mùi khó chịu và gây kích ứng. Bạn cần dùng tăm bông nhúng nước ấm để lau sạch cho chó. Lau dọc theo các nếp gấp quanh mũi và mắt chó, cẩn thận đừng để tăm bông chạm vào mắt, lỗ mũi hoặc miệng chó.

  • Đừng để các nếp gấp còn ẩm sau khi lau, vì độ ẩm có thể gây kích ứng thêm. Dùng khăn hoặc bông gòn lau khô cho chó.
  • Mặc dù việc này được khuyến nghị thực hiện mỗi tuần một lần, nhưng bạn có thể lau rửa cho chó thường xuyên hơn khi thấy chú chó của bạn bắt đầu bốc mùi.

2. Chải lông cho chó mỗi tuần 1-2 lần

Chó Pug là giống chó rụng lông, và không có cách nào tránh khỏi điều này. Bạn có thể giữ cho bộ lông của chúng khỏe mạnh bằng cách chải lông mỗi tuần một hoặc hai lần bằng lược chải lông chó hoặc bàn chải chuyên dành cho chó lông ngắn khi rụng lông. Việc chải lông chó Pug thường xuyên cũng sẽ giúp đồ đạc trong nhà bạn khỏi bị dính lông.

3. Làm vệ sinh tai cho chó bằng loại dung dịch đặc biệt mỗi tuần một lần

Đôi tai nhỏ xinh của chó Pug lại có hình dạng dễ tích tụ bụi đất. Vì vậy, bạn cần làm vệ sinh tai cho chúng bằng dung dịch chuyên dành để làm sạch tai chó. Nhỏ dung dịch vào tai chó, sau đó dùng bông gòn lau sạch bên trong tai.

  • Không đẩy bông gòn vào ống tai của chó hoặc dùng tăm bông, vì điều này có thể làm tổn thương tai chó.
  • Nếu thấy có ráy tai kẹt sâu bên trong tai chó, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ thú y.

4. Tắm cho chó Pug mỗi tháng một lần

Bất kể chó của bạn có bẩn hay có mùi hôi hay không, lời khuyên vẫn là tắm cho chó Pug mỗi tháng một lần. Đảm bảo mực nước tắm trong bồn không quá sâu để chó có thể đứng được. Dùng sữa tắm chuyên dùng cho chó lông ngắn để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Nhớ xả nước kỹ sau khi tắm cho chó. Xà phòng có thể đọng lại trong các nếp gấp, do đó bạn cần kiểm tra cẩn thận để đảm bảo chó được xả sạch hoàn toàn. Nhớ che cặp mắt nhạy cảm của chó Pug khi xả nước.

5. Lưu ý cắt móng cho chó Pug

Chó Pug không mài móng như các giống chó năng động khác, vì vậy cắt móng định kỳ cho chúng là việc quan trọng. Bạn có thể đem chó Pug đến dịch vụ chải lông chó hoặc bác sĩ thú y để bấm móng cho chúng. Nếu muốn cắt móng cho chó ở nhà, bạn cần dùng kìm bấm móng chuyên dành cho chó để tránh nứt gãy móng.

  • Việc cắt phạm vào tủy móng có thể khiến chó rất đau đớn. Nếu không trông thấy phần tủy móng vì móng chó màu tối hoặc đục, tốt nhất là bạn nên nhờ đến dịch vụ cắt móng chó chuyên nghiệp.

Chế độ dinh dưỡng cho chó Pug

1. Cho chó Pug ăn với lượng thức ăn thích hợp

Chó Pug rất háu ăn nên dễ bị thừa cân. Bạn cần theo dõi chặt chẽ chế độ ăn của chúng để đảm bảo kiểm soát đúng khẩu phần. Nhớ rằng khẩu phần đóng gói là lượng thức ăn tối đa cho chó Pug trong một ngày. Nếu cho chó ăn mỗi ngày hai lần, bạn hãy chia đôi khẩu phần tối đa thành hai bữa. Ví dụ như một gói Pate Hug cho chó có thể cho Pug ăn trong một ngày, có thể chia làm 2 phần ăn sáng và tối.

  • Học cách sờ xương sườn của chó Pug. Lý tưởng nhất là xương sườn của chó có thể sờ được khi ấn nhẹ nhưng không nhìn thấy. Nếu bạn khó sờ được xương sườn của nó thì chú chó pug của bạn có thể bị thừa cân.

2. Cho chó pug ăn với chế độ ăn phù hợp với lứa tuổi

Chọn một loại thức ăn khô chất lượng cao dạng viên nhỏ và phù hợp với tuổi của chó như Hạt Royal Canin Pug Adult cho chó Pug trưởng thành và Hạt Royal Canin Pug Puppy cho Pug dưới 10 tháng tuổi.

Bên cạnh đó cũng có các chế độ ăn đặc biệt dành cho chó có các vấn đề về sức khỏe, ví dụ như thức ăn có hàm lượng protein và phốt-pho thấp dành cho chó bị bệnh thận. Trao đổi với bác sĩ thú y về các chế độ ăn đặc biệt này để xác định loại thức ăn thích hợp cho chó của bạn.

3. Đánh giá lại chế độ ăn của chó Pug sau một thời gian

Nếu bạn cho chó ăn theo khẩu phần khuyến nghị của nhà sản xuất và nhận thấy chú chó của mình đang lên cân không lành mạnh, bạn nên nói chuyện với bác sĩ thú y. Bác sĩ có thể giúp bạn điều chỉnh khẩu phần thức ăn hoặc đổi loại thức ăn cho chó.

Lượng thức ăn thích hợp cho chó phụ thuộc nhiều vào đặc điểm cơ thể cũng như khối lượng bài tập và mức hoạt động của chó.

4. Bánh thưởng cho Pug

Bánh thưởng là một phần quan trọng trong việc huấn luyện và làm phần thưởng cho hành vi tốt của chó. Tuy nhiên, bạn cần phải kiểm soát lượng bánh thưởng cho Pug. Việc cho chó quá nhiều bánh thưởng có thể khiến chó thừa cân và gây nên các vấn đề về hô hấp và bệnh khớp.

Cố gắng dùng bánh thưởng nhất định cho một hoặc hai hành vi tốt của chó, chẳng hạn như sau buổi đi dạo hoặc đi vệ sinh đúng chỗ. Tránh thưởng cho chó Pug ngoài hoạt động tự quy định này để hạn chế lượng calo nạp vào.

Duy trì hoạt động cho chó pug

1. Cho chó pug tập nhiều đợt ngắn

Pug là giống chó năng động nhưng thường chỉ duy trì được trong thời gian ngắn, vì cấu tạo đặc biệt của chiếc mũi tẹt khiến chúng khó làm mát cơ thể khi chạy nhảy hay chơi đùa. Bạn nên hỗ trợ chó Pug tập luyện bằng cách cho chó đi dạo 1-2 lần điều độ trong ngày, cộng thêm các khoảng thời gian chơi đùa như chơi trò nhặt đồ vật, kéo co, đuổi bắt trong nhà hoặc trong sân.

Lý tưởng nhất, một chú chó Pug trưởng thành khỏe mạnh cần được đi dạo 2 lần, mỗi lần 15-20 phút cùng với nhiều giờ chơi với đồ chơi suốt ngày. Thời gian đi bộ có thể ngắn hơn nếu chú chó Pug của bạn có thể trạng yếu.

2. Chú ý đến thời tiết, nhiệt độ môi trường

Chó Pug sẽ khỏe mạnh nhất khi ở trong điều kiện nhiệt độ và thời tiết ôn hòa. Ở các buổi đi dạo, không nên để chó ra ngoài trời vào thời gian nóng nhất trong ngày hoặc có thể cân nhắc mặc áo cho chó khi ra ngoài trời thời tiết lạnh.

Tránh dẫn chó đi dạo vào những ngày có gió mạnh hay mưa nhiều, vì điều kiện thời tiết này có thể gây vấn đề về mắt của chúng. Chó Pug dễ bị say nóng trong thời tiết nóng bức. Không bao giờ cho chó Pug ra ngoài trời trong những ngày nắng nóng, đồng thời đảm bảo cung cấp đủ nước cho chó khi tập luyện.

3. Dùng đai yếm cho chó Pug

Do có cấu tạo mõm ngắn, thỉnh thoảng chó Pug có thể gặp khó khăn khi thở. Tránh dùng vòng đeo cổ khi dẫn chó Pug đi dạo, vì vòng cổ sẽ hạn chế khả năng thở của chó. Kèm theo đó, bạn nên cài dây dắt chó vào đai yếm đeo cho chó khi dắt chúng đi dạo.

4. Huấn luyện chó Pug

Chó Pug là giống chó nhỏ thông minh, đáp ứng rất tốt với sự huấn luyện cơ bản. Các bài tập huấn luyện cơ bản thường rất hiệu quả đối với Pug. Hãy đảm bảo duy trì lịch tập luyện đều đặn, dành thời gian làm việc với chó mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn chăm sóc chó Pug dễ dàng hơn về lâu dài, đồng thời giúp củng cố mối quan hệ giữa bạn và chó cưng của mình.

  • Việc dạy chó Pug ngồi, đứng yên, nằm xuống và lại gần có thể đem lại nhiều lợi ích cho tương tác hàng ngày giữa bạn và chú chó của bạn. Những lệnh này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang cố gắng ngăn cản những hành vi xấu của chó, chẳng hạn như nhai đồ vật hoặc hung hăng.

Tạo sự thoải mái cho Pug

1. Tạo một không gian dành riêng cho chú chó Pug trong nhà

Chó Pug thích được quan tâm, nhưng chúng cũng cần một không gian riêng để cảm thấy thoải mái khi bạn không có nhà hoặc bận rộn. Hãy dành cho chú chó của mình một không gian riêng có giường nằm và chăn, vài món đồ chơi cùng với thức ăn và nước sạch.

  • Nhớ rằng chó Pug khá nhạy cảm với sức nóng và sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Tránh cho chó nằm ở nơi có nắng trực tiếp liên tục chiếu vào hoặc gần lỗ thông gió nóng hoặc lạnh.

2. Giữ lịch sinh hoạt đều đặn hàng ngày

Chó Pug có tính cách rất dễ hồi hộp và lo lắng. Lịch trình của bạn có thể thay đổi, nhưng điều quan trọng là bạn cần cố gắng giữ đúng giờ giấc sinh hoạt cho chó Pug: các giờ ăn, giờ chơi, đi dạo và giờ nghỉ ngơi mỗi ngày càng đúng giờ càng tốt. Bạn nên nhờ bạn bè hoặc hàng xóm giúp cho chó ăn hoặc dẫn chó đi dạo vào những hôm bạn biết là mình sẽ về muộn.

3. Phương diện y tế

  • Nhờ bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe của chú chó Pug mới đem về:

Đặc điểm sinh lý học khác biệt của chó Pug khiến chúng dễ gặp một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm các vấn đề hô hấp và khớp. Bác sĩ thú y có khả năng kiểm tra các biến chứng về sức khỏe thường gặp của chó và có lời khuyên về cách chăm sóc chó, chẳng hạn như nên cho chó ăn loại thức ăn gì.

  • Đưa chó Pug đi khám mỗi năm hai lần:

Cho chó Pug đi khám sức khỏe định kỳ là điều cần thiết để chó được chăm sóc phòng ngừa. Các buổi khám định kỳ mỗi năm hai lần sẽ đảm bảo chó của bạn được cập nhật về lịch chủng ngừa, điều trị phòng ngừa, ngoài ra mọi vấn đề về sức khỏe của chó nếu xảy ra cũng sẽ được điều trị nhanh chóng.

  • Trao đổi với bác sĩ thú y về lịch khám thích hợp.

Chó Pug con có thể cần đến bác sĩ thường xuyên hơn cho đến khi chúng được triệt sản và hoàn thành đợt chủng ngừa đầu tiên.

Bác sĩ sẽ giúp bạn lập lịch trình chăm sóc phòng ngừa như tiêm phòng hàng năm, xổ giun, loại bỏ ký sinh trùng, chủng ngừa, làm vệ sinh răng,... tất cả đều cần thiết cho việc duy trì sức khỏe của chó Pug.

4. Giao tiếp với chó Pug một cách hiệu quả

Nếu muốn chú chó của mình được thoải mái, bạn cần phải học cách giao tiếp của chó và cách phản ứng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu trong nhà có trẻ con. Bạn hãy dạy trẻ cách nhận ra khi chó lo lắng hoặc sợ hãi để giữ an toàn cho bản thân và cho chú chó của mình.

  • Ví dụ, nếu một người khách vuốt ve chú chó pug của bạn nhưng nó cúp đuôi vào giữa hai chân, như vậy là nó đang sợ hoặc không thoải mái. Để cho chó thoải mái, bạn cần lịch sự bảo người khách đó nên lùi lại vài bước, cúi xuống ngang với chú chó và từ từ đưa tay ra để Pug có thể làm quen và đến với họ.

Đôi lời lưu ý

  • Đừng để chó con ở một mình. Chó Pug là sinh vật rất tò mò. Bạn sẽ không biết nó có thể gây ra chuyện gì khi bạn không có mặt đâu.
  • Việc nhân giống không đúng cách dễ tạo ra những chú chó có sức khỏe kém, vì vậy bạn có thể tìm hiểu và nhận nuôi chó Pug từ trạm cứu hộ động vật hoặc chó Pug lai để có một người bạn đồng hành khỏe mạnh và ít tốn kém nhất bạn nhé!
Tags : pug, các giống chó, chăm sóc chó, Chăm sóc chó mèo, chó, chó cảnh, tắm cho chó, thức ăn chó, thức ăn của chó, thức ăn hạt cho chó, chó mèo, chó pug
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav