Những câu hỏi TẠI SAO bạn thắc mắc bao lâu nay về chó mèo

Đăng bởi Thi Phạm vào lúc 12/11/2021

1. Tại sao hộp carton là thiên đường của mèo?

Đã không ít lần bạn đã phải dở khóc dở cười trước sự lựa chọn chỗ nằm của mèo cưng. Thay vì những chiếc nệm đắt tiền, chúng lại thích thú với những chiếc hộp carton không thể dơn giản hơn. Vậy lý do gì mà loài mèo lại có xu hướng yêu thích kì lạ này?

Why Do Cats Like Boxes?

Theo lý giải của các nhà khoa học hành vi này được phát triển từ bản năng. Trong môi trường hoang dã, không gian kín có thể giúp mèo trốn khỏi kẻ thù và rình rập con mồi. Và những chiếc hộp carton vừa đúng với "tiêu chuẩn" không gian dễ nấp, kín gió của mèo.

Why Do Cats Like Boxes? | Zoetis Petcare

Stephen Zawistowski, cố vấn khoa học của Hiệp hội Phòng chống đối xử tàn ác với động vật, nói với Business Insider, "Mèo dễ cảm thấy bất an vì thế chúng thích những chiếc hộp như là một nơi ẩn náu, và một chiếc hộp mang lại cho chúng một nơi an toàn và bí mật. Nếu mèo con rời khỏi hộp để đuổi theo con mồi hoặc đồ chơi, nó hoàn toàn có thể quay trở lại vùng an toàn sau đó."

2. Tại sao mèo "ám ảnh" với nước?

Mèo đa phần thời gian trong ngày để ngủ và chải chuốt. Vệ sinh sạch sẽ đối với mèo rất quan trọng và vì thế chúng rất khoogn thích việc bộ lông bị dính nước. Có thể hiểu rằng mèo ướt lông như chúng ta đeo tất ướt vậy. Ngoài ra, mèo có bản năng của loài săn mồi trên cạn, sự an toàn, vững chắc của mặt đất tất nhiên sẽ khiến mèo yên tâm hơn cảm giác lênh đênh trong nước.

Why, Oh Why, do Cats Hate Water? | Cat Care of Vinings

Suzanne Hetts, một nhà sinh vật học động vật hoang dã đã có một lý giải rằng, "hầu hết chó thích nước vì chúng đều được làm quen với nước khi còn nhỏ, trong khi mèo thì không."

3. Tại sao chó “ngửi mông” chú chó khác?

Một điều mà chắc ai cũng biết chính là chó có khứu giác cực kỳ tinh tường, chúng nhạy bén hơn con người từ 10.000 đến 100.000 lần. 

Why Do Dogs Smell Each Other's Butts? - Jim's Dog Wash

Các nhà khoa học biết, chó có tiết ra từ hậu môn các hợp chất dễ bay hơi và có mùi. Nhiều khả năng chúng có thể thăm dò về cách ăn uống, giới tính, trạng thái cảm xúc, khả năng sinh sản của một con chó khác bằng cách ngửi mùi của đối phương. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chó đực có hành vi ngửi mông đối phương nhiều hơn. Đây là một cách thức tìm hiểu và kết bạn với chó khác, dù việc này đối với chúng ta cực kì kì lạ và khá "mùi".

4. Tại sao chó vẫy đuôi?

Đa phần chó vẫy đuôi là vì vui vẻ hay chào mừng, thế nên chúng ta vẫn hay nghĩ sự thật chính là như vậy. Bởi một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chó vẫy đuôi như một hình thức giao tiếp chứ không phải bày tỏ niềm vui thường xuyên như vậy.

Dog Wagging Tail Behavior Revealed | Dog Training Nation

Năm 2007, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc chó vẫy đuôi về bên trái hay bên phải đều có những ý nghĩa khác nhau. Một cái vẫy đuôi lệch về phía bên phải cho thấy những cảm xúc tích cực, trong khi một cái vẫy đuôi bên trái cho thấy những cảm xúc tiêu cực. Sự khác biệt đó được lưu ý rằng có thể liên quan đến sự khác biệt được tìm thấy ở bán cầu não phải và trái của chó. Vị trí của đuôi chú chó, ngay cả khi nó không vẫy, cũng có thể truyền đạt ý nghĩa.

Pet Talk: A Wagging Tail Does Not Always Mean a Friendly Dog - Door County  Pulse

Theo Hiệp hội Phòng chống đối xử tàn ác với động vật, khi đuôi cho nhô cao trên xương sống có thể cho thấy sự kích thích, trong khi chó kẹp đuôi vào giữa hai chân sau nghĩa là nó đang sợ hãi.

5. Tại sao có người cho rằng mèo thông minh hơn chó?

Cho đến nay chưa có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra chính xác được vấn đề này. Vì vậy, những người yêu chó và mèo luôn tranh luận về việc thú cưng nào thông minh hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn có thể xác định được trọng lượng não và mật độ tế bào thần kinh của hai loài vật.

Are Cats Smarter Than Dogs? | Martha Stewart

Não của mèo chiếm 0,9% khối lượng cơ thể của chúng, so với não chó chiếm đến 1,2%, nhưng đó chỉ là nói về kích thước. Điều đáng ngạc nhiên hơn là mèo có đến tận 300 triệu tế bào thần kinh trong vỏ não, một vùng não chịu trách nhiệm xử lý thông tin, trong khi, chó chỉ có 160 triệu.

Khó khăn ở đây chính là những "hoàng thượng" có ý làm theo ý mình hơn là làm theo mệnh lệnh. Đối với chó có thể huấn luyện qua những bài tập đơn giản, còn mèo, những chủ nuôi có thể dạy cho chúng một số thói quen tốt hay đáng ngạc nhiên hơn là những trò bắt tay, giả ngất... Một thí nghiệm đã chỉ ra rằng mặc dù cả mèo và chó đều có thể giải các câu đố để lấy thức ăn, nhưng mèo sẽ tiếp tục cố gắng ngay cả khi câu đố không giải được, trong khi chó sẽ nhờ con người giúp đỡ.

What to do when your client's cat and dog don't get along - PetProfessional

Thí nghiệm trên không có nghĩa là chó hay mèo thông minh hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết, các loài chó được thuần hóa ít nhất 20.000 năm trước khi có loài mèo và do đó có nhiều khả năng tương tác với con người của chúng tốt hơn.

Trên thực tế, những hành động của chó mèo chỉ được giải đáp một phần nhờ quan sát và phân tích. Chúng vẫn luôn và mãi mãi là những động vật bí ẩn và đáng yêu trên hành tinh này.

Tags : Chăm sóc chó mèo, chó mèo, hành động khó hiểu của mèo, hành vi của chó, hành vi của mèo, hành động khó hiểu của chó mèo, fun fact, sự thật thú vị
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav