Bạn đã cho chó ăn đúng cách chưa?

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 18/07/2021

Bữa ăn cho chó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển và duy trì sức khỏe, cơ thể của chúng. Vậy bạn đã biết cách cho chó ăn một cách khoa học để sức khỏe chó luôn trong trạng thái tốt nhất chưa?

ĐỌC THÊM: Huấn luyện chó ăn đúng bữa như thế nào?

Không nên cho chó ăn quá no

 Đây là một lưu ý nhỏ trong việc cho ăn hàng ngày để bảo vệ cún yêu của bạn.

Chó nhà sẽ dễ mắc bệnh và giảm tuổi thọ khi bị thừa cân. Khẩu phần ăn cho chó trong ngày có thể giảm xuống nhưng chó vẫn sẽ có đủ năng lượng hoạt động. Tuy nhiên, kéo dài việc bỏ đói, không cho ăn cũng không tốt cho sức khẻo của chó. Hãy tham khảo cách đong lượng thức ăn phù hợp cho chó của bạn theo bảng dưới đây:

Một điểm rất quan trọng cần chú ý. Đó là khi cún yêu còn nhỏ nên bắt đầu cho chúng ăn no khoảng 8 – 9 phần. Chính là không để chó con ăn no quá mức đến nổi không thể ăn tiếp thức ăn còn thừa trong bát.

Nhất định phải tạo thành tính cách ăn ít cho chúng từ sớm, để cún cưng của bạn duy trì cảm giác hơi đói. Như vậy sẽ duy trì cảm giác ăn ngon miệng và đảm bảo sức khỏe, không bị thừa cân. Các bạn nên tham khảo thêm cách cho chó ăn đúng giờ như một thói quen để dễ dàng kiểm soát lượng thức ăn và năng lượng tiêu hao cho bé.

Nên giới hạn các đồ ăn vặt 

Các sản phẩm thức ăn hàng ngày cho chó hiện nay như hạt Royal Canin Club Pro, Nutrience Subzero... có thể đem đến quá trình trưởng thành hoàn thiện, đáp ứng các nhu cầu thể chất cho chó cưng.

How Much Do You Know About Feeding Your Dog?

Thức ăn dạng hạt khôpate cho chó hay bánh thưởng cho chó… có năng lượng riêng của chúng. Bạn nên phân bổ các dạng thức ăn cho hợp lý, như không cho chó ăn bánh thưởng thường xuyên, thay thế cho bữa ăn chính. Điều đó có thể khiến chó kén ăn, thừa cân.

Hãy cho chó tắm nắng và rèn luyện thể chất cho chó nhiều hơn để chó có thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng và thực hiện quá trình trao đổi chất tốt hơn. Đồ ng thời bạn có thể bổ sung các chất khoáng, vitamin và canxi cho chó thông qua Gel dinh dưỡng Nutri-plus VirbacBeaphar Supplement chó conViên Canxi PetAg...

Những phương pháp cho chó ăn thông dụng nhất

1. Cho chó ăn theo kiểu tự do

Đây là phương pháp mà bạn chỉ cần đổ đầy thức ăn vào chén ăn và chó có thể ăn bao nhiêu và lúc nào tùy vào ý của chúng. 

Phương pháp này sử dụng phù hợp với các loại thức ăn khô vì chúng không dễ bị ôi thiu như thức ăn ướt. Nhưng bạn nên lưu ý cho một lượng vừa đủ cho 1 lần ăn. Tránh để thức ăn hạt cho cún quá nhiều ở ngoài vì rất lãng phí hoặc quá lâu có thể gây mất mùi thức ăn, côn tùng bay vào... Bát ăn tự động sẽ giúp bạn ích cho bạn trong phương pháp cho ăn này.

Kimpets Automatic Feeder 3.8L for Cat & Dog | Lazada

Ưu điểm

  • Phương pháp này rất phù hợp đối với những người bận rộn.
  • Không cần lo lắng đến việc phải có mặt ở nhà đúng giờ cho chó ăn.
  • Thú cưng không bao giờ cảm thấy đói.
  • Tiện lợi hơn khi trong nhà có nhiều chó.

Nhược điểm

  • Chó có thể ăn quá nhiều hoặc chán ăn, dễ bị béo phì và các bệnh liên quan. Chó con bị béo phì từ khi còn nhỏ, khi lớn lên sẽ dễ mắc phải các tật về hình thể.
  • Không thể kiểm soát hay quan sát được thói quen ăn uống của chúng. Việc bỏ ăn hay ăn ít đi cần được phát hiện sớm, vì đó có thể là dấu hiệu chó cưng bị mắc bệnh.
  • Rất khó để dùng thức ăn khi huấn luyện.
  • Để thức ăn bên ngoài thường xuyên gây mất vệ sinh, dễ bị ôi thiu, thu hút ruồi bọ.
  • Nhiều chó tranh nhau đồ ăn cùng một bát.

2. Cho chó ăn theo lịch trình, theo khẩu phần

  • Dành cho người có một thời gian biểu đều đặn. 
  • Chỉ cho ăn một lượng đồ ăn, vào một khoảng thời gian và không gian nhất định. 
  • Nếu nhà có nhiều chó mèo, hãy cho ăn bát thức ăn riêng.

Một thời gian biểu cho chó ăn hợp lý sẽ giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn mà thú cưng tiêu thụ. Quản lý thời gian ăn và khối lượng thức ăn sẽ giúp vật nuôi tránh khỏi tình trạng quá cân hay béo phì. Tuy nhiên, các bữa ăn cho chó cần chia thành nhiều lần trong ngày. Điều này đặc biệt khó khăn khi bạn không có quá nhiều thời gian chăm sóc chúng.

How to buy the best senior dog food, according to veterinarians

Ưu điểm

  • Phù hợp với người đang phải chăm sóc chó bị bệnh. Bạn có thể theo dõi lượng thức ăn thú cưng bệnh đang ăn và cho chó uống thuốc đúng giờ.
  • Tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho thú cưng, tránh mắc phải chứng béo phì hay các bệnh liên quan.
  • Chó thường đi ngoài sau bữa ăn một khoảng thời gian nhất định. Kiểm soát được giờ ăn, bạn sẽ không gặp phải vấn đề "bất ngờ" phải đi dọn dẹp vệ sinh cho chúng.
  • Huấn luyện chó với đồ ăn sẽ trở nên dễ dàng hơn vì chó luôn giữ được cảm giác ngon miệng.

Nhược điểm

  • Luôn cần có người để cho cún ăn. Đặc biệt là khi nuôi cún con. Chúng cần ăn nhiều bữa hơn so với vật nuôi trưởng thành.
  • Nếu nhà có nhiều hơn 1 thú cưng, việc chuẩn bị đồ ăn cho mỗi lần sẽ lâu hơn một chút.

3. Cách cho chó ăn với liều lượng kiểm soát

Đây là phương pháp hoàn hảo để khắc phục tình trạng béo phì ở chó. Tương tự ở phương pháp cho chó ăn theo lịch trình, khẩu phần, ở phương pháp này, bạn cần thêm thời gian để tự nghiên cứu chế độ ăn hằng ngày để phù hợp với tình trạng sức khỏe của chó.

5 Reasons NOT to Free-Feed Your Dog - Whole Dog Journal

Ưu điểm

  • Phù hợp khi chăm sóc chó bị bệnh đang điều trị hoặc cần giảm cân. 
  • Đảm bảo thú cưng không ăn quá nhiều thức ăn nhưng vẫn đủ dinh dưỡng cho cơ thể cún cưng.

Nhược điểm

  • Bạn sẽ phải dành thời gian nghiên cứu lượng calo cần thiết mỗi ngày. Dựa trên giống loài, kích cỡ, độ tuổi và tình trạng bệnh lí của chúng.
  • Ngoài ra, bạn cần đọc kĩ các thông tin dinh dưỡng trên thức ăn thú cưng để quyết định lượng thức ăn phù hợp.

Cân nhắc với các lựa chọn của bạn

Nếu bạn không thể quyết định được cách cho chó ăn phù hợp, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ thú y. Trong phần lớn các trường hợp, bạn cần cân nhắc đến cả đặc điểm giống loài và độ tuổi của thú cưng để có được quyết định đúng đắn nhất.

The best dog food, according to experts and veterinarians

Nếu công việc quá bận, bạn có thể nhờ một ai đó cho thú cưng ăn vào giờ nhất định với lượng thức ăn vừa phải. Lợi ích sức khỏe của thú cưng sẽ được đặt lên hàng đầu nếu bạn muốn người bạn nhỏ đồng hành cùng mình luôn khỏe mạnh, kể cả khi điều đó có nghĩa là bạn phải tốn công sức và thời gian hơn một chút.

Tùy thuộc vào từng giống chó và tuổi tác và xem xét cả về sức khỏe lâu dài của chó để quyết định cách chăm sóc phù hợp nhất nhé!


Chúc bạn thành công với những gợi ý của Pet's Home nhé! 

Pet's Home luôn sẵn sàng chia sẻ những phương pháp chăm sóc thú cưng phù hợp nhất cho cả nhà. Liên hệ ngay!

Tags : ăn thức ăn chó mèo, chăm sóc chó, chó, huấn luyện chó, lần đầu nuôi chó, sản phẩm cho chó, thức ăn chó, thức ăn hạt cho chó, thức ăn khô cho chó, khẩu phần cho chó, cho chó ăn, phương pháp, chó béo phì, chó thừa cân
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav