Bệnh FIP - Phòng bệnh hơn chữa bệnh! - Phần 2

Đăng bởi Phạm Duy Khánh vào lúc 04/07/2021

Xem phần 1: Bệnh FIP và những triệu chứng bệnh cần nhận biết sớm

Phòng bệnh FIP như thế nào?

Tỉ lệ điều trị thành công FIP trên mèo rất thấp, đa số những bé mèo mắc phải bệnh này thường sẽ không qua khỏi. Các phương pháp trị bệnh chủ yếu là kéo dài thời gian sống cho mèo.

Biện pháp tốt nhất để phòng bệnh FIP là tiêm phòng đầy đủ cho mèo. Mèo từ 4 tháng tuổi trở lên có thể tiêm ngừa FIP, tuy nhiên loại vaccine này lại khá đặc biệt vì sẽ truyền dẫn qua đường mũi.

A cat appears to have caught the coronavirus, but it's complicated |  Science News

Mèo được tiêm chủng FIP qua đường mũi sẽ phát triển phản ứng miễn dịch bảo vệ và không trở nên quá mẫn cảm. Lợi ích thiết thực này có thể là do chủng vaccine FELOCELL FIP nhạy cảm với nhiệt độ, sẽ nhân lên ở đường hô hấp trên nhưng không lây lan toàn thân ở 39 ° C, nhiệt độ cơ thể của mèo.

  • Bác sĩ sẽ pha vaccine đông khô bằng lọ dung dịch đi kèm và truyền vaccine vào 2 mũi của mèo, sẽ có tình trạng hắc hơi hoặc hơi choáng nhẹ sau khi truyền vaccine vào mũi.
  • Mèo từ 16 tuần tuổi ( khoảng 4 tháng tuổi), sức khỏe ổn định, khỏe mạnh có thể tiêm được vaccine FIP, sau khi tiêm mũi đầu tiên sẽ tiêm tiếp mũi thứ 2 sau đó 3 - 4 tuần.
  • Chúng ta nên cho mèo tiêm vaccine FIP nhắc lại mỗi năm 1 lần để đảm bảo mèo khỏe mạnh và giảm được đến 85% nguy cơ mắc FIP.

Symptoms and Care for Cats with FIP | FirstVet

Các triệu chứng thường thấy sau tiêm vaccine mà người nuôi cần lưu ý

Sau khi chích vaccine mèo sẽ có một số triệu chứng như: sốt, chảy nước mắt, xổ mũi nhẹ, lừ đừ, mệt mỏi…

  • Mèo sẽ sốt nhẹ từ 39,5-40,5 độ C. Lúc này sờ vào tai mèo sẽ thấy nóng hơn nhiệt độ bình thường của mèo (~38-39 độ C), tuy nhiên nếu đo độ thấy mèo sốt hơn 40,5 độ C cần tham khảo ngay ý kiến bác sĩ thú y.
  • Để hỗ trợ cho việc mèo hạ sốt tốt hơn, bạn nên chuẩn bị khăn ướt để lau bụng, tai, tay, chân và chuẩn bị nước sạch để mèo uống nước nhiều hơn.

Why is my cat drinking so much? - Vet Help Direct

Lưu ý:


Nếu mèo của bạn nhiễm FIP, phải thực sự bình tĩnh để xử lý từng bước một. Cố gắng đi theo 1 liệu trình điều trị, hãy đặt hết niềm tin vào bác sĩ. Lúc này nếu rối trí, nghe quá nhiều luồng ý kiến sẽ không có tác dụng gì cho mèo của bạn mà chỉ làm tình trạng xấu hơn. Hãy thực sự bình tĩnh và xử lý cùng bé vượt qua bệnh nhé!

 
Tags : bệnh truyền nhiễm, FIP, viêm màng bụng ở mèo, bệnh ở mèo, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc mèo, mèo bệnh, mèo bị ốm
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav