Giữ ấm cho chó mèo mùa lạnh

Những ngày tiết trời trở lạnh như khoảng thời gian cuối năm đầu năm, đặc biệt ở một số vùng nhiệt độ vốn thấp, thì việc giữ cho chó mèo nói riêng, và thú cưng nói chung, trong nhà rất quan trọng. Sức khoẻ của các bé có thể bị ảnh hưởng rõ ràng: hắt hơi, sổ mũi, cảm lạnh... Vậy hãy cùng Pet's Home tìm hiểu cách chăm sóc những người bạn nhỏ lông lá này trong thời tiết lạnh nhé!

THÚ CƯNG CÓ KHẢ NĂNG CHỊU LẠNH KHÁC NHAU

Hầu hết thú cưng của chúng ta đều sở hữu những bộ lông đặc trưng của giống loài với công dụng bảo vệ làn da mong manh của chúng cũng như giữ thân nhiệt ổn định trong thời tiết lạnh một cách tự nhiên nhất. Tuy vậy thì  theo chia sẻ của các bác sĩ thú y thì mỗi giống chó mèo đều có giới hạn chịu được nóng hoặc lạnh khác nhau. Do đó, chúng ta cần tìm hiểu kĩ đặc điểm thú cưng của mình để chăm sóc chúng hiệu quả nhất nhé.

Nếu nhà bạn có một bé mèo Sphynx - một giống mèo không lông, hay Devon, hay là một chú chó, chú mèo mới vừa cạo lông để chữa bệnh thì hãy chú ý nhé! 

Ngoài ra, một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chịu đựng của vật nuôi là bộ lông, tuổi tác, lượng mỡ cơ thể, mức độ hoạt động và sức khỏe tổng thể. Ví dụ như thú cưng càng nhỏ tuổi hoặc càng già, các giống lông ngắn và không có lông. Những con mắc bệnh mãn tính (bao gồm bệnh tim, bệnh Cushing, viêm khớp và bệnh thận) thì khả năng chịu lạnh kém hơn và có nhiều khả năng cao sẽ gặp các vấn đề sức khỏe khi mùa đông tới.

MỘT SỐ ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI CHĂM SÓC THÚ CƯNG VÀO TRỜI LẠNH

Tình trạng hạ thân nhiệt

Hạ thân nhiệt là tình trạng có thể xảy ra khi bạn để cho thú cưng tiếp xúc với nhiệt độ quá lạnh trong một thời gian dài nếu lông và da của chúng vẫn ướt. Chúng ta có thể dựa vào các dấu hiệu sau để nhận biết : Thú cưng mệt mỏi, run rẩy, rùng mình. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, chúng không còn rùng mình nữa mà chuyển sang tình trạng hôn mê. Tình trạng này thật sự rất nguy hiểm.

Trong tình huống này thì bạn cần nhanh chóng đưa chúng đến gặp bác sỹ thú y. Trước khi đến gặp bác sỹ thú y thì bạn cần từ từ làm ấm lại thú cưng bằng cách quấn nó trong chăn ấm, đặt một chai nước nóng quấn khăn vào bụng để giữ cho cơ thể của chúng ấm lên. Cho chúng uống nước ấm vừa (không nóng) để giúp làm ấm từ trong ra ngoài.

Thú cưng bị cóng

Tình trạng này thường ảnh hưởng đến bàn chân, mũi, chóp tai và đuôi của chó và mèo sau khi tiếp xúc với điều kiện thời tiết cực lạnh. Khi sờ vào da của chúng có cảm giác như bị cứng đơ hơn so với vùng da xung quanh.

Khi chó mèo bị cóng thì phải làm gì? Đi đến phòng khám thú y là điều thiết yếu, nhưng trước đó bạn cũng cần sơ cứu bằng những việc làm sau: 

  • Làm ấm những vùng cơ thể bị cóng: bằng cách quấn chúng trong khăn ấm và ẩm, thay thường xuyên để giữ ấm. Cần phải đảm bảo nhiệt độ của khăn hoặc nước ấm, không nóng vì có thể khiến chó, mèo của bạn bị bỏng. 
  • Lưu ý không nên chà xát vào vùng da bị tê cóng: bởi nó có thể khiến thú cưng bị tổn thương. Khi máu lưu thông và tuần hoàn bình thường trở lại thì bạn sẽ thấy vùng da này sẽ bị đỏ lên.

Thú cưng bị cảm cúm

Thời tiết mùa đông rất lạnh và nếu không chăm sóc thú cưng chu đáo thì chúng có thể bị cảm cúm như con người. Tuy nhiên, virus gây cảm cúm ở chó mèo khác với virus cảm cúm ở người nên sẽ không bị lây cho nhau. 

Thú cưng bị nhiễm lạnh có thể suy giảm sức đề kháng mà tạo cơ hội để virus tấn công. Một số biểu hiện thú cưng bị cảm cúm : ho, khò khè, sụt sịt mũi, hắt hơi sổ mũi và chảy nước mắt nước mũi thường xuyên. 

Khi xảy ra tình trạng này thì bạn cần cải thiện môi trường sống sạch sẽ hơn, chọn nơi ngủ của thú cưng ấm áp tránh gió lùa. Tham khảo ý kiến bác sĩ thú y để sử dụng đúng liều lượng và loại thuốc cần thiết.

MỘT SỐ CÁCH ĐỂ GIỮ ẤM CHO THÚ CƯNG TRONG MÙA ĐÔNG

Hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ ngoài trời thấp

Con người khi mặc rất nhiều đồ ấm, tấm dán giữ nhiệt nhưng vẫn ngại đi ra ngoài vì lạnh. Thú cưng cũng vậy, thậm chí lớp lông của chúng sẽ chẳng thể nào chống chịu được với thời tiết lạnh giá ngoài đường. Do đó, khi nhiệt độ xuống quá thấp thì không nên đưa thú cưng ra đường nhé.

Trong trường hợp bạn phải đi ra ngoài hoặc bạn muốn thú cưng luyện tập thể dục thì nên sắm cho chúng thêm những bộ đồ ấm hơn nhé. Hãy lưu ý quần áo mùa đông cho chó, đặc biệt là đối với những giống chó nhỏ hoặc có lông ngắn như chó Chihuahua, chó Greyhound Ý và mèo Sphynx, cũng như chó hoặc mèo có thể trạng ốm yếu.

Tạo nguồn nhiệt an toàn trong nhà cho thú cưng

Chúng ta cũng có thể có các cách khác để sưởi ấm cho thú cưng trong nhà bao gồm : đệm sưởi, giưởng sưởi, quạt sưởi, đèn sưởi… Tuy nhiên, cần phải đảm bảo an toàn cho thú cưng, tránh để chúng tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt, đặc biệt là những loài nhỏ, có lông ngắn. Nếu không cẩn thận, nguồn nhiệt có thể khiến chúng bị bỏng.

Người nuôi cũng cần phải tìm hiểu về khả năng chịu lạnh của loài vật mình đang chăm sóc. Có thể nguồn nhiệt  đối với chúng ta là ấm áp nhưng đối với một số loài lông dày như chó Golden Retriever, Alaska, mèo Anh lông dài, mèo Ba Tư...thì lại nóng so với chúng. Hãy tìm hiểu cụ thể và quan sát biểu hiện của thú cưng để điều chỉnh hợp lý nhé.

Kiểm tra những nơi ngủ của chó và mèo trong nhà. Bạn nên xem giường, đệm ngủ của chúng có đủ ấm và thoải mái? Chỗ ngủ quan trọng đối với sức khỏe của thú cưng nhiều hơn bạn nghĩ đấy.

Chải lông giúp thú cưng giữ ấm

Chải chuốt có tác dụng giúp chó và mèo của chúng ta cảm thấy an toàn, ấm áp và khỏe mạnh trong thời tiết lạnh giá. Hạn chế cạo lông cho chúng trong mùa đông (nếu trường hợp bắt buộc thì nhớ mua thêm áo cho thú cưng mặc để giữ ấm), tuy vậy vẫn cần làm sạch tắm rửa để giữ gìn vệ sinh đấy nhé. 

Tắm cho thú cưng vào mùa lạnh phải lưu ý tắm ở nơi có nhiệt độ ấm áp và đảm bảo lông thú cưng của bạn khô hoàn toàn để chúng không bị nhiễm lạnh. Một số sản phẩm tắm khô dành cho thú cưng cực kì tiện lời cho chó mèo vào khoảng thời gian trời lạnh, cũng như tiện lợi vệ sinh cho chó mèo mà không cần dùng đến nước tắm như Phấn tắm khô BearingDầu tắm khô cho chó mèo Tropiclean Waterless ShampooXịt tắm khô Yú hoa Anh Đàohoa Mẫu Đơn,...

Thêm quần áo và đệm nằm cho thú cưng

Hiện nay đồ dùng dành riêng cho thú cưng đã rất phổ biến, đặc biệt là với chó mèo các sản phẩm quần áo được thiết kế dành riêng cho chúng vừa thời trang lại vừa giúp giữ thêm ấm trong mùa đông này. Ngoài ra ổ đệm nằm cũng giúp thú cưng ấm áp hơn nhiều nên bạn có thể cân nhắc tặng cho các bé các món đồ này.