Tiếng chó tru: Tâm linh hay khoa học?

Đăng bởi Thi Phạm vào lúc 29/10/2021

Tiếng chó tru hay sủa to vào ban đêm có vẻ không quá xa lạ với những nhà nuôi chó hoặc có hàng xóm nuôi chó. Những tiếng tru này có thể khiến chúng ta cảm thấy khá phiền, thậm chí là hơi sởn tóc gáy. Vậy hiện tượng này là tâm kinh hay khoa học? Hãy cùng Pet's Home tìm hiểu ngay nhé!

Quan niệm tâm linh

Chó được thuần chủng tiến hóa cùng con người từ thuở còn hoang sơ và nổi tiếng với sự trung thành với chủ. Việc này hình thành nên bản năng bảo vệ của chúng đối với người chủ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Cùng với thính giác và khứu giác nhạy bén của mình, chó có thể phát hiện ra điều bất thường ngay trước khi chúng thật sự xuất hiện trước mắt chúng ta. Vì thế, hiện tượng chó tru lên hoặc sủa lớn vào "hư không" rất thường xuyên được bắt gặp.

Why Do Dogs Howl? 5 Reasons

Theo quan niệm dân gian Việt Nam được lưu truyền đến ngày nay, các hiện tượng bất thường thường hay liên kết với các tín ngưỡng tâm linh. Đối với chó tru cũng vậy. Người xưa cho rằng, chó là một loài sinh vật đặc biệt có khả năng nghe và nhìn thấy những sự việc mà mắt người thường không thể nào nhìn thấy được. Lưu truyền rằng những khi chú chó tru lên dai dẳng vào ban đêm, người xưa sẽ bảo nhau rằng chúng đang thấy hồn ma ở xung quanh ngôi nhà.

Lúc chó tru lên với âm thanh to lớn, vang xa, ngắt nhịp nhiều lần lên xuống kèm theo một ánh nhìn xa xăm vào nơi góc tối, thì đó cũng là lúc bạn nên cẩn thận. Chú chó có thể đang muốn nói cho bạn biết nhiều hơn là muốn làm phiền bạn đấy!

Ông cha ta cũng quan niệm rằng chó tru vào từng khung giờ khác nhau sẽ mang đến những điềm báo khác nhau.

Why Do Dogs Howl? 5 Reasons

Tương truyền: chú tru vào 23h-1h trong nhà có người ngoại tình

1h-3h: nguy hiểm sắp tới, cẩn thận kẻo bị oan.

03h-05h: người cű tìm nối lại tình cảm, đề phòng ghen.

05h-07h: Có tin về tiền bạc mất từ lâu.

07h-09h: Được của tài lộc

09h-11h: Có người trong thân-báo một hung tin.

11h-12h: Có người mời ăn uống.

13h-15h: Tai nạn có thể xảy ra cho vợ con, hoặc chồng.

15h-17h: Có cãi vã với người lân cận.

17h-19h: Có người giúp đỡ vào một địa vị.

19h-21h: Có kẻ hại mình, nguy hiểm.

21h-23h: Có kiện tụng, hao tốn tiền bạc, mang lại tai tiếng.

Howling | ASPCA

Chưa có nhà khoa học nào chứng minh việc chó tru là một báo điềm xấu. Tuy thế, ông bà ta có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên mỗi người vẫn nên cẩn thận hơn việc chó tru hú vào buổi tối. Tốt nhất nên chó chó ổn định vào chỗ nghỉ ngơi quen thuộc và kiểm tra khóa cửa trước khi đi ngủ. Nhiều người xem tiếng chó tru như một trường hợp thường, nên những bạn đừng quá hoảng sợ nhé.

Giải thích của khoa học

Hiện tượng chó tru cũng được giải thích bởi các nhà khoa học là có nguyên nhân xuất phát từ chính chú chó. Não của chó cấu trúc sinh cảm xúc giống hệt mỗi người chúng ta, chúng thậm chí còn có được cả hormone oxytocin – một hormone liên quan tình cảm lẫn tình yêu.

The Reasons Why Dogs Howl

Theo các chuyên gia, một con chó trải qua những giai đoạn phát triển nhanh hơn con người thường. Loài chó được hoàn thiện cảm xúc khi được 4-6 tháng tuổi. Khi đó, não chúng có được các xúc cảm tương ứng với một đứa bé 2 tuổi rưỡi. Tại tuổi ấy, hẳn những bạn đều đã có các tình cảm căn bản: vui, sợ hãi, giận, thích thú, đau, khổ, thậm chí là tình yêu…Ở phần ngược lại, đương nhiên chó không thể đạt được các cảm xúc tại mức độ phức tạp hơn, chỉ xuất hiện tại loài người như tội lỗi, tự hào, xấu hổ hoặc khinh miệt…

Một phương thức giao tiếp

Từ xa xưa, tổ tiên chó có tập tính sống xã hội và theo bầy đàn. Tiếng hú của chó giống các loài động vật hoang dã như chó sói là cách bọn chúng giao tiếp để tìm thấy nhau, để đánh dấu lãnh thổ hoặc thông báo cho những con chó khác quay về vị trí trong đàn.

Chính vì thế việc chó tru được giải thích như một tập tính tự nhiên được di truyền qua bản năng còn sót lại trong chúng từ loài chó sói hoang. Do đó, nếu đột nhiên bạn nghe chó tru ngoài đường hay tiếng chó hú vào ban đêm trong nhà thì đó có thể là chúng đang thông báo với những con chó khác ngoài kia rằng bọn chúng không được chào đón ở lãnh thổ của nó.

Border Collie dog howling at night | Border Collie dog howli… | Flickr

Ngoài ra chó cũng hoàn toàn có thể tru hú do những tiếng động của xe cộ,… Chó tru cũng được xem là tập tính bảo vệ bầy đàn trước những hiểm nguy không lường trước được của chúng.

Sự cô đơn, lạc lõng

Tập tính xã hội của chó rất cao, do đó những con chó rất dễ hòa nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, khi bạn quên đi những khoảnh khắc quan tâm đến chúng, chó tru lên để thể hiện sự buồn bã của mình.

12 Reasons Dogs Howl, Whine, and Cry | Furbo Dog Camera

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính giải thích cho hiện tượng chó tru vào ban đêm.

Chó sống rất tình cảm và theo bầy đàn cho nên khi bị tách bầy hay phải sống một mình như chó nhà thì vào buổi tối, chó tru lên để thể hiện nỗi buồn của mình đồng thời cũng tìm kiếm sự đồng cảm từ chủ nuôi của nó.

Sức khỏe bất thường

Thông thường, tiếng chó tru là một cách để nó thông báo tình hình của mình với đồng loại. Do đó, khi chú chó nhà ta có bất kỳ điều gì bất ổn trong cơ thể của nó, thay vì khóc, than thở như con người chúng ta, chó tru lên như một dấu hiệu của sự khó chịu, đau đớn tột cùng.

6 Reasons Why Your Dog Whines At Night For No Reason | Caring Hearts Animal  Hospital

Để nhận biết hiện tượng chó hú vì đau, bạn hãy cố gắng nhận biết bằng âm lượng và độ vang của tiếng chó tru. Nếu chó tru trong ngắn và dừng ngay thì đó là một điều bình thường nhưng nếu chó tru nhỏ, tiếp tục hú liên tục hoặc rên rỉ trong thời gian dài thì bạn nên đưa bé đến thú y để kiểm tra nhé.

Hiện tượng chó tru rất phổ biến và có nhiều cách giải thích khác nhau và mang lại tính tương đối, nên hãy tỉnh táo cân nhắc những khả năng và quan sát tình hình để kịp thời xử lý nhé.

Tags : chó tru, chó hú, chó sủa, chăm sóc chó, chăm sóc chó tại nhà, chó, hành vi của chó
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav