Chó mèo có cảm nhận được âm nhạc?

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 23/07/2021

Thú cưng có thích âm nhạc không? Và quan trọng hơn là họ có thích dòng nhạc giống chúng ta không? Chó và mèo có thính giác rất khác biệt so với con người, và câu trả lời cho 2 câu hỏi trên nằm ở bài viết này. Hãy cùng Pet's Home tìm hiểu nhé!

Thính giác ở Mèo và Chó

Mặc dù mèo thường lơ đi lời mời gọi của những tín đồ cuồng mèo, hoặc có thể lim dim ngủ bên cạnh một anh bạn tập đánh trống rình rang, loài mèo thật sự có thính giác tuyệt vời. Chúng giỏi lọc bỏ tất cả những tiếng ồn không liên quan đến cuộc sống hay sự an toàn của bản thân. Điều đó giải thích được vì sao mèo có thể phản ứng ngay lập tức khi chúng ta mở tủ lạnh, xé bọc đồ ăn... nhưng lại bỏ bơ tiếng gọi mời ôm ấp của chúng ta. Thính giác của mèo nhạy gấp đôi loài chó, trong khi loài chó có thính giác tốt hơn chúng ta gấp 5 lần!

Cat Music Headsets - Free photo on Pixabay

Thính giác cực kì quan trọng, đó là lý do mèo thật sự xuất sắc trong vai trò thợ săn. Mèo cũng có thể nghe dc tần số cao trong tiếng gọi siêu âm của động vật có vú nhỏ. Trong khi con người có thể nghe được tần số 20 - 23 KHz, thính giác của mèo cho phép chúng nghe những âm thanh chúng ta không nhận biết được với phạm vi lên đến 45 - 64 KHz.

Chó cũng có thể nghe những tần số cao tầm 40 - 60 KHz, độ cao thay đổi tùy theo giống chó. Những đôi tai có cấu tạo thẳng đứng ở chó có khả năng truyền âm thanh tốt hơn. Them vào đó, cùng với 18 cơ để điều khiển đôi tai, chúng có thể định vị và khuếch đại âm thanh một cách chính xác.

What Kind of Music do Dogs Like Best? | Dog Tag Art

Khi chó chó, bé mèo nhà bạn tỏ ra sợ hãi hay phản ứng khác lạ trong một tình huống nào đó, có thể chính là thính giác siêu việt của chúng đang nhận thấy được âm thanh mà con người không thể nghe thấy. Đây cũng là lý do thú cưng rất sợ tiếng ồn: tiếng pháo nổ, tiếng máy hút bụi, tiếng xe nổ máy... Những âm thanh này đối với chúng ta đã rất to, thì đối với thú cưng diều này có thể gây kinh hãi cực điểm.

Nhịp tim và nhịp độ

Nhịp độ âm nhạc ở con người có liên quan đến nhịp tim của chúng ta. Nhiều người cho rằng điều này có thể giúp lan truyền niềm yêu thích âm nhạc đến với chó mèo.

Collectibles MUSIC DOGS LOVE CD Puppy Music Music for Bulldogs Music For Dogs  Dog Music Other Dog Collectibles

Về mặt lý thuyết, một chú chó lớn càng to lớn càng có thể có gu âm nhạc tương tự như con người, vì nhịp tim của chúng gần với nhịp tim của con người hơn. Một chú chó nhỏ có thể thích các loại nhạc hoàn toàn khác do nhịp tim của chúng nhanh hơn. Loài mèo thì sẽ rất khó đoán nếu chỉ dựa trên nguyên tắc nhịp tim này.

Một số bằng chứng cho thấy, tiếng đàn hạc du dương có thể cân bằng nhịp tim và nhịp thở, đồng thời thúc đẩy quá trình hồi phục tốt hơn ở những chú chó đang nằm viện. 

Âm nhạc cho Chó

Through a Dog's Ear Music Library (13-CD set) | iCalmPet

Bạn có thể cho chó cưng của mình trải nghiệm Through A Dog's Ear - một album được phát triển thông qua các kiểm nghiệm lâm sàng và được chứng minh là có tác dụng thư giãn cho những chú chó hay lo lắng hay những chú chó mắc chứng sợ tiếng ồn.

Âm nhạc cho mèo

Âm nhạc cổ điển, âm thanh của thiên nhiên và giọng nói êm ái của con người sẽ là lựa chọn phù hợp cho "gu âm nhạc" của mèo.

15 Songs About Cats | Billboard | Billboard

Hãy tìm hiểu nhé

Trước khi bạn lập một danh sách những bài nhạc dành riêng cho người bạn nhỏ của mình, hãy tìm hiểu sở thích của chúng, cách thú cưng phản ứng khi những bản nhạc được bật lên. Khi chó mèo có thể thư giãn bên cạnh nơi phát nhạc, bạn có thể yên tâm về cảm nhận của chúng.

Nhưng khi chó mèo của bạn tỏ ra không thoải mái hay chạy đi khi nhạc nổi lên, bạn có thể thử một vài âm điệu khác hoặc tắt nhạc đi khi có thú cưng bên cạnh.


Chúc bạn tận hưởng được niềm vui cảm nhận âm nhạc cùng những người bạn nhỏ nhạy cảm này nhé!

Tags : âm nhạc, chó mèo, Chăm sóc chó mèo, thính giác, nghe nhạc, mèo, chó, fun fact, sự thật thú vị
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav