Mèo bị cao huyết áp – Cảnh báo nguy hiểm đến tính mạng của mèo

Đăng bởi Tiên Đào vào lúc 24/02/2022
Bệnh cao huyết áp ở mèo là một bệnh mãn tính nguy hiểm. Bệnh có tỉ lệ tử vong cao, tuy nhiên rất khó phát hiện do biểu hiện lâm sàng của mèo bị bệnh không rõ ràng. Xác suất mèo già mắc bệnh này tương đối nhiều. Chính vì vậy, người nuôi thú cưng nên đưa mèo đi kiểm tra định kỳ. Để bảo đảm tình trạng sức khỏe của mèo có khỏe mạnh hay không. Vậy làm cách nào để phát hiện bệnh cao huyết áp ở mèo? Hãy cùng Pet Home tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé
Pretty cat (british shorthair) over a white banner  cat stock pictures, royalty-free photos & images

Nguyên nhân chính dẫn đến mèo bị cao huyết áp

Chứng cao huyết áp hay tăng huyết áp ở mèo là tình trạng áp lực máu trong động mạch tăng cao hơn so với mức bình thường. Tăng huyết áp có thể là do nhiều bệnh nguyên phát hay thứ phát gây ra. Những nguyên nhân cùng một số căn bệnh liên quan khi mèo bị cao huyết áp bao gồm:

Trường hợp cao huyết áp nguyên phát:

Có khoảng 20% cao huyết áp là nguyên phát nhưng chưa xác định được lý do gây bệnh. Yếu tố di truyền có thể là một trong số những yếu tố góp phần dẫn đến bệnh cao huyết áp.

Cute ginger cat lies on woman's hands. The fluffy pet comfortably settled to sleep or to play. Cute cozy background with place for text. Morning bedtime at home.  cat stock pictures, royalty-free photos & images

Trường hợp cao huyết áp thứ phát:

80% số ca cao huyết áp ở mèo hiện nay là kế phát từ bệnh lý. Những trường hợp mà bạn cần quan tâm bao gồm:

  • Có khoảng 65% trường hợp mèo bị suy thận mạn có biểu hiện cao huyết áp.
  • 87% ca bệnh mèo cường tuyến giáp kế phát cao huyết áp mức độ nhẹ.
  • Các trường hợp tuổi của mèo càng cao thì nguy cơ bị huyết áp cao càng lớn. Đặc biệt là với những mèo từ 4 – 20 năm tuổi.
  • Mặc dù bệnh tiểu đường rất hiếm khi gặp trên mèo nhưng khi mắc cũng có thể dẫn đến cao huyết áp.

Ngoài ra, các bạn cần cân nhắc khi mèo mắc các bệnh về tim mạch, máu, hệ thần kinh, suy giảm miễn dịch hoặc rối loạn hocmon, nội tiết tố… Bởi đôi khi cũng có thể dẫn đến tình trạng mèo bị cao huyết áp.

Funny Fat Cat Sitting in the Kitchen  cat stock pictures, royalty-free photos & images

Triệu chứng của bệnh cao huyết áp ở mèo

Mèo, đặc biệt là mèo già và đang già có thể bị huyết áp cao rất nặng. Mèo già bị cao huyết áp sau khi mắc bệnh thận hoặc cường giáp. Nếu bạn nuôi mèo con thì cần chú ý những triệu chứng sau:

  • Ăn mất ngon
  • Nôn
  • Tăng khát và đi tiểu
  • Sụt cân
  • Lông xỉn màu

Khi bạn đưa mèo đi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ thú y có thể phát hiện tiếng thổi tim mới hoặc sự bất thường trong mắt mèo. Nếu mèo có hai biểu hiện này, cần cho mèo đo huyết áp.

LỜI KHUYÊN: Đo huyết áp không gây đau đớn cho mèo. Nếu mèo nhà bạn chịu hợp tác và tâm trạng chúng không quá lo lắng, trong vài phút có thể ra ngay kết quả đo huyết áp. Tuy nhiên, nếu mèo bị căng thẳng khi đi khám và ở nơi đông người, huyết áp của mèo có thể bị ảnh hưởng. Nếu mèo nhà bạn căng thẳng, bạn hãy ngồi với mèo và an ủi mèo tới khi chúng thư giãn hơn.

Portrait of beautiful cat Scottish Straight lying isolated on white background  cat stock pictures, royalty-free photos & images

Các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh cao huyết áp ở mèo

1. Chẩn đoán 

Việc chẩn đoán tình trạng mèo bị cao huyết áp được thực hiện giống như con người. Ta có thể đo huyết áp mèo bằng máy cơ hay máy đo huyết áp tự động. Thực chất đo huyết áp mèo không khó. Bạn có thể tự đo huyết áp cho mèo ở nhà. Tuy nhiên với máy đo huyết áp bằng tay (máy cơ) sẽ hơi khó sử dụng nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm.

Chỉ số huyết áp của mèo bị cao huyết áp sẽ thể hiện chính xác mức độ bệnh của bé:

  • Khi số đo của mèo từ 150/99 – 159/95 thì mèo chưa nguy hiểm đến mức phải can thiệp điều trị. Tuy nhiên cần theo dõi thường xuyên, có thể tiến hành đo lại sau 1 tuần.
  • Trường hợp từ 160/119 – 179/100, có thể sử dụng thuốc hạ huyết áp để ngăn ngừa các tổn thương.
  • Trên 179/100 thì cần điều trị ngay lập tức, tránh tình trạng nghiêm trọng đe dọa tính mạng mèo.

Bên cạnh đó, mèo còn có một số biểu hiện bất thường khác. Chẳng hạn mèo bị mất phương hướng, quay tròn, co giật, đồng tử mở rộng. Thông qua dấu hiệu cơ thể để hiểu mèo có bệnh hay không. Một số trường hợp nặng có thể bị mù, bong võng mạc, xuất huyết mắc, tiểu ra máu,… Mèo sút cân bất thường. Bác sĩ có thể kết hợp cả đo huyết áp và quan sát biểu hiện đi kèm để đưa ra kết luận.

2. Điều trị

Sau khi đã có kết quả chính xác về bệnh cao huyết áp, bác sĩ thú y sẽ tiến hành điều trị bằng nhiều cách như sau:

  • Thông thường, việc khắc phục nguyên nhân gây bệnh sẽ được tiến hành trước tiên.
  • Tình trạng cao huyết áp cấp tính sẽ tùy thuộc vào số đo huyết áp và tác nhân mà đưa ra biện pháp can thiệp.
  • Trong trường hợp mèo bị cao huyết áp mạn tính, việc sử dụng thuốc nhằm làm ổn định có thể kéo dài vô thời thời hạn.
  • Nếu cao huyết áp là do bệnh lý kế phát, bác sĩ thú y sẽ ưu tiên hơn về phương pháp điều trị bệnh nền. Vì khi bệnh ổn định, huyết áp cũng theo đó trở về mức bình thường. Chỉ khi huyết áp mèo tăng quá cao gây nguy hiểm thì sử dụng thuốc hạ để tránh tổn thương nội tạng và hệ thần kinh.
  • Mèo sẽ được chăm sóc với chế độ ăn giảm Na trong thành phần.
british longhair cat sitting and trying to reach something serious  cat stock pictures, royalty-free photos & images

Bệnh cao huyết áp ở mèo có thể được phòng ngừa nhờ vào chế độ ăn giàu dinh dưỡng và lành mạnh. Với các chú mèo có tiền sử cao huyết áp, bạn nên chăm sóc kỹ hơn, đặc biệt là chú tâm đến nhu cầu ăn uống hằng ngày của các bé. Chúc các bạn thành công!

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav