Những điều bạn cần lưu ý: Có nên để mèo ở nhà một mình?

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 16/05/2021

Để mèo ở nhà một mình trong nhiều ngày hay cho mèo đi một chuyến lưu trú? Những chuyến đi chơi xa hay đi công tác luôn để lại cho bạn vấn đề khó nghĩ này. Hi vong bài viết này sẽ cho bạn gợi ý tốt nhất để chăm sóc cho người bạn nhỏ của mình.

Các bạn có thể tham khảo một số nơi lưu trú mèo uy tín, và sau đây là một vài gợi ý cho bạn:

Phòng khám thú y

Hiện nay, các phòng khám đã có dịch vụ lưu trú thú cưng. Các bé thú cưng được gửi ở đây không chỉ có mèo và cần phải cẩn thận với các bệnh truyền nhiễm từ những bé thú cưng khác. Xung quanh mèo của bạn sẽ có những người bạn xa lạ khác và điều này có thể khiến cho mèo không thoải mái. 

What To Do When You Believe a Vet Has Harmed or Killed Your Companion  Animal - Animal Legal Defense Fund

Mèo cưng của bạn sẽ ở trong chuồng lưu trú 24/24, nhưng bù lại, bé có được sự chăm sóc y tế ngay tại chỗ nếu có bất cứ phát sinh gì. Chi phí lưu trú tại các phòng khám sẽ có thể rẻ hơn những địa điểm chuyên về lưu trú chó mèo. Tại đây, các trường hợp y tế luôn được ưu tiên nên những bé thú cưng được gửi đến sẽ được chăm sóc, quan tâm ít hơn.

Lưu trú tại pet shop

Tại đa số các cửa hàng mua sắm cho thú cưng, tiệm spa thường sử dụng cách thức lưu trú thú cưng trong chuồng, lồng cách biệt. Các bé sẽ được chăm sóc đúng qui trình, ăn uống đúng giờ, có thể chú ý đến nhu cầu đặc biệt của từng ca thể: tắm nắng, ăn thức ăn riêng,... 

Cats in the City Cat Boarding | Vetwest Animal Hospitals

Các bé thú cưng được gửi tại đây sẽ được chú ý đến nhiều hơn, dù không gian nhỏ hẹp và có thể phải ở trong chuồng 24/24. Đến một nơi xa lạ, nhỏ hẹp hơn ở nhà có thể khiến mèo dễ stress và giảm sức đề kháng, cần lưu ý ngừa các bệnh truyền nhiễm cho mèo trước khi gửi bé đi lưu trú.

Lưu trú nội trú/nhà người quen

Đây được xem là hình thức lưu trú mèo thoải mái nhất khi mèo của bạn sẽ không bị bó buộc trong chiếc lồng nhỏ hẹp mà được thả tự do trong một phòng. Đối với những bé mèo bản tính thân thiện, bạn có thể không ngần ngại cho bé đến nơi xa lạ, có những người bạn chơi cùng. 

Dịch vụ thử nuôi mèo hút khách ở Nhật

Bên cạnh đó, một vài bé có thể căng thẳng khi đổi môi trường. Trong không gian tự do, các bệnh lây nhiễm cũng dễ phát tán cùng với bọ chét, nấm… . Bù lại, sự chăm sóc và quan tâm dành cho các bé gần như cả ngày.

Vậy để mèo ở nhà một mình ở nhà sẽ như thế nào?

Trước hết, về tâm trạng mèo của bạn, chúng sẽ cảm thấy thoải mái trong chính ngôi nhà của mình. Mèo cực thích ở trong lãnh thổ của riêng mình, không có sự xâm phạm xa lạ nào khác: sự nhất quán tầm nhìn, âm thanh, mùi hương… Bất cứ thay đổi nào có thể gây stress cho mèo: đổi nhà, lưu trú,…

Supplies to Have When Bringing Your New Cat Home | Comfort Zone

Thói quen cũng là một hành vi mèo yêu thích. Chúng muốn lịch trình ăn đồ ăn yêu thích, ngủ khi chúng muốn, chơi đùa mỗi ngày đều đúng giờ. Điều này khó có thể đáp ứng khi mèo được gửi lưu chuồng hoặc trong một tập thể mèo.

Không chỉ giờ giấc, người và vật xung quanh quen thuộc cũng là điều rất quan trọng với mèo. Người và động vật chung nhà quen thuộc đem lại cho mèo cảm giác an toàn và thoải mái.

Adding In-home Pet Sitting to Your Existing Pet Care Business - IBPSA

Mèo cũng không thích được vận chuyển. Sự căng thẳng do việc thay đổi môi trường ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận chuyển. Thậm chí, một số mèo còn bị say xe!

How to Prevent my Pet from Getting Carsick | PERFECT FIT™

Mặc dù ở môi trường quen thuộc và bản tính thích dành thời gian một mình, trải nghiệm ở nhà một mình khi không có bạn ở bên có thể sẽ không dễ dàng với mèo cưng. Chúng sẽ phải sử dụng khay vệ sinh không được dọn dẹp trong thời gian dài, thức ăn không tươi mới, nước uống cũ qua ngày hoặc cạn không còn nước. Quan trọng hơn thảy chính là những vấn đề đột xuất xảy ra và không có bạn ở đó để xử lí kịp thời.

Cách để mèo ở nhà một mình và những điều cần lưu ý

Với những chú mèo nhiều tuổi hoặc là mèo còn nhỏ tuổi, những tình huống đột ngột rất dễ xảy ra, bạn nên cân nhắc cẩn thận quyết định những lúc này. Nếu mèo của bạn khỏe mạnh và thích nghi tốt, bạn có thể để bé ở nhà một mình dài ngày. Tốt nhất nên chuẩn bị hết những nhu cầu thiết yếu để giảm bớt một số vấn đề khó chịu cho mèo cưng trước khi bạn đi vắng.

  1. Nhờ người trông mèo hộ

Nếu bạn muốn hoàn toàn yên tâm khi để mèo ở nhà khi mình đi vắng dài ngày, bạn có thể nhờ người đến trông mèo hộ. Mèo ngủ rất nhiều trong một ngày, như thế thời gian chúng thức và nhận ra không có bạn rất ít. Người thân trong gia đình hoặc một người bạn thân có thể làm cho mèo cảm thấy quen thuộc và những công việc chăm sóc mèo dưới cũng đảm bảo hơn, dễ dàng hơn, tiết kiệm hơn.

Become A Professional House Sitter And Earn More Than £200 A Day –  Professional House Sitting Jobs

Dưới đây là những cách thức chăm sóc mèo bạn có thể tham khảo khi không có người trông hộ:

  1. Thức ăn

Đồ ăn phải được chuẩn bị đầy đủ cho mèo khi nhà bạn không có ai chăm sóc mèo. Bạn cần chuẩn bị trước cho mèo ít nhất gấp đôi lượng thức ăn bạn nghĩ chúng cần. Nếu mèo nhà bạn đang ăn đồ ướt hay tươi, bạn nên tập làm quen trước cho mèo những bữa ăn hạt khô. Vì đồ ăn tươi không thể để bên ngoài quá 2 tiếng đồng hồ. Đồ ăn sẽ bị vi khuẩn xâm nhập và phát triển, hoặc bị kiến, côn trùng xuất hiện. Nguy cơ mèo bị bệnh cũng sẽ tăng lên nếu ăn phải đồ ăn tươi để nhiệt độ phòng quá lâu.

Help, My Cat Eats Too Fast! 7 Ways to Slow Them Down - The Catington Post

Việc chuyển sang thức ăn hạt là điều cần thiết và an toàn hơn. Mèo nên được tập làm quen với đồ ăn khô trong vài ngày trước khi bạn đi. Cho mèo ăn hạt khô trong vài ngày bạn vắng sẽ không gây vấn đề gì.

Dù đồ ăn khô có thể để bên ngoài lâu hơn đồ tươi, nhưng quá lâu cũng không phải ý kiến hay:

  • Đồ ăn có thể hết vào ngày đầu tiên.
  • Côn trùng hoặc tạp chất có thể xâm nhập vào thức ăn.
  • Nếu có điều kiện, một chiếc bát ăn tự động cho mèo sẽ là một gợi ý tốt. Lượng thức ăn có thể điều chỉnh và bảo quản tốt hơn.
  1. Nước uống

Đảm bảo đủ nước cho mèo là điều quan trọng cần thiết nhất. Ba ngày chính là giới hạn mà hầu hết các động vật có thể sống trong tình trạng thiếu nước.

Why Is My Cat Drinking More Water?

Một số điều lưu ý để mèo có đủ nước khi bạn đi vắng và không có ai ở nhà:

  • Hãy đảm bảo bát nước của mèo được đổ đầy.
  • Hạn chế khả năng mèo hất đổ hết nước: bát đế nặng, bát nước tự động, …
  • Đảm bảo mèo có nguồn nước khác ngoài bát nước riêng.
How Much Water Does an Adult Cat Need to Drink?
  1. Nhà vệ sinh cho mèo

Một trong những điều mèo quan tâm chính là nơi đi vệ sinh sạch sẽ. Một chiếc khay vệ sinh lâu ngày không được dọn có thể khiến mèo nhà khó chịu, nhịn đi vệ sinh trong thời gian dài, hoặc đi ngay trong nhà.

Dr. Elsey's Cat Litter Has Tons of Rave Reviews on Amazon | PEOPLE.com

Một cách tương đối dễ dàng để giúp bạn trong tình trạng này chính là nhân đôi nhà vệ sinh cho mèo. Một số sản phẩm giảm mùi hôi phân cũng nên được tham khảo nếu bạn không muốn không gian mình sống dày đặc mùi hôi khi trở về.

Nếu có điều kiện, tậu ngay một chiếc nhà vệ sinh tự động sẽ rất tiện lợi cho cả bạn và thoải mái cho mèo cưng. Nó sẽ đảm bảo cho mèo của bạn một nơi sạch sẽ để giải quyết nỗi buồn.

  1. Một số vấn đề khác

  • Mèo ở nhà sẽ giảm thiếu đi nguy cơ nhiễm các bệnh từ bên ngoài.  Nhưng bên cạnh đó, bạn phải đảm bảo mèo sẽ không lẻn trốn đi khỏi nhà và có thể mất tích khi bạn quay về, cũng như mắc kẹt ở nơi không có đồ ăn, nước uống trong nhà như tủ đồ, phòng riêng,…
What to do if your cat is lost or goes missing | Blue Cross
  • Hãy tìm phương thức liên hệ khẩn cấp. Ngay khi bạn không thể nhờ ai trông mèo hộ, bạn vẫn nên tìm ai đó như hàng xóm, bạn bè, người thân có thể giúp bạn xử lý trường hợp khẩn cấp.
  • Dây các loại, thiết bị điện,… nên được cất gọn, gỡ ra để đảm bảo mèo không tò mò và gây tai nạn. 
  • Để đồ chơi yêu thích của mèo trong tầm mắt để chúng không quá buồn chán khi không có ai ở bên.
  • Có thêm một chú mèo quen thuộc sẽ giúp mèo của bạn có thêm một người bạn đồng hành.
Kitty Cat PALS vies for grants - My Comox Valley Now
  • Đảm bảo mèo của bạn vẫn ổn khi bạn rời đi. Và luôn kiểm tra tình trạng của mèo trong suốt quá trình đi xa: qua camera, nhờ bạn kiểm tra,…

Một số lưu ý

  • Trước khi rời đi quá lâu, hãy tập cho mèo thích nghi với sự vắng mặt của bạn trong 1-2 ngày. Khi chắc chắn rằng mèo bạn sẽ ổn khi không có bạn ở bên, bạn có thể yên tâm phân nào khi đi xa dài ngày.
  • Mèo con dưới 4 tháng không nên ở nhà một mình hơn 4 giờ. Mèo lớn trên 6 tháng có thể xoay sở tốt hơn khi không có bạn trong một ngày.
New Kitten Checklist [Updated December 2020] | Pumpkin Pet Care
  • Nếu bạn phải đi xa hơn 4 ngày, bạn nên huy động sự giúp đỡ hết mức có thể. Điểm danh các mục cần lưu ý một cách kĩ càng. Bạn sẽ không muốn có sai sót gì khi bạn không ở bên người bạn nhỏ của mình đâu.
---------------------------------

Mèo là một loài tự lập nhưng cũng rất tình cảm. Chúng sẽ nhớ bạn rất nhiều đấy. Hi vọng bài viết trên có thể giúp bạn trong hành trình chung sống với những người bạn nhỏ nhiều lông của mình.

 

Tags : mèo ở nhà, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc mèo, chăm sóc mèo con, chó mèo, lưu trú cho mèo, mèo, mèo ở nhà một mình, gửi mèo, trông mèo hộ
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav