Bật mí BÍ MẬT đằng sau mèo tai cụp SCOTTISH FOLD

Đăng bởi Thi Phạm vào lúc 18/10/2021

Những chú mèo tai cụp luôn có vẻ ngoài mềm mại, ngọt ngào, có thể đánh gục trái tim của bất cứ ai chỉ qua một ánh nhìn. Đôi tai mềm cụp xuống khiến cho gương mặt đã bồng bềnh còn thêm phần tròn trịa. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc vì sao lại xuất hiện những chú mèo tai cụp và vì sao chúng lại đắt đỏ trên thị trường như vậy? Cùng Pet's Home vén bức màn bí mật về mèo tai cụp Scottish Fold này nhé!

Mèo Tai Cụp - Nguồn gốc và Đặc điểm - Thế Giới Thú Cưng

Nguồn gốc mèo Scottish Fold

Năm 1961 tại Scotland, người ta phát hiện ta một cá thể mèo con có đặc điểm tai cụp. Cô mèo tên Susie đó được nhân giống với những chú mèo khác để di truyền đặc điểm khác lạ nhưng rất được ưa chuộng này. 

Mèo tai cụp – giống mèo đánh cắp hàng triệu trái tim người yêu mèo trên thế  giới

Tuy nhiên, điều này được cho là có vấn đề về đạo đức khi cố tình lai tạo ra những cá thể mèo mang đặc điểm tai cụp. Câu trả lời nằm ở bộ gen, những chú mèo mang bản gen tạo ra tai cụp có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm cả chứng viêm khớp gây tê liệt từ nhỏ hoặc bị viêm khớp ở độ tuổi lớn hơn. Điều này làm dấy lên rất nhiều tranh cãi về chất lượng cuộc sống, sức khỏe của những cá thể mèo Scottish Fold này.

Những sự thật về mèo tai cụp SCOTTISH FOLD

Đôi tai cụp do đột biến

Đặc trưng đôi tai gấp xuống này, theo Hiệp hội mèo quốc tế, là một đột biến tự phát và xuất phát từ một gen trội không hoàn toàn dẫn đến xuất hiện cả mèo tai cụp và tai thẳng. Ảnh hưởng rõ ràng nhất chính là đôi tai ngắn và cụp lại, tuy nhiên, nó cũng ảnh hưởng đến sụn trên toàn bộ cơ thể, điều này là bất thường ở mèo.

Tai thẳng khi vừa sinh ra

Mặc dù nổi tiếng với đôi tai cụp, nhưng tai mèo Scottish Fold lại thẳng trong giai đoạn dưới 18 - 24 ngày tuổi và cụp dần sau đó. Đừng vội ngạc nhiên với những trường hợp đó, không phải con mèo nào cũng sẽ cụp tai đi mà chỉ có những cá thể mang gen chịu trách nhiệm về đặc điểm này thôi. Trung bình mèo con có bố hoặc mẹ tai cụp thì cơ hội chúng mang theo đặc điểm này là 50%.

Mèo Scottish Fold (Hình ảnh 14) - nổi danh

Không nhân giống mèo có cả bố và mẹ tai cụp

Những con mèo Scottish Fold không bao giờ được lai tạo với nhau vì những lo ngại về đạo đức. Những chú mèo con được sinh ra có thể gặp các vấn đề về thoái hóa. Thường mèo tai cụp sẽ được lai với các giống mèo Anh lông ngắn hoặc một số giống mèo khỏe manh khác. Tuy nhiên, xác suất mèo con ra đời mang theo đặc điểm tai cụp khá thấp. Cũng vì thế mà giá thành của mèo tai cụp khá đắt đỏ, kèm theo đó là đòi hỏi chăm sóc nhiều hơn.

Đọc thêm tại bài viết: Cách nuôi mèo mập mạp và khỏe mạnh

Cấp độ tai cụp

Các bạn có biết mèo tai cụp có tận 3 cấp độ cụp tai? Nếp gấp của tai ở mèo Scottish Fold được phân thành 3 lại: gấp đơn, gấp kép và gấp ba. 

20 Fun Facts You Didn't Know about Scottish Fold Cats

Nếp gấp đơn là sự cong gấp nhỏ ở đầu tai. Nếp gấp kép sẽ hơn hẳn về độ cong, đến khoảng nửa tai cụp xuống. Mức độ sâu nhất là nếp gấp ba, tai mèo gần như ép phẳng vào đầu. Độ gấp càng nhiều thì càng hiếm. Thông thường những người lai tạo sẽ chuộng những con mèo có độ gấp kép và gấp ba.

Có thể ngồi như người

Một động tác thú vị của mèo tai cụp không thể không nhắc đến là đây. Các bạn sẽ dễ dàng bắt gặp một bé mèo tai cụp ngồi xổm thư giãn cực độ. Vài người cho rằng tư thế này cải thiện khả năng thính giác ở mèo tai cụp.

Scottish Fold Kittens and Cats

Cần chơi đùa nhẹ nhàng và cẩn thận

Có một em mèo tai cụp trong nhà sẽ khiến cuộc sống bạn tươi sáng hẳn lên, nhưng cần hết sức nhẹ nhàng khi chơi đùa cùng chúng, đặc biệt ở các phần khớp chân và đuôi. Tình trạng viêm khớp tiềm ẩn có thể bắt đầu từ lúc nhỏ, xuất hiện rõ ràng ở phần đuôi và gây đau cho các bé.

Scottish Fold Cats: Facts And Care Guide – TheCatSite Articles

Mèo tai cụp thích được vuốt ve nhẹ nhàng, lại không thích những cú ôm siết hay vờn quanh cả ngày hay những hành động thái quá. Đặc biệt vẫn là phần đuôi của mèo Scottish rất nhạy cảm, đôi khi bị co cứng gây đau, khó chịu cho mèo. Bạn có thể kiểm tra nhẹ nhàng độ linh hoạt của mèo tai cụp trước khi mua nhưng hãy chú ý nhẹ nhàng hết mức có thể.

Đọc thêm tại bài viết: Mèo tai cụp và cách chăm sóc đúng

Một số sản phẩm cung cấp thêm dinh dưỡng nâng cao sức khỏe một bé mèo tai cụp như: Viên Calcium Phosphorus PetAgGel dinh dưỡng Nutri-plus gel VirbacVitamin Gimcat Baby Tabs... Đừng ngại ngần chia sẻ những thắc mắc khi chăm sóc mèo tai cụp cùng Pet's Home nhé!

Giống mèo tai cụp lâu đời nhất

You Paid How Much for Your Pet? 13 Most Expensive Cat Breeds in the World

Danh hiệu này thuộc về mèo Scottish Fold, mặc dù chúng không phải giống mèo tai cụp duy nhất. Một số cá thể mèo tai cụp có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được ghi nhận nhưng lại không phát triển thành một giống. Hiệp hội Người yêu mèo (CFA) cho biết "hiện tại chỉ những con mèo tai cụp thuộc dòng dõi Scotland mới được phép tham gia biểu diễn". Đặc biệt hơn, chỉ những con mèo Scottish Fold có tai nếp gấp phẳng mới được xem là chất lượng.


Bạn còn biết gì về giống mèo thú vị này không? Chia sẻ cùng Pet's Home ngay nhé!

Tags : các giống mèo, các giống mèo đẹp, chăm mèo mập mạp, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc mèo, mèo, mèo tai cụp, mèo Scottish fold
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav