Chó tiểu trên giường: Hành vi hay bệnh lý?

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 21/06/2021

Câu trả lời là cả hai! Khi chú chó nhà bạn luôn đi tiểu trên giường dù bạn đã huấn luyện? Và hiện tượng này ngày càng diễn ra thường xuyên hơn? Nếu bạn đang ở trong tình huống trên thì rất có thể chú chó nhà bạn đang gặp vấn đề và nguyên nhân có thể bắt nguồn từ hành vi hoặc bệnh lý. 

Hành vi

Thông thường, việc một chú chó đi tiểu trên giường là do sự thiếu đào tạo và huấn luyện, hiện tượng này càng dễ bắt gặp hơn ở những chú cún con. Để huấn luyện tốt cho một chú chó, bạn hãy áp dụng nguyên tắc vàng: "Thưởng khi hành động đúng và phớt lờ chúng khi có hành động sai trái". Việc trừng phạt những chú chó khi chúng tiểu bậy trên giường sẽ khiến chúng nghĩ rằng bạn không muốn chúng đi tiểu hoặc đi vệ sinh, điều này có thể khiến chúng lo lắng hơn và dẫn đến nhiều vấn đề tồi tệ hơn.

Nếu chú chó nhà bạn đi vệ sinh trên giường, hãy bế chúng đến nơi mà bạn muốn chúng đi và cho chúng một cái vỗ nhẹ nhàng nhằm động viên, khích lệ chúng.

Hướng dẫn chó đi vệ sinh đúng cách - J & Pet

Nếu bé cún nhà bạn dễ bị kích động hoặc lo lắng thì điều này cũng dẫn đến mất kiểm soát bàng quang tạm thời. Điều này thường xảy ra ở những chú cún nhỏ đang học cách kiểm soát bàng quang hoặc thỉnh thoảng khi chúng vui vẻ, hưng phấn, chúng cũng có thể tiểu bất ngờ mà không biết được.

Bên cạnh đó, việc tiểu trên giường cũng có thể do chú chó nhà bạn cảm thấy không thoải mái và an toàn trừ khi ở trên chiếc giường của bạn. Nếu trong trường hợp này, bạn hãy tìm hiểu nguồn cơn của những nỗi sợ tiềm ẩn này (có thể do sợ sấm sét, khoảng cách với bạn, sợ tiếng động...)  để có thể giải quyết tận gốc hành vi đang diễn ở nhà bạn.

Chia sẻ A-Z cách huấn luyện chó Pug tốt nhất | Huấn luyện chó Thành Tài

Đánh dấu lãnh thổ là hành vi thường thấy ở loài mèo. Tuy nhiên hành vi này vẫn xảy ra với những chú chó. Vì vậy, có thể nói việc tiểu trên giường thể hiện sự đánh dấu lãnh thổ, bảo vệ bản thân và bảo vệ bạn vì bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng. Do đó, nếu hành vi tiểu trên giường xảy ra, đừng trừng phạt nặng nề hay đánh đập chúng mà hãy sử dụng những cách trên để huấn luyện lại chú chó nhà bạn.

Bệnh lý

Nếu trước đây bé cún nhà bạn luôn đi tiểu đúng chỗ nhưng hiện tại lại đi trên giường của bạn thì rất có thể là do bé đã bị mắc bệnh. Nếu bạn thấy nước tiểu trên giường sau khi chú chó đã ngủ hoặc nước tiểu chảy ra mà không biết thì rất có thể chú chó nhà bạn đã mắc phải chứng tiểu không tự chủ.

Cách Nuôi Chó Con: Làm Sao Nuôi Chó Con Đúng Cách? - Sieupet.com

Chứng tiểu không tự chủ có thể gây ra nhiễm trùng đường tiểu, dẫn đến viêm bàng quang. Các triệu chứng khác của nhiễm trùng đường tiểu là đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, nước tiểu khai hơn hoặc có dấu hiệu của máu.

Rối loạn nhận thức hay còn gọi là mất trí nhớ thường diễn ra ở các chú chó lớn tuổi. Đây cũng là một trong những triệu chứng của việc đi vệ sinh ở những nơi không thích hợp.

Chó con bị tiêu chảy - nguyên nhân, cách xử lý và phòng tránh hiệu quả

Số lượng nước uống tăng lên sẽ dẫn đến việc đi tiểu nhiều và chú chó nhà bạn không giữ được lâu dẫn đến việc tràn nước tiểu. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chú chó uống nhiều nước hơn, có thể do bệnh thận, bệnh tiểu đường, suy tuyến thượng thận, ung thư và bệnh gan.


Nếu bạn nhận thấy chú cún nhà mình có các triệu chứng này thì việc cần làm tốt nhất là hãy đem chúng đến những cơ sở y tế, bệnh viện chó mèo để các bác sĩ chuyên môn có thể xem xét và đưa ra những lời khuyên chính xác nhất cho bạn. 

Tags : bệnh lý ở chó, hành vi của chó, chó tiểu bậy, nguyên nhân, chó mèo, chăm sóc chó, huấn luyện chó
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav