Bọ chét ở mèo: Tại sao chúng không chịu biến mất?

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 28/05/2021

Bọ chét là vấn đề vô cùng phổ biến và khá nhức đầu đối với người nuôi thú cưng. Chúng xuất hiện ở những khu vực ẩm ướt và đặc biệt phát triển, lây lan nhanh chóng. Bạn đã sử dụng qua một số sản phẩm trị bọ chét cho mèo nhà nhưng chúng vẫn cứ xuất hiện trở lại? Dưới đây là các lý do vì sao mà Pet's Home tìm hiểu được và những gì bạn có thể làm để cải thiện tình hình bọ chét ở mèo.

Tìm hiểu sơ bộ về bọ chét

Sau khi bọ chét nhảy lên mèo của bạn, chúng sẽ bắt đầu hút máu và đẻ trứng. Một con bọ chét cái có thể để đến 50 trứng/ngày. Trứng nở trong vòng 1 - 10 ngày, có thể nhanh hơn nếu môi trường ấm và ẩm. Từ đó, chúng xuất hiện bất cứ đâu, thường là các khe hở, thảm, dưới gầm giường... và tiếp tục phát triển. Thế nên chúng sinh sôi trên vật chủ với tốc độ chóng mặt và thời gian để thuốc ngừa bọ chét phát huy cũng trở thành vấn đề lớn.

Trong hầu hết các trường hợp không thể sống trên cơ thể thú cưng được nữa, việc chuyển qua cắn người là phương sách cuối cùng của bọ chét; chúng thích sống trên cơ thể vật nuôi hơn con người.

Tại sao vẫn có bọ chét xuất hiện? 

Bọ chét loại ký sinh trung rất khó để loại bỏ và kiểm soát. Khi mèo nhà được tẩy giun và nhỏ gáy trị ký sinh trùng định kì bằng viên thuốc uống hoặc nhỏ gáy ngoài da, bạn cũng nên nhớ ra việc vệ sinh môi trường xung quanh cũng rất quan trọng. 

Hầu hết các sản phẩm ngừa bọ chét sẽ diệt bọ chét trưởng thành và ngăn chúng sinh sản trứng mới. Theo thống kê, chỉ có 5% số bọ chét thật sự sống trên thú cưng của bạn. Nghĩa là nếu bạn thấy được bằng mắt 5 con đang ở trên mèo, thì có đến tận 95 con khác đang tồn tại ở môi trường đó. Ngoài ra còn có trứng và ấu trùng bọ chét đang lưu lại, đặc biệt là nơi mèo hay lui tới, nghỉ ngơi. Điều này có nghĩa là sẽ có bọ chét mới thay thế cho những con trưởng thành đã bị diệt bởi thuốc bạn dùng. Chưa kể đến một vài sản phẩm cần thời gian để phát huy tác dụng sau khi dùng trên người của mèo. 

Bọ chét có hại không?

Hầu hết mèo có thể chịu được một số lượng bọ chét nhỏ trên người, vì vậy nhìn thấy được một số ít bọ chét trên lông mèo chưa phải là báo động đỏ. Nếu bạn đang cho mèo sử dụng một sản phẩm ngừa/diệt bọ chét, rất có thể những con bọ chét đó đã nhiễm thuốc và trên đường rời khỏi vật chủ ra ngoài.

Ngược lại ở một vài cá thể mèo bị dị ứng với vết cắn của bọ chét, nước bọt của bọ chét khiến vết cắn trở nên ngứa ngáy có thể lên đến 2 tuần và vật nuôi có xu hướng tự cắn lên người để gãi ngứa, khiến các vết cắn trở nên nóng rát và có thể nhiễm trùng. Một con bọ chét có thể cắn đến 400 lần trước khi bị giết, vì vậy chỉ 1 con cũng có thể gây nên sự khó chịu lớn đối với mèo. Những chú mèo bị dị ứng này thực sự cần được bảo vệ và kiểm soát nghiêm ngặt khỏi bọ chét: từ môi trường, ngoài da đến bảo vệ từ bên trong cơ thể (uống thuốc). 

Ở mèo con, nếu số lượng bọ chét quá lớn có thể dẫn đến thiếu máu. Bọ chét còn là vật trung gian lây truyền một số bệnh ở máu và sán dây.

Phòng ngừa/trị bọ chét

Dầu gội và bột thuốc trị bọ chét chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn (khi thuốc dính trên lông/ngoài da), nên bạn có thể dễ dàng thấy bọ chét rơi ra hoặc chết trong lông mèo ngay lập tức sau khi sử dụng sản phẩm. Việc kiểm soát bọ chét sẽ tốn bạn không ít phí nếu phương pháp thật sự hữu dụng. Một số sản phẩm như thuốc uống hoặc nhỏ gáy định kì có thể tốn kém, nhưng nếu bạn sử dụng đúng cách và đúng định kì, kết hợp với vệ sinh môi trường sạch sẽ, bạn sẽ tránh được những rắc rối và chi phí hóa đơn thú y từ các vấn đề về da thậm chí còn tốn kém hơn.

Nhỏ gáy Fronline Plus không gây độc qua da cho mèo và thuốc được lưu trữ trong các tuyến nhờn trong da, vì vậy tắm hoặc để ướt lông quá nhiều dẫn đến kèm hiệu quả. Đó cũng là lí do nên tắm hoặc chải sạch lông mèo trước khi nhỏ thuốc gáy và sau khi nhỏ thuốc không được tắm mèo trong 48 tiếng.

Vấn đề kháng thuốc

Chưa có báo cáo thực tế về kháng thuốc bọ chét theo các nhà sản xuất sản phẩm. Hiệu quả của thuốc được đánh giá dựa trên cách sử dụng có đúng không và môi trường sử dụng có phù hợp chưa. Frontline có thể hoạt động tốt hơn trong một số tính huống nhất định – theo nghiên cứu của nhà sản xuất dựa trên các mẫu bọ chét từ khắp nước Úc.

Xử lý môi trường từ trong nhà

Hãy chú ý đến nơi thú cưng của bạn dành phần lớn thời gian của mình. Bạn có thể sử dụng Vime - Frondog dạng xịt để loại bỏ trứng và ấu trùng bọ chét. Ngoài ra, thường xuyên quét dọn, hút bụi và xịt thuốc luôn cả những ngóc ngách hay dưới tủ, ghế và giường sẽ giúp loại bỏ khả năng ấu trùng phát triển.

Giặt ổ nệm (thảm lót) của mèo bằng nước nóng mỗi tuần một lần cũng như dọn sạch nơi mèo nghỉ ngơi để tránh tập trung ổ bọ chét.

Môi trường ngoài nhà

Việc kiểm soát không gian bên ngoài nhà phức tập hơn. Cụ thể hơn là kiểm soát các động vật, vật nuôi khác có thể tiếp xúc với mèo của bạn.

Bọ chét chưa trưởng thành rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao không khí khô và ánh sáng mặt trời trực tiếp. Chúng thích môi trường ẩm ướt, ấm áp và tối. Quét lá, cắt cỏ, giữ khô thoáng sân vườn hoặc xung quanh nhà sẽ hạn chế sự phát triển của bọ chét. Nếu bạn có sử dụng thuốc diệt bọ quanh nhà, hãy đảm bảo an toàn cho mèo hoặc không cho mèo ra ngoài lúc ngay và sau thời gian phun thuốc.

Diệt bọ chét hữu cơ nhưng không an toàn với mèo

Tỏi, hành tây là 2 thứ hữu cơ có thể giúp diệt bọ chét phổ biến, tuy nhiên lại có thể gây độc cho mèo. Tinh dầu và đặc biệt là tinh dầu cây trà rất độc nếu thú cưng ăn phải. Cây trà được xem là an toàn với động vật nếu nồng độ sử dụng dưới 1%, nhưng nồng độ này lại không đủ để diệt bọ chét. Mèo có xu hướng tự liếm làm sạch cơ thể nên hãy đảm bảo những sản phẩm sử dụng đều an toàn cho chúng.

Những điều cần nhớ

  • Thuốc trị bọ chét không có hiệu quả ngay lập tức, cần thời gian để phát huy.
  • Hút bụi nhà cửa thường xuyên.
  • Giặt nệm, lót nằm của mèo hàng tuần bằng nước nóng.
  • Giữ cho khu vực quanh nhà, săn vườn khô ráo, sạch sẽ.
  • Không tắm thường xuyên cho thú cưng gây mất hiệu quả thuốc.

Kết

Bọ chét đã thích nghi để trở thành ký sinh trùng cực kì cứng đầu và thông minh, vì vậy, phương pháp ngừa và trị không chỉ gói gọn trong sản phẩm dùng định kì trên người thú cưng, mà còn là tiêu diệt những kẻ hút máu tiềm ẩn trong môi trường xung quanh. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn tìm ra giải pháp chăm sóc thú cưng của mình.

    Tags : Chăm sóc chó mèo, chăm sóc mèo, chăm sóc mèo con, chó mèo, dị ứng ở mèo, mèo, mèo bị dị ứng, mèo ở nhà, tắm cho mèo, tẩy giun cho mèo, tẩy giun mèo, xổ giun mèo, bọ chét ở mèo, phòng ngừa bọ chét
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền:

    Xin chào
    close nav