Chó mèo có thật sự được ăn chay?

Đăng bởi Thi Phạm vào lúc 22/08/2021

Chó mèo có nên ăn chay hay không vẫn là câu hỏi thường xuyên được bắt gặp trên các cuộc bàn luận về chăm sóc thú cưng. Ăn với hàm lượng như thế nào? Thời gian kéo dài ra sao? Và đặc biệt là có ý kiến còn khẳng định rằng chó mèo ăn chay và vẫn khỏe mạnh bình thường. Cùng Pet's Home tìm hiểu sâu hơn về "thực đơn" ăn chay của chó mèo có thật sự có lợi cho sức khỏe thú cưng không nhé!

Chó mèo không ăn chay?

Đối với dinh dưỡng của chó mèo, dù là thịt hay thực vật cũng cần phải được cung cấp một cách cân bằng, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thú cưng với đủ dưỡng chất thiết yếu. Đặc biệt là thú cưng còn nhỏ trong độ tuổi từ 2 – 15 tháng đầu đời. Từ đó cho thấy chó mèo không thể áp dụng thực đơn ăn chay hoàn toàn.

Chó mèo không là động vật ăn cỏ. Bản năng vốn có của chúng chính là duy trì và phát triển cơ thể bằng Protein có nguồn gốc động vật. Nhu cầu Carbohydrate hay còn được gọi là tinh bột - đường chiếm rất ít, chỉ từ 2-5% khẩu phần ăn và những dưỡng chất như chất xơ có thể được bổ sung ở lượng vừa phải, như chất xơ trong dạ dày của con mồi mà tổ tiên chó mèo săn được. Đặc biệt, hệ tiêu hóa của mèo thiếu đi enzyme amylase, một hoạt chất giúp phân giải carbohydrate thành đường đơn, nên không thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, vitamin từ thịt là dưỡng chất không thể thiếu để duy trì sức khỏe của động vật. Chó mèo thiếu đi vitamin sẽ có một vài triệu chứng biểu hiện như lông xơ xác, gầy yếu dễ bệnh..., có thể bổ sung thêm bằng gel dinh dưỡng Nutri-plus Virbac.

Chế độ ăn chay và rau củ có đủ chất không?

Đối với những trường hợp chủ nuôi khẳng định thú cưng vẫn có thể hoạt động bình thường khi ăn chế độ hoàn toàn chay, đây chỉ là biểu hiện sức khỏe bên ngoài, còn có những nguy cơ bệnh đang chực chờ bộc phát từ bên trong cơ thể thú cưng. 

Gây thiếu hụt trầm trọng Taurine và L-carnitine ở mèo khi vắng bóng Protein từ động vật có trong thức ăn mèo. Điều này có thể dẫn đến mù lòa cho mèo do giảm tế bào võng mạc. Hãy nhớ mèo là động vật ăn thịt trong tự nhiên và sẽ không thể thay đổi điều này chỉ vì lối sống "chay" mà mọi người vẫn hay quan niệm là tốt cho môi trường. Ngoài ra, một lượng Carbohydrate quá cao trong cơ thể mèo sẽ gây ra các bệnh tiểu đường, béo phì, giảm sự hấp thu protein, có hại đến cơ thể mèo ngay từ bên trong các nội quan do hệ tiêu hóa của mèo không được thiết kế để tiêu hóa quá nhiều tinh bột. 

Chó có thể đồng hành với con người từ sớm bởi do ăn được những thức ăn trên đống lửa của người xưa. Và những thức ăn đó không phải lúc nào cũng là thịt. Tuy nhiên, chế độ ăn chay không thể áp dụng bừa bãi cho chó nuôi trong nhà. 

A Third Of Pet Owners Would Consider Making Their Animal Vegan, New Study  Reveals

Rau củ thường sẽ mất đi hầu hết các vitamin tan trong nước do được bảo quản lạnh. Khoai tây củ có 20% Carb, khoai lang là 21% và bí đỏ là 12%. Như vậy để bổ sung như thế nào để lượng Carb không vượt quá 2 - 5% khẩu phần ăn của những chú chó cần được tính toán kĩ lưỡng hơn. Để giải quyết 2 vấn đề to lớn này, lựa chọn thức ăn cho chó như thức ăn hạt, pate chuyên dành cho chó sẽ đầy đủ một cách vì được thiết kế dành riêng cho cơ thể của chó. Chúng đảm bảo được chất lượng không gây dư thừa, ngộ độc. Hãy lựa chọn thức ăn phù hợp với sức khỏe của thú cưng thay vì chạy theo trào lưu ăn chay vốn dĩ không dành cho chó mèo.

Để bổ sung vitamin cho chó mèo, chúng ta có nguồn thức ăn giàu vitamin và khoáng chất, cũng như chất xơ có trong cỏ lúa mạch hay còn gọi là cỏ mèo tươi, các loại thực phẩm bổ sung như gel dinh dưỡng, các loại thức ăn dặm cho chó, mèo và có thể một lường vừa phải từ rau củ quả.

Phân biệt protein của động vật và thực vật

Một chú chó, chú mèo khỏe mạnh đã trưởng thành dần dần chuyển sang chế độ ăn thuần chay liệu có tốt không? Tuy nhiên, việc này không hề đơn giản như bạn nghĩ. Như đã nhắc đến ở trên, mèo không thể ăn theo chế độ thuần chay, trừ một số rất ít cá thể trưởng thành thật sự chấp nhận chế độ này, vậy với chó thì sao?

Chế độ cho chó ăn chay hoàn toàn có thể cung cấp một ít protein nhưng mức độ đó chưa đủ để cơ thể thú cưng phát triển. Ngoài ra, protein thực vật không có đủ lượng amino axit cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu chó cần như ở protein từ thịt động vật. 

7 Best Vegan and Vegetarian Dog Foods – Woof Whiskers

Protein từ thực vật còn có xu hướng ít tiêu hóa hơn so với protein từ thịt động vật. Vì vậy, nếu thú cưng ăn đậu nành, nó sẽ được chuyển hóa khác hoàn toàn so với thịt gà hoặc thịt bò. Và vì vậy chúng ta cần đảm bảo rằng các protein từ thực vật có khả năng tiêu hóa và chó có thể sử dụng chúng an toàn. Nếu không, chúng ta có thể mắc sai lầm lớn, đặc biệt là với chó mèo mang thai, mới đẻ đang cho con bú hoặc chó mèo đang trong độ tuổi phát triển.

Một số chế độ ăn thuần chay có thể thiếu các axit amin cần thiết thường được tìm thấy trong thịt như Taurine và L-carnitine. Việc cung cấp thiếu các chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim: thiếu Taurine có thể dẫn đến bệnh cơ tim giãn ra.

Thực phẩm chay chuyên dụng cho chó phải được sản xuất để đảm bảo dinh dưỡng của chó. Một trong số các tiêu chuẩn chính là thông qua kiểm soát chất lượng dinh dưỡng nghiêm ngặt và tuân theo các yêu cầu của tổ chức AAFCO. 

Chó mèo được ăn chay trong trường hợp nào?

Chế độ ăn thuần chay có thể là một chọn lựa hợp lý khi thú cưng đang cần tránh các protein từ thịt động vật. Ví dụ với bệnh thận, sỏi bàng quang và bệnh viêm ruột (IBD), một số thú cưng bị nhạy cảm với protein từ thịt động vật: gà, bò,... nhiều hơn là protein từ thực vật hay còn được biết là dị ứng thức ăn...

Tham khảo một số thức ăn hạt cho chó mèo:

Hạt Natural Core chay cho chó

Hạt Royal Canin Renal trị thận cho chó (không thuộc chế độ chay)

Điều đó không có nghĩa là ăn chay tốt hơn cho tất cả các trường hợp bệnh đường ruột IBD ở chó mèo. Với bệnh IBD, nó thực sự phụ thuộc vào mức độ phản ứng của từng cá thể. Vì vậy nếu chó mèo dị ứng với thực phẩm. Chúng ta cần theo dõi các thành phần protein đến từ đâu dù đó là nguồn gốc từ thực vật hay động vật.

Những lưu ý khi cho chó mèo ăn chay

Nếu bạn buộc phải cho chó mèo ăn chay sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y thì vẫn có một số điều cần lưu ý sau:

Protein từ thực vật có xu hướng làm cho nước tiểu có tính kiềm cao hơn. Nếu bạn chuyển hoàn toàn sang chế độ ăn chay hoàn toàn và đó là một loại protein vừa phải và không thêm bất kỳ chất acid uric nào, nó có thể khiến cho chó của bạn có nguy cơ bị sỏi struvite.

Vegan Baked Eggplant Fries With Mediterranean Spice

Những thay đổi dễ nhìn thấy trên bộ lông của chó. Nó có thể cho ta biết chó không hấp thu đủ lượng axit béo thiết yếu. Hãy quan sát bộ lông của chó có bóng hoặc trở nên xỉn màu và bẩn hay không? Da có bị bong vảy không? Những biểu hiện trên sẽ xuất hiện sau ​​hai đến ba tháng áp dụng chế độ ăn mới.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào, hãy mang chó đến gặp bác sĩ thú y của bạn. Đó là lí do kỳ kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm của chó quan trọng. Bác sĩ sẽ làm xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu để đảm bảo thức ăn được tiêu hóa và hấp thu đúng mức cần thiết.


Mong bài viết sẽ giúp ích được cho cả nhà trong quá trình chăm sóc người bạn nhỏ nhà mình! Đừng ngại chia sẻ những thắc mắc cùng Pet's Home để được giải đáp sớm nhất nhé!

Tags : ăn chay, chọn thức ăn chó, mua thức ăn chó mèo, mua thức ăn mèo, thức ăn chó, thức ăn của mèo, thức ăn dinh dưỡng, thức ăn mèo, chế độ ăn, chó mèo, chăm sóc chó, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc mèo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav