Sức mạnh đến từ tiếng kêu rù rù ở mèo

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 19/06/2021

Không chỉ là một người bạn đồng hành thú vị, mèo còn có khả năng đặc biệt ít ai biết bởi tiếng kêu của mình. Hãy cùng Pet's Home tìm hiểu về sức mạnh của tiếng mèo kêu rù rù qua bài viết bên dưới nhé.

ĐẶC ĐIỂM CỦA TIẾNG KÊU CỦA MÈO

Loài mèo có rất nhiều tiếng kêu dao động trong nhiều tần số khác nhau, nhưng đặc biệt là tiếng kêu ‘rù rù’ này dao động từ 25Hz đến 150Hz. Theo các nhà khoa học, đó là tiếng kêu riêng biệt của động vật họ mèo và cầy Genets mới có khả năng phát ra tiếng kêu ‘rù rù’. Tiếng kêu này là sự kết hợp của dây thanh quản dưới cổ họng và sự dao động liên tục của cơ hoành từ 20 đến 30 lần mỗi giây, điều này diễn ra không chỉ khi mèo được gãi nơi yêu thích như sau tai... mà còn ngay cả khi chúng đang thở. 

Ginger Cat Sleeping On Soft White Blanket, Cozy Home And Relax.. Stock  Photo, Picture And Royalty Free Image. Image 116504706.

TẠI SAO MÈO LẠI RÙ RÙ?

Nhiều thí nghiệm cho thấy, tiếng ‘rù rù’ của mèo là cơ chế giúp giảm tiêu hao năng lượng ở khung xương khớp, giúp đảm bảo cho các khớp xương được an toàn trước khi bắt đầu leo trèo, nhảy cao, chạy nhanh…

Vibration Healing - Advice, Guidance and Support.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội thú y Hoa Kỳ, có hơn 90% trường hợp mèo nhảy từ độ cao 5 tầng lầu đã tự phục hồi khỏe mạnh những chấn thương lâm sàng bằng cách phát ra tiếng ‘rù rù’. Trong quá trình phục hồi đó, chúng giúp tự xoa dịu cơn đau, giảm sưng.  

Giúp chính bạn giảm Stress

The Secret Power of a Cat's Purr - Science World

Chỉ với 5 phút ngồi vút ve bên mèo cưng và mọi vết tích của một dài dài lo âu của bạn sẽ biến mất, bạn chắc chắn đã trải qua cảm giác này đúng không? Ngoài sự đáng yêu hiện diện tước mắt và tiếng rù rù của của mèo tác động rất nhiều lên vùng não bộ phần nào giúp giải tỏa tâm lý, giảm căng thẳng. Nhiều nghiên cứu âm học đã chỉ ra, với những tiếng kêu có tần số dao động từ 20Hz đến 140Hz sẽ giúp cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng và mệt mỏi. 

Cải thiện khả năng hô hấp

Nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy, nuôi mèo có thể cải thiện khả năng hô hấp ở người và giảm được hơn 40% nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan đến suy tim và đột quỵ. Vì vậy, hãy thường xuyên chơi đùa và yêu thương người bạn dễ thương, thú vị nhỏ nhà mình để tăng cường sức khỏe và nâng cao tinh thần nhé cả nhà!

Một cách giao tiếp cực hiệu quả

Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Sussex đã phát hiện ra rằng mèo có tiếng kêu “gằn giọng” khi cố gắng biểu đạt cảm giác đói. Tiếng kêu đặc biệt này cùng với tiếng kêu meo meo có tần số tương tự như tiếng khóc của trẻ sơ sinh. Các nhà nghiên cứu đã phát một đoạn ghi âm tiếng kêu rù rù của những người không nuôi mèo và họ vẫn nhận ra cảm giác kích thích, cấp bách.

How Long Should a Kitten Stay With Its Mother?

Kêu rù rù cũng là một hình thức giao tiếp quan trọng giữa mèo và mèo con mới sinh của chúng. Bởi mèo sơ sinh chưa phát triển thị giác và thính giác cho đến khi chúng được khoảng mười ngày tuổi. Cảm giác về tiếng rù rù của mẹ chúng trở thành một cách để khẳng định sự an toàn và báo hiệu thời gian cho ăn.

Chữa lành xương 

Theo lý thuyết, tiếng kêu rù rù là một hình thức tự xoa dịu bản thân, điều này cũng có thể giải thích tại sao mèo kêu gừ gừ với bác sĩ thú y hoặc khi bị đau.

Caring for A Cat with a Broken Bone

Từ nghiên cứu của các nhà nghiên cứu âm học đăng trên tạp chí National Geographic (2009) , tiếng kêu ‘rù rù’ của mèo dao động từ 25Hz đến 50Hz hoặc từ 100Hz trở lên giúp tăng mật độ xương và thúc đẩy quá trình tự chữa lành các vết thương do gãy xương gây ra. Ngoài ra với tần số này, các khối cơ và tế bào cơ được thúc đẩy phát triển nhanh hơn và vết thương tự liền nhanh hơn bình thường.

Ngoài những lợi ích đã được kiểm định bằng nghiên cứu ở trên, tiếng kêu rù rù của mèo còn được biết đến với nhiều lợi ích bất ngờ khác. 

Một số người cho rằng tiếng kêu rù rù của mèo khiến các vết xước mau lành và tránh viêm nhiễm. Không chỉ vậy, tiếng kêu kỳ diệu của mèo còn có thể giúp giảm đau cơ bắp gân và các chấn thương dây chằng. 

Funny Cats and Kittens Meowing Compilation - YouTube


Bạn có ngạc nhiên với "siêu sức mạnh" này của mèo cưng? Hãy chia sẻ thêm với Pet's Home nếu bạn biết "siêu năng lực" khác ở người bạn nhỏ này nhé!

Tags : mèo kêu, tự chữa lành, tiếng kêu của mèo, fun fact, sự thật thú vị
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav