Chó xúc xích? Chó lap xưởng? Giống chó thú vị có thể bạn chưa biết (phần 1)

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 30/07/2021

Tên gọi quốc tế là Dachshund hoặc Tacken, ở Việt Nam được biết đến với những cái tên ngộ nghình như chó lạp xưởng, chó xúc xích... được xem là một trong các giống chó đẹp và dễ nuôi nhất tại Việt Nam. Chắc phần nào các bạn cũng có thể tưởng tượng ra một chú chó lạp xưởng trông như thế nào rồi nhỉ. Sở hữu một thân hình độc nhất vô nhị, không giống bất kỳ giống chó nào khác, những chú chó Lạp Xưởng còn thường được biết đến với biệt danh “gã thợ săn”. Ngạc nhiên đúng không nào? Hãy cùng Pet's Home tìm hiểu về giống chó thú vị này nhé!

Những Thông Tin Về Giống Chó Lạp Xưởng, Địa Chỉ Mua Bán, Bảng Giá . . .

1. Nguồn gốc xuất xứ

Giống chó này cũng giống như giống chó Becgie và Doberman đều có nguồn gốc từ nước Đức. Chú chó Dachshund chính là kết tinh của giống chó săn chuột Pinscher Fox và Toy Terrier, đó chính là lý do vì sao Lạp Xưởng lại có được sự dũng mãnh, nhanh nhẹn để được lựa chọn trở thành những nhà thợ săn chuyên nghiệp. Dachshund xuất hiện vào đầu thế kỷ thứ 15 với mục đích phục vụ và đồng hành các chuyến đi săn của con người. Tuy thân hình của các chú Lạp Xưởng khá nhỏ bé, nhưng các bé có thể săn bắt các loài động vật lớn hơn nhiều so với chúng như như hươu, lợn rừng,…

Dachshund được du nhập vào nước Mỹ vào thế kỷ 19 và trở thành làm thú cưng trong nhiều hộ gia đình. Tuy được nuôi và xem như những thành viên thú cưng nhưng Lạp Xưởng vẫn không hề đánh mất đi bản lĩnh của một người thợ săn với những kĩ năng linh hoạt và tinh thần trung thành với chủ.

Mặc dù Dachshund rất phổ biến ở các nước Châu Âu, nhưng đã từng có một thời điểm những chú chó Dachshund gần như bị tuyệt chủng. Vào những năm chiến tranh Thế Giới lần thứ nhất diễn ra, Dachshund gần như vắng bóng hoàn toàn ở nước Đức cũng như các nước Châu Âu. Và thật may mắn khi những năm 1950, giống chó đặc biệt này đã trở lại và lợi hại hơn xưa.

2. Ngoại hình của Dachshund 

2.1. Thân hình

Dachshund có ngoại hình độc nhất trong thế giới loài chó, khi sở hữu thân mình thuôn dài còn chân thì lại chỉ bằng ⅓ tổng độ dài của cơ thể mà thôi.

Phần đầu và mõm dài, nhọn ra phía trước, hai mắt thì cân đối. Người ta phần hay nói các bé có đến tận bốn mắt bởi hai chấm màu vàng sẫm ngay giữa chân mày của Lạp Xưởng, nhìn rất đáng yêu và đẹp mắt.

🥇 Chó Lạp Xưởng - Cách chăm sóc và huấn luyện chó Lạp Xưởng tại nhà⭐ TRUNG  ĐỨC ☎️0965 89 82 85

Hai lỗ tai của Dachshund rủ dài xuống hai bên má nhìn rất bồng bềnh, quý phái. Bụng lại hóp sâu, ngực nở nang, săn chắc nhìn rất oai vệ, dũng mãnh.

Ban đầu, Dachshund được nuôi dưỡng, huấn luyện để trở thành những người thợ săn dũng mãnh chuyên săn bắt các loại động phất sống trong hang như: thỏ, chuột, rắn,…  vì thân hình nhỏ bé của Dachshund trở thành ưu điểm lớn. Tuy nhiên, khi các bé đã dần trở nên phổ biến hơn, cũng một phần nhờ vào thân hình đặc biệt, đáng yêu nên dần dần các bé đã được chọn nuôi như một người bạn trong gia đình, một bé thú cưng đáng yêu siêu cấp.

2.2. Kích cỡ

Giống chó Dachshund có đến 3 loại khác nhau, ngoại hình thì có thể tương tự nhau nhưng về cân nặng, cũng như chiều cao sẽ có sự khác biệt rõ rệch. 

  • Giống chó Lạp Xưởng tiêu chuẩn (Dachshund Standard): Là loại Lạp Xưởng có kích cỡ thân hình lớn nhất trong cả 3 loại, sở hữu chiều cao từ 30 - 35cm, và nặng khoảng 9 - 15kg.
  • Giống chó Lạp Xưởng loại nhỏ (Miniature DachShund): Tuy được gọi là loại nhỏ nhưng đây vẫn chưa phải là nhỏ nhất trong cả 3. Miniature DachShund có chiều cao từ 20 - 25cm, nặng khoảng 4 - 5kg. Lạp Xưởng loại nhỏ này là kết quả lai tạo giữa giống chó Lạp Xưởng tiêu chuẩn với các bé chó Đức Spaniel.
  • Giống chó Lạp Xưởng đồ chơi (Toy Dachshund): Đây mới là giống chó Lạp Xưởng nhỏ nhất trong cả 3 loại. Thân hình của Toy Dachshund rất nhỏ nhắn, các bé chỉ cao từ 15 - 20cm, lại rất nhẹ ký. Có những cá thể chỉ nặng khoảng có 3,5kg mà thôi.

2.3. Bộ lông và màu sắc

Đối với đặc điểm bộ lông của DachShund cũng được chia thành 3 loại chính đó là: Lạp Xưởng lông dài, Lạp Xưởng lông ngắn và loại Lạp Xưởng lông mượt.

Đa phần lông của Lạp Xưởng thuộc 3 loại trên đều rất mềm mượt và óng ả. Lạp Xưởng được xem là giống chó đơn sắc, nghĩa là gần như toàn bộ cơ thể của chúng được phủ bởi một màu lông chủ đạo, đa phần sẽ là màu đen hoặc nâu đồng.

Áp dụng tại nhà] Cách huấn luyện chó Lạp Xưởng 100% nghe lời bạn

Một phần nhỏ các bộ phận cơ thể như chân, mõm, 2 đốm nhỏ trên hàng chân mày của DachShund và bụng sẽ có màu sáng hơn, thường là màu vàng hay màu nâu hạt dẻ. Chân của Lạp Xưởng như là đang mang tất với màu lông sáng hơn.

Vẫn còn một số chú chó Lạp Xưởng có màu pha như màu nâu Socola, màu đen sẫm pha lẫn một tí nâu sáng,… Những chú Lạp Xưởng có màu như thế rất hiểm nên thường không được phổ biến. Hãy lưu ý đến gia phả của bé để biết được độ thuần chủng, màu lông hiếm gặp không nhất định phải là lai tạp nhé!

Dachshund Dog Breed Complete Guide | AZ Animals

3. Đặc điểm tính cách của giống chó Dachshund

Ngày nay, Lạp Xưởng đã được phát triển để thích nghi với cuộc sống thú cưng nhưng tính cách mạnh mẽ, oai vệ của DachShund vẫn không hề thay đổi nhiều so với tổ tiên. Giống chó này vẫn giữ được phong độ của một gã thợ săn dũng mãnh ngày nào.

3.1. Hoạt bát, năng động và tinh nghịch

Là một giống chó Lạp Xưởng rất hoạt bát, năng động và tinh nghịch, các Lạp Xưởng không thích bị bỏ một mình hoặc ở nhà quá lâu. Cún cưng của bạn sẽ trở nên bướng bỉnh, bắt đầu cắn phá đồ đạc trong nhà để giải phóng năng lượng thừa. DachShund rất thích được đưa đi chơi, chạy bộ, chơi các trò chơi vận động đuổi bắt. DachShund còn thích được đưa đi săn bắt, đào bới đất, hang hóc, chạy nhảy,... Hãy đảm bảo bạn đủ năng lượng khi đi chơi cùng bé yêu nhà mình nhé!

Spencer The Dachshund in FETCH! He can play fetch for hours! - YouTube

DachShund còn là kẻ đào tẩu khá chuyên nghiệp một khi bị nhốt trong không gian hẹp quá lâu. Khung cảnh Lạp Xưởng đang cố gắng tẩu thoát bằng ngoại hình nhỏ bé của mình để đi vui chơi. Đừng xem thường vẻ ngoài ấy, tuy nhỏ con nhưng tiếng sủa của Lạp Xưởng rất khó lường đấy.

3.2. Dũng cảm, mạnh mẽ và khá nhút nhát

Giống với các tổ tiên của Lạp Xưởng, thừa hưởng bản tính dũng cảm, mạnh mẽ và đôi khi hơi nhút nhát một xíu. DachShund rất hiếu chiến, tuy nhỏ con nhưng các bé sẽ sẵn sàng lao vào giao chiến với bất kỳ đối thủ nào to lớn hơn nhiều lần khi cảm thấy chúng là mối đe dọa với chủ nhận của mình. 

Tuy rất dũng mãnh, quả cảm nhưng Lạp Xưởng rất ít khi để người lạ chạm vào người mình, Lạp Xưởng nhút nhát nên khả năng bảo vệ nhà cửa là khá kém. Các bạn nên cân nhắc khi lựa chọn Lạp Xưởng về để làm thú cưng, hay để làm chó canh nhà các bạn nhé!

3.3. Trung thành, tình cảm và yêu quý trẻ em

Giống chó Lạp Xưởng không chỉ mạnh mẽ, hoạt bát,… mà còn rất tình cảm, trung thành và yêu quý trẻ em. Các bé rất thích quấn quýt bên cạnh gia đình các bạn. Các bé cũng có đặc điểm đặc trưng của của loại chó là rất trung thành. Sẽ là một thử thách khi các bạn nhận nuôi một bé DachShund đã trưởng thành đấy.

Are Dachshunds Good With Kids and Babies?

Lạp Xưởng rất thích chơi đùa với trẻ con. Các bé rất thân thiện, hiền lành, nhưng vẫn nên có sự canh chừng khi cho Lạp Xưởng chơi với trẻ em. Vì trẻ nhỏ hồn nhiên có thể chọc giận các bé DachShund, những chuyện khó ngờ có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

3.4. Khá bướng bỉnh và hơi khó dạy bảo

Giống chó DachShund rất hoạt bát, thân thiện, đặc biệt rất thông minh, bướng bỉnh. Lạp Xưởng không hề thích việc bị ra lệnh chút nào, nên trong huấn luyện, dạy dỗ sẽ có phần khó khăn cho các bạn chủ chó.

Đừng nên đợi DachShund trưởng thành rồi mới bắt đầu dạy dỗ, lúc đó có vẻ đã quá muộn. Lạp Xưởng khi ấy đã có thể nhận thức được mọi thứ, chống lại các mệnh lệnh của bạn. Trở nên cực đầu, bướng bỉnh hơn so với khi còn nhỏ. Nên áp dụng cách huấn luyện nghiêm khắc, chọn thời hợp lý nhất để việc huấn luyện, tốt nhất từ khi còn 3 - 4 tháng tuổi, được hiệu quả nhất có thể.

4. Môi trường sống phù hợp

Để phát triển tinh thần, thể chất tốt nhất cho DachShund thì một môi trường sống phù hợp là rất cần thiết. Tốt nhất các bạn nên chọn môi trường sống tại một vùng ngoại ô, có sân vườn để cho Lạp Xưởng thoải mái vui chơi, giải phóng năng lượng. Bản chất của các DachShund vẫn là giống chó săn bắt, không thích hợp để nuôi dưỡng ở không gian chật hẹp.

10 Best Toys for Dachshunds (July 2021) - Reviews & Top Picks | Doggie  Designer

Các bạn có thể cân nhắc khi sở hữu một căn hộ, không có sân vườn. Ban đầu các chú DachShund sẽ thấy khó chịu, không quen với không gian chật hẹp, nhưng sự thích nghi của giống chó sẽ giúp bé làm quen dần thôi. Để các bé thấy thoải mái, các bạn nên đưa Lạp Xưởng đi dạo, đi chơi mỗi ngày là ổn, không nên để bé trong nhà cả ngày. Lạp Xưởng sẽ thấy bực dọc khi bị bỏ rơi và bắt đầu cắn phá lung tung.

5. Chăm sóc cho DachShund

5.1. Chăm sóc bộ lông

Bộ lông là một phần quan trọng tạo nên vẻ đẹp của Lạp Xưởng. Loại lông dài sẽ cần phải được chăm sóc bộ lông kỹ càng nhất. Vệ sinh mỗi ngày sẽ giúp lông của bé không bị vón cục. Cắt tỉa lông thường xuyên để trở nên suôn mượt và luôn ở trạng thái đẹp nhất, sang chảnh nhất có thể. Liên hệ ngay với Pet's Home để được tư vấn và chăm sóc tốt nhất nhé cả nhà ơi!

Dachshund Bathing Time! - Simple Guide on Bathing & Grooming

Ngược lại, các chú cún DachShund lông ngắn rất dễ tính. Chỉ cần tắm rửa 1 hoặc 2 lần một tuần, và lau thật khô cho Lạp Xưởng là được. Các bé cũng không cần phải được chải chuốt mỗi ngày, hay cắt tỉa lông phức tạp. Giống chó Lạp Xưởng lông ngắn rất ít khi rụng lông.

5.2. Chăm sóc sức khỏe

Nên cẩn thận chú ý đến nhiệt độ môi trường sống. DachShund không thể chịu được nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh. Khí hậu ở Việt Nam khá phù hợp cho sự phát triển tinh thần, thể chất một cách toàn diện cho Lạp Xưởng. Tuy nhiên vào những ngày hè nóng bức, hay mùa gió lạnh, các bạn có thể để Lạp Xưởng ở trong phòng và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp khoảng 24 hay 25 độ.

best leash for dachshund,www.macj.com.br

DachShund thuộc giống chó săn nên rất linh hoạt, thích vui chơi. Chỉ cần 30 phút mỗi ngày ra ngoài đi dạo, chơi đùa, bắt bóng, ném banh,… là điều hết sức cần thiết, bạn cũng không phải mất quá nhiều thời gian. Việc đưa Lạp Xưởng đi vận động giúp cho các bé cảm thấy thoải mái tinh thần và giúp phát triển cơ thể một cách tự nhiên, hoàn thiện nhất.

DachShund rất hiếu động, nhưng việc để cún cưng của bạn vận động, đùa giỡn nhiều hay quá đà là không nên. Vì thân hình của bé là thân dài, chân ngắn, khi Lạp Xưởng vận động quá đà, quá mạnh như thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến đốt xương sống của Lạp Xưởng. Đồng thời làm cho các bé dễ mắc các bệnh về xương khác.

Do You Need to Groom a Dachshund? - I Love Dachshunds

Vấn đề vệ sinh ăn uống rất thường hay gặp ở Lạp Xưởng. Hệ tiêu hóa của DachShund rất nhạy cảm. Việc để Lạp Xưởng ăn thức ăn cũ, ôi thiu, khay ăn uống bị bẩn sẽ dễ làm Lạp Xưởng bị các bệnh về đường tiêu hóa như: tiêu chảy, rối loạn đường tiêu hóa, trào ngược dạ dày,…

Không nên cho Lạp Xưởng ăn các loại thịt, mỡ hay các đồ ăn ngọt như kem, kẹo, bánh ngọt,… quá nhiều dù các bé có vẻ đáng thương khi muốn ăn. Nhưng những thực phẩm đó sẽ dễ dẫn đến các bệnh đường huyết và béo phì ở DachShund. Bệnh béo phì rất dễ gặp ở giống chó DachShund vì khi càng lớn, Lạp Xưởng sẽ lười vận động nên việc ăn nhiều đồ béo, ngọt kết hợp với lười vận động sẽ làm mỡ tích tụ nhanh chóng.

5 Best Dog Food for Dachshunds: An Introduction to Weiner Dog Nutrition!

Hãy nhanh chóng đưa các bé đến những trung tâm chăm sóc thú y gần nhất nếu có các triệu chứng khác thường để chẩn đoán bệnh cho Lạp Xưởng nhanh nhất. Nhờ đội ngũ bác sĩ, chuyên viên tư vấn một cách chính xác nhất từ đó có giải pháp trị liệu đúng cách, giải quyết dứt điểm ngay vấn đề sức khỏe của Lạp Xưởng.

5.3. Vệ sinh cơ thể

DachShund không chịu được nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh. Các bạn có thể tắm cho các DachShund thoải mái vào mùa hè nóng nực, nhưng cũng cần đảm bảo nhiệt độ nước và lau thật khô sau tắm. Còn khi thời tiết trở nên lạnh thì các bạn nên hạn chế tắm cho cún cưng của bạn hoặc lựa chọn các dòng tắm khô cho thú cưng như: Dầu tắm khô TropicleanXịt tắm khô Yú hoa Mẫu ĐơnPhấn tắm khô Bearing,...

Khi đưa các bé đi chơi nên tránh để DachShund đào bới như thể vì sẽ dễ các bé bị bẩn và có thể mắc các bệnh về đường hô hấp. 

Khi tắm cho DachShund, các bạn nên chú ý vệ sinh các vùng khó nhìn thấy như lỗ tai, kẻ nách, kẻ chân,… Nếu để các vùng này bị ẩm ướt sẽ tạo cho điều kiện thuận lợi cho các loại ký sinh như ve chó, rận, nấm,… phát triển trên cơ thể Lạp Xưởng.

How Often Should You Bathe a Dachshund? - I Love Dachshunds

Hãy đưa cún cưng đi chích các mũi cơ bản và tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần. Các bạn nên thực hiện ngay lập tức thực hiện ngay việc chích ngừa, sổ giun để đảm bảo sức khỏe cho bé và cho mọi người xung quanh.

ĐỌC THÊM TẠI BÀI VIẾT: 

Các bạn nên lưu ý để chăm sóc Lạp Xưởng tốt nhất có thể, nếu được chăm sóc kỹ càng thì các bé có thể đạt tuổi thọ lên đến khoảng 12 đến 15 năm. 


ĐÓN XEM PHẦN 2 TẠI TRANG WEB PET'S HOME NHÉ!

Liên hệ ngay với Pet's Home nếu các bạn cần tư vấn về chăm sóc thú cưng nhé!
Tags : các giống chó, chăm sóc chó, chó, chó lạp xưởng, chó xúc xích, chó cảnh, dịch vụ chăm sóc chó mèo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav