Mèo Ba Tư Persian – Nguồn gốc, đặc điểm và mức giá mèo Ba Tư

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 16/07/2021

Giống mèo Persian, hay còn được biết là mèo Ba Tư, sự xuất hiện của chúng luôn là tâm điểm chú ý bởi vẻ ngoài cực hút mắt: bộ lông quyến rũ, gương mặt ngắn nổi bật... Một giống mèo quý phái như mèo Ba Tư cũng là niềm mơ ước sở hữu một em của cộng đồng yêu mèo. Hãy cùng Pet's Home tìm hiểu về giống mèo đặc biệt này nhé!

Tham khảo một số sản phẩm chăm sóc mèo Ba Tư tại Pet's Home: 

Hạt Royal Canin Persian cho mèo Ba Tư

1. Nguồn gốc mèo Ba Tư

Như tên gọi phổ biến mà chúng ta biết đến, mèo Ba Tư có nguồn gốc từ vương quốc Ba Tư cổ đại, ngày nay là đất nước Iran. Tổ tiên của chúng là những con mèo bản địa Iran được nhập khẩu vào Ý năm 1620. Chúng được cho là có họ hàng gần với mèo Angora Thổ Nhĩ Kỳ. Persian được phát hiện từ khá sớm và được chăm sóc bởi người dân ở đây để trở thành một thành viên thú cưng trong gia đình. Loài mèo Ba Tư phát triển mạnh mẽ, ngày càng trở nên phổ biến ở các nước Châu Âu từ sau khi được người Anh mang về để nhân giống rộng rãi.

8 Facts About Persian Cats, Kings of the Lap-Nappers | HowStuffWorks

Đặc biệt, vào khoảng thế kỷ XVII, nhờ vẻ ngoài cực kỳ kiêu sa, quyến rũ, mèo Ba Tư đã lọt vào mắt xanh và trở thành một trogn những thú cưng yêu thích của Nữ hoàng Anh. 

2. Đặc điểm về ngoại hình của mèo Ba Tư

Ngoại hình quý phái, quyến rũ và không kém phần đáng yêu của Persian sẽ khiến tim bạn tan chảy không thôi. Thân hình mèo Ba Tư thuần chủng vào dạng cỡ trung bình, cơ thể chúng khá săn chắc, bộ lông quyến rũ với 4 chân ngắn và bàn chân bụ bẫm.​

Persian Cat Coat Patterns and Colors | BeChewy

Bộ lông chính là vũ khí thu hút ánh nhìn cực kì quan trọng ở mèo. Bên cạnh giống mèo Ba Tư Exotic lông ngắn, bộ lông mèo Ba Tư thuần chủng rất dày và dài, bao gồm 2 lớp, phủ dài khắp cơ thể và ở những khu vực dưới cổ, bụng, đuôi, dưới ngực có xu hướng mọc dày hơn. 

Phần đuôi của mèo Ba Tư khá dài, lông phủ dày, mỗi khi di chuyển, đuôi của chúng dựng lên và lớp lông dài phủ xuống vô cùng quyến rũ. Bộ lông mềm mượt, quý phái của giống mèo này còn có rất nhiều các màu sắc khác nhau. Có thể kể đến như: màu kem, màu vàng, đen, trắng, nâu, xám xanh, đỏ, màu vằn vện, màu hoa cà, bạc, màu sô cô la, màu khói,...

Irresistible Persian Cat Pictures | LoveToKnow

Cân nặng trung bình của một chú mèo Ba Tư khoảng từ 3 đến 5kg với chiều cao từ 25 đến 38cm. Mèo Ba Tư có chiếc đầu lớn, tròn, hai bá mầu bĩnh, mũi của chúng khá ngắn và mõm sâu, tổng thể khuôn mặt phẳng. Đôi mắt to có phần sắc sảo khiến mèo Ba Tư càng thêm phần kiêu sa hơn.

Putting a Persian cat on the road to recovery | Best Friends Animal  Society-UtahPutting a Persian cat on the road to recovery | Best Friends Animal  Society-Utah

Khi nuôi mèo Ba Tư thuần chủng, bạn cần chú ý khi chăm sóc, cho chúng ăn và đi tắm vì Persian có thể gặp phải tình trạng hay chảy nước mắt và hít thở khó khăn do đặc điểm cấu tạo gương mặt đặc trưng.

3. Tính cách của mèo Ba Tư

  • Tính cách

Mèo Ba Tư nổi tiếng là một thành viên thú cưng thân thiện, hiền lành, thông minh và rất ôn hòa với cả con người và những loài vật khác. Giống mèo quý phái này không hay chạy nhảy, nghịch ngợm hay phá phách như những giống khác. Việc có một em mèo Persian trong nhà sẽ khiến bầu không khí thư giãn hơn nhiều đấy.

  • Tập tính

Mèo Ba Tư sống rất ôn hòa, tình cảm và cực kỳ trung thành với chủ nhân cùng những bé thú cưng khác trong nhà. Đặc biệt, loài mèo này rất thông minh và khá nhạy cảm. Chúng có cách thể hiện tình cảm của riêng mình,  luôn ngoan ngoãn, cư xử nhẹ nhàng, thích hợp để bầu bạn và chơi cùng trẻ em. Ngay cả những người bận rộn cũng có thể nuôi mèo Ba Tư vì sự tự lập, không cần nuông chiều quá mức nhưng vẫn vui vẻ ở bên bạn. Loài mèo này có thể ở trong nhà cả ngày nếu bạn đi làm mà không quấy phá hay cảm thấy buồn chán. 

How to Take Care of Persian Cats. Persian felines are honored with an… | by  Preksha Rudani | Medium

Vì bộ lông dày của chúng, việc dọn dẹp lông rụng sẽ được xem là công việc hằng ngày và thường xuyên trong nhà bạn. Tuy nhiên, Persian sẽ không khiến bạn thất vọng với vẻ ngoài đẹp như mơ và tính cách đáng yêu, chúng vẫn luôn là một trong những giống mèo cảnh được chọn nuôi nhiều nhất.

4. Màu lông mèo Ba Tư mặt tịt được ưa chuộng

4.1 Mèo Ba Tư lông trắng

Persian Cats: History, Appearance, Personality

Mèo Ba Tư lông trắng luôn là những chú mèo được săn đón và tìm mua nhiều nhất hiện nay. Với bộ lông dày mềm mượt màu trắng tinh khôi, những chú mèo Ba Tư càng trở nên kiều diễm, quý phái hơn hẳn, thể hiện được sự kiêu kỳ của một giống mèo quý tộc. Tuy nhiên, với một chú Ba Tư trắng, bạn cần chăm sóc bộ lông cầu kỳ hơn vì màu lông này dễ bám bẩn khi chúng vui đùa. Do đó, nên thường xuyên cắt tỉa lông, tắm rửa và vệ sinh cho chúng nhé.

4.2 Mèo Ba Tư lông đen

Những chú mèo Ba Tư đen cũng được khá nhiều người yêu thích bởi bộ lông dày đen tuyền này cực kỳ cuốn hút, toát lên sự huyền bí, sang trọng và rất độc đáo. Ngoài ra, với màu lông đen tuyền thì bạn cũng không cần quá kỹ lưỡng, cầu kỳ trong việc chăm sóc lông cho mèo Ba Tư, tuy nhiên vẫn nên vệ sinh và cắt tỉa lông thường xuyên cho chúng.

Black Persian Cat Png - Novocom.top

4.3 Mèo Ba Tư xám

Có thể bạn chưa biết, những chú mèo Ba Tư xám được ưa chuộng và nuôi nhiều nhất ở giai đoạn cuối thế kỷ 19. Chúng được coi như giống mèo quý tộc, không trắng tinh khôi hay đen huyền bí, mèo Ba Tư xám mang một nét kiêu kì riêng biệt. Hiện nay, chúng vẫn rất được yêu thích và là thú cưng của nhiều gia đình tại nước ta. 

12 Stunning Persian Cats

5. Các giống mèo Ba Tư và mức giá bán

5.1 Các giống mèo Ba Tư

Hiện nay, trên thế giới đang có 4 dòng mèo Ba Tư thuần chủng chính, được công nhận đó là:

  • Mèo Ba Tư Exotic 
  • Mèo Ba Tư truyền thống hay còn gọi là Ba Tư lông dài
  • Ba Tư Chinchilla
Elvis the Persian Chinchilla Silver Shaded Cat - YouTube
  • Mèo Ba Tư Himalayan
Difference Between Persian and Himalayan Cats - The Cool Cats Club

Trong đó, giống mèo Ba Tư lông ngắn Exotic hay còn được gọi với cái tên rất dễ thương - mèo Ba Tư mặt tịt là dòng phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam. 

5.2 Giá mèo Ba Tư

Một chú mèo Ba Tư có giá bao nhiêu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc điểm ngoại hình, giới tính, tính cách, màu lông,... nhưng tiêu chí quan trọng nhất và cũng khiến mức giá chênh lệch nhất đó là nguồn gốc.

Hiện nay ở nước ta có 3 nguồn bán mèo Ba Tư chính đó là mèo nhân giống trong nước, nhập khẩu từ trại mèo Thái Lan và nhập trực tiếp từ Châu Âu. Trong đó, giá mèo Ba Tư trong nước là rẻ nhất, những chú mèo được nhập từ Thái Lan có mức giá sẽ cao hơn từ 1.5 đến 2 lần.

Persian Cat Names - Over 200 Gorgeous Ideas!

Mèo Exotic (Ba Tư lông ngắn) 

  • Mèo Exotic sinh sản tại Việt Nam: Từ 4 – 9 triệu cho một bé sinh tại Việt Nam không có giấy tờ. Từ 10 – 20 triệu cho một bé với đầy đủ giấy tờ kèm theo.
  • Mèo Exotic nhập khẩu từ Thái Lan: Các bé sinh tại Thái Lan có đầy đủ giấy tờ giá thường không dưới 1000$ (chưa bao gồm phí vận chuyển), mức giá này có thể hiểu được vì chất lượng mèo ở Thái nhỉnh hơn so với mèo tại Việt Nam.
  • Mèo Exotic nhập khẩu từ Châu Âu: Có giá từ 2000 đến hơn 3000$ một bé chưa gồm phí vận chuyển.

Mèo Ba Tư truyền thống, Hymalayan và Chinchilla (lông dài)

  • Mèo Ba Tư truyền thống: Từ 3 – 8 triệu cho một em không giấy tờ. nếu có giấy tờ thì rơi và khoảng 10 – 15 triệu một bé. Các bé này thường có màu đơn sắc hoặc vện.
  • Mèo Ba Tư Hymalayan: Từ 6 – 9 triệu cho một bé không giấy tờ. Trên 15 triệu nếu có giấy tờ đi kèm. Các bé thường có các mảng màu tối ở tai, mõm, má và chân trên nền màu sáng.
  • Mèo Ba Tư Chinchilla: Thường có giá trên 6 triệu và không có giấy tờ.
  • Đặc biệt, nếu mua mèo Ba Tư nhập Châu Âu, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì những chú mèo này luôn đảm bảo có giấy tờ, gia phả rõ ràng nhưng đi kèm với đó là mức giá rất cao, chưa kể các chi phí khác, giá nhập mèo Ba Tư đã lên đến 2000$.
Persian Kitten - mèo hình nền (37009791) - fanpop

Các chú mèo Ba Tư thuần chủng thường rất hiếm thấy nên khó có thể kiếm được một bé có đầy đủ giấy tờ. Đồng thời giá của các bé mèo Ba Tư ngoại nhập cũng rất đắt nên không có giá thị trường chung. Và để nuôi được giống mèo đặc biệt này, bạn cần sẵn sàng và đảm bảo kinh tế vững chắc để chăm sóc Persian.


Liên hệ ngay với Pet's Home để được tư vấn chăm sóc thú cưng và nhận nhiều ưu đãi cực hấp dẫn nhé!

Tags : mèo exotic, mèo Ba Tư, giống mèomèo Ba Tư, ba tư, Persian, giá tham khảo, các giống mèo đẹp, chó mèo, mèo, mèo lông dài
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav