Thực đơn cho BOSS: Mèo thích ăn gì và không nên ăn gì?

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 04/08/2021

Dinh dưỡng cho mèo luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu trong việc chăm sóc nguời bạn nhỏ nhà mình. Cùng Pet's Home tìm hiểu các món ăn yêu thích để kích thích mèo ăn ngon miệng và các món ăn không thể cho mèo ăn để bảo vệ sức khỏe thú cưng nhé!

Nhóm máu của mèo

Trong khi nhóm máu cơ bản của người bao gồm A, B, AB, O, ở mèo chỉ có 3 nhóm máu A, B và AB. Theo thống kê xét nghiệm máu cho mèo, nhóm A chiếm tỉ lệ cao nhất, tiếp theo là B và cuối cùng là AB (khoảng 0.14% tổng số mèo tham gia xét nghiệm).

NHÓM MÁU CỦA MÈO VÀ SỰ QUAN TRỌNG CỦA NHÓM MÁU

Qua các nghiên cứu cho thấy nhóm máu của mèo có ảnh hưởng rất lớn đến thói quen ăn uống của chúng. Vì vậy không quá ngạc nhiên khi những chú mèo có khẩu vị khác nhau. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy được những chú mèo hầu như không kén chọn trong các bữa ăn và một số ngược lại không hứng thú với đồ ăn có thể khiến bạn đau đầu.

Mèo nhóm máu A có khẩu vị như thế nào?

Đây là nhóm máu kén ăn nhất theo các nghiên cứu thú y. Mức độ kén ăn có thể tăng dần theo độ tuổi. Càng lớn mèo sẽ bắt đầu phân biệt được và lựa chọn loại thức ăn, mùi hương yêu thích và chỉ muốn ăn những gì chúng thích. Sau đây là một số gợi ý cho bạn khi thấy mèo cưng có biểu hiện kén ăn.

Nên Làm Gì Khi Mèo Biếng Ăn Và Cách Khắc Phục

  • Hãy bổ sung các thực phẩm có mùi hương hấp dẫn không thể chối từ cho mèo kèm theo bữa ăn chính như pate NekkoPate CiaoPate Felina Canino... Ngoài ra các loại hạt thức ăn khô cho mèo thơm ngon sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho mèo cũng như kích thích ngon miệng cho mèo.
  • Rắc một ít phô mai dành riêng cho mèo hoặc thịt gà, nạc heo... lên phần ăn để kích thích cả vị giác và khứu giác của mèo.
  • Gel dinh dưỡng BeapharGimcat... kèm theo phần ăn có thể khích lệ bé ăn nhiều hơn.
  • Một chút mùi vị hải sản biển sẽ giúp mèo cảm thấy thèm ăn hơn. Trộn thêm nước cá ngừ hoặc trai sò vào thức ăn mèo.
  • Hạn chế cho mèo ăn quá nhiều món trong cùng một bữa ăn hoặc thay đổi món ăn trong thời gian ngắn. Hãy cho bé thời gian thích nghi với món ăn mới!
Hãy cho Pet's Home biết cách nào hiệu quả cho bé yêu nhà mình nhé!

Mèo nhóm máu AB sẽ kén ăn chứ?

Review] Thức Ăn Hạt Cho Mèo Loại Nào Tốt? – Petacy

Những chú mèo nhóm máu hiếm AB này lại cực kỳ dễ chịu trong công cuộc ăn uống. Chúng có thể có nhiều đam mê và rất bận rộn theo đuổi những niềm vui trong cuộc sống. Trở nên kén ăn sẽ không trở thành lựa chọn của các bé nhóm AB tò mò và năng động này. Bổ sung dinh dưỡng cũng trở nên dễ dàng hơn cho các bé.

Mèo nhóm máu B có khẩu vị như thế nào?

Mèo có ăn được tôm không? Cần lưu ý gì khi cho mèo ăn tôm

Nhóm "những nhà phê bình ẩm thực" đích thực là đây. Yêu cầu của những chú mèo nhóm máu B đối với chất lượng đồ ăn rất cao. Điều này có thể khiến cho việc chuẩn bị bữa ăn cho chúng phức tạp hơn đôi chút. Những món ăn có mùi hương hấp dẫn, hương vị ngon miệng sẽ là mục tiêu chính cho những khẩu phần ăn hoàn hảo cho mèo nhóm B. Đừng quá lo lắng hãy liên hệ ngay với Pet's Home để được tư vấn những gợi ý dinh dưỡng phù hợp cho bé yêu nhé!

Cá và thịt nạc: Thực phẩm tuyệt vời cho vị giác của mèo

Không ngoài dự đoán, cá chính là một trong những thức ăn mà mèo yêu không thể chối từ. Mèo thích ăn cá từ thuở hoang sơ và sở thích ấy duy trì đến tận bây giờ. Mèo ăn cá để hấp thụ Protein và quan trọng hơn là hấp thụ được Taurine - chất mà cơ thể mèo không thể tự tổng hợp được nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của mèo. Taurine giúp mèo có thể điều hòa được nhịp tim, tiêu hóa và khả năng sinh sản ở loài mèo.

Seafood and Fish for Cats: Can Cats Eat Tuna, Salmon, or Sardines?

Bổ sung thêm Taurin cho mèo thông qua các thực phẩm khác để đảm bảo sự phát triển và duy trì sức khỏe của mèo như Vitamin cho mèo Gimcat Baby TabsBánh thưởng không ngũ cốc cho mèo GimCat Nutri...

Thống nhất loại thực phẩm dinh dưỡng cho mèo thông qua sở thích ăn uống của chúng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi chuẩn bị những bữa ăn cũng như tạo nên sự quen thuộc cho hệ tiêu hóa của mèo làm việc tốt hơn. Bản chất của mèo cũng là động vật ăn thịt. Không chỉ ăn cá, các loại thịt nạc khác cũng nên được bổ sung vào khẩu phần của mèo, để đa dạng nguồn protein, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mèo cưng. 

What human foods can cats eat? | Cat Food Alternatives

Mèo không nên ăn gì?

Đồ lạ

Sự thật không phải mèo thích ăn gì nhất cũng là thực phẩm tốt cho chúng hoặc đó là thứ không dành cho chúng, mèo không nên ăn phải. Đôi khi mèo ăn những thứ không phải thực phẩm, gọi là pica. Đây là một hiện tượng rất thường thấy trong thế giới loài mèo. Có một vài bé mèo sẽ ăn len, mút xốp, bìa giấy... Thói quen này xuất hiện không ngừng khi mèo con dứt sữa mẹ quá sớm.

Pica in cats

Độ tuổi mèo dứt sữa mẹ càng nhỏ càng dễ mắc chứng ăn dị vật. Một vài chú mèo có thể chỉ ăn đồ vật có len, có sợi như cuộn chỉ, búp bê vải, tóc người... Một số khác sẽ thích ăn những thứ đồ kỳ lạ như tất, giấy, túi nhựa và các sản phẩm như khăn tắm, rèm cử, thậm chí là dây điện. Những thứ này luôn có sẵn trong nhà bạn. Một khi chúng bắt đầu ăn những thứ không phải thức ăn, những thứ này sẽ dẫn đến tắc ruột, thậm chí gây tử vong. Để tránh việc mèo ăn những đồ lạ. Hãy tìm hiểu thật kĩ việc mèo thích ăn gì để đáp ứng nhu cầu của chúng.

Nguyên nhân mèo con thích ăn đồ lạ

  • Chế độ ăn uống không đầy đủ

Thông thường mèo ăn khá ít. Một số chỉ ăn thứ mà chúng thích hay có cảm giác thèm. Một số khác ăn rất nhiều thực vật, điều này bất thường ở động vật ăn thịt như mèo. Vì thế tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu các chất khoáng, Vitamin cần thiết cho cơ thể thường xuyên xảy ra ở mèo.

Abnormal Eating Habits in Cats | Animal Health Topics / School of  Veterinary Medicine

Nhưng đây là dấu hiệu cho thấy chế độ dinh dưỡng cho mèo đang thiếu hụt nghiêm trọng. 

  • Vấn đề y tế

Pica - tên gọi của vấn đề ăn linh tinh của mèo cũng liên quan với bệnh bạch cầu và suy giảm miễn dịch, nó còn có thể dẫn đến các bệnh như tiểu đường hoặc u não. Hãy đưa thú cưng đến nơi khám chữa thú y nhanh nhất để chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

  • Khuynh hướng di truyền

Đối với một số mèo, trong gen của chúng đã có pica. Tiền thân của pica thường xuất hiện ở mèo Xiêm và mèo Berman.

  • Yếu tố môi trường

Mèo con nhàm chán hoặc vì tìm kiếm sự chú ý, tâm sinh lý mèo con cần được kích thích nhiều. Có một vài mèo cần kích thích môi trường nhiều hơn những mèo khác. Vì vậy chúng có xu hướng gặm nhấm, cắn nuốt những thứ linh tinh để giải tỏa căng thẳng tồn đọng.

Pin on Cat Pins

  • Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Khi những khả năng khác bị loại trừ, có lẽ là do rối loại ám ảnh cưỡng chế, mà có thể là một cơ sở di truyền. Căn bệnh này sẽ điều khiển hành động của những chú mèo.

Trong khi phổ biến nhất là mèo còn quá nhỏ tuổi hoặc quá lớn tuổi càng có khả năng pica hơn. Khi xảy ra tình huống này, là nguyên nhân các bệnh lý tiềm ẩn hoặc thay đổi áp suất môi trường xung quanh, góp phần hình thành hành vi này.

Mèo thích ăn linh tinh phải làm sao?

Một khi loại trừ được những nguyên nhân bệnh lý gây nên pica ở mèo, hãy cho mèo cưng một thói quen ăn uống, nhai cắn phù hợp và có lợi cho sức khỏe, hướng sự chú ý của chúng đến những đồ ăn ngon, đồ nuốt được. Ví dụ như đồ ăn vặt, đồ gặm chuyên dụng cho mèo như Bánh thưởng có nhân Temptations, Bánh thưởng sạch răng Kit Cat,... 

Cat Treats & Snacks - How to Give Cat Treats | Purina

Lựa chọn các đồ chơi cho mèo an toàn, phù hợp, không có các linh kiện nhỏ như Đĩa bay mèo Cattyman, Đồ chơi chải lông Cattyman... 

Hãy để ý xem sở thích ăn uống để bạn có thể đáp ứng nhu cầu của mèo. Lưu ý đến thời gian mèo đói và kích thích cơn thèm ăn lành mạnh ở mèo bằng những cuộc đi dạo mát nếu bé mèo của bạn thích không gian ở bên ngoài hoặc dành thời gian đùa vui cùng thú cưng tại ngay trong nhà bạn.

Đối với những đồ vật linh tinh dễ bị gặm cắn như dây điện, thảm sàn, góc sofa..., hãy bôi lên mùi hương mạnh như mùi vỏ cam chanh, mùi dầu gió, Chai xịt ngăn thói quen xấu Bearing Back Off!... để mèo tránh xa. 

Nếu mèo của bạn vẫn tiếp tục ăn linh tinh, hãy đưa chúng bác sĩ thú y để chẩn bệnh hoặc ngăn chặn hành vi này kịp thời.

Cỏ và thực vật

Nhiều người nghĩ rằng mèo ăn cỏ sẽ bị nôn, rụng lông và đau bụng đi ngoài. Thói quen này thực sự nguy hiểm vì có nhiều loài thực vật dễ xuất hiện trong nhà như hoa Lyly, hoa Tulip, hoa cúc gây ngộ độc cho mèo cưng, dẫn đến các vấn đề đường tiêu hóa.

Hãy loại bỏ những sự vật có thể gây độc cho mèo để tránh nguy hiểm. Cách tốt nhất trong trường hợp này là mang cho chúng loại cỏ tươi hoặc cỏ catnip khô mèo rất yêu thích. 

Thường xuyên thay và bỏ cỏ mèo hoặc những thực vật có lợi vào bát ăn. Không nên cho quá nhiều có thể gây tiêu chảy. Đồng thời cần loại bỏ các loại cây gây độc nguy hiểm cho mèo trong nhà.

Top 5 Reasons Why Cats Eat Grass - Tractive Blog

Socola – Chocolate

Món chocolate ngọt ngào của chúng ta có thể làm cho mèo của bạn bị bệnh hay thậm chí tử vong. Đây dù không phải thực phẩm thường xuyên nằm trong tầm với của mèo, tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận khi có một chú mèo trong nhà. Ở trong chocolate có chứa một chất thành phần tên là Theobromine (một hợp chất tương tự Caffeine). Tùy từng loại chocolate khác nhau mà chất này có lượng khác nhau.

Dù có ít trường hợp gặp vấn đề này, thậm chí có nhiều chú mèo thậm chí còn không đoái hoài gì tới các món có hương vị ngọt ngào. Hãy đưa mèo nhà bạn đi bác sĩ thú y ngay lập tức nếu vô tình bạn để cho chú mèo của bạn nếm chocolate.

Can Cats Eat Chocolate? ❌ FIND OUT HERE!

Chocolate đen là loại nguy hiểm nhất đối với mèo. Một mẩu nhỏ chocolate đen có thể giết chết một chú mèo nặng khoảng 4,5kg. Độ nguy hiểm giảm dần đối với lượng nguyên chất trong thỏi Chocolate.

Có nhiều thứ khác cũng chứa Theobromine, caffeine và các hợp chất cùng dạng như cacao, cà phê, Cocacola và trà. Bạn cần chú ý đặt xa khỏi tầm với của vật nuôi để tránh những tai nạn không đáng có.

Dấu hiệu mèo bị ngộ độc Socola

Mèo không nên ăn gì nhất thì đó chính là chocolate vì nó có thể khiến mèo tử vong. Các triệu chứng ban đầu nhận biết như:

  • Theobromine giải phóng Epinephrine (một dạng adrenaline), có thể dẫn đến sự loạn mạch tim nghiêm trọng ở mèo.
  • Theobromine và caffeine có thể ảnh hưởng mạnh tới hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và hệ tim mạch của vật nuôi.
  • Ngộ độc chocolate có thể dẫn đến những triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, bực bội, lười nhác, hưng phấn, run rẩy và hôn mê… ở mèo.

Đối với chocolate trắng thì sao? Mặc dù chocolate trắng trông giống và có vị giống chocolate thật, nhưng nó không thật sự nguyên chất. Nó không chứa Theobromine hay caffeine nên sẽ không gây hại cho vật nuôi của bạn.

Phải làm gì khi mèo ăn chocolate? Thời gian là yếu tố tối quan trọng khi bạn gặp trường hợp này. Nếu vật nuôi của bạn ăn phải chocolate thì bạn phải lập tức gọi cho bác sĩ thú y hoặc trạm thú y gần nhất. Theo chỉ dẫn của họ, bạn có thể làm cho mèo nôn ra, tăng cơ hội sống sót.


Khẩu vị của mèo và những thứ mèo không nên ăn có vẻ lạ lẫm nhỉ? Mong bài viết này sẽ giúp ích được cho cả nhà nhé! Liên hệ ngay và chia sẻ cùng Pet's Home những tips chăm sóc thú cưng hữu ích nhất nhé!

 
Tags : ăn thức ăn chó mèo, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc mèo, chăm sóc mèo con, chăm sóc mèo đúng cách, hành vi của mèo, mèo, mèo bệnh, mua thức ăn chó mèo, sản phẩm cho mèo, thức ăn của mèo, thức ăn mèo, mèo kén ăn, kén ăn, mèo không nên ăn gì?, gây độc
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav