Ngộ độc sữa mẹ ở chó: Những nguy hiểm tiềm ẩn đối với chó con

Đăng bởi Thi Phạm vào lúc 21/10/2021

Tại bài viết trước về Cách chăm sóc chó con sơ sinh khỏe mạnh, Pet's Home đã đề cập đến vấn đề viêm vú ở chó mẹ - ngộ độc sữa ở chó con. Vậy nay chúng ta cùng tìm hiểu sâu thêm về vấn đề đáng lo ngại này nhé!

Nguyên nhân vấn đề viêm vú - ngộ độc sữa

Nguyên nhân chủ yếu là do khả năng diệt khuẩn của dịch vị dạ dày chó con vừa mới sinh ra rất kém. Kèm theo đó chính là trong quá trình sinh sản và nuôi con, sữa mẹ bị nhiễm một số vi khuẩn Salmonella, E.Coli, Streptococus, Staphylococus…

Chó con bị nhiễm độc sẽ bị rối loạn tiêu hóa sữa hay còn gọi là ngộ độc sữa. Hãy tham khảo tăng cường hệ miễn dịch cho chó con ngay từ khi mới lọt lòng theo sự hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ thú y và vệ sinh bầu vú mẹ trước khi cho bú lần đầu tiên và lặp lại bước vệ sinh nhiều lần. 

Bacterial Infection of the Breasts in Dogs - Symptoms, Causes, Diagnosis,  Treatment, Recovery, Management, Cost

Nguyên nhân khiến chó mẹ bị viêm tuyến sữa khiến chó con ngộ độc sữa mẹ:

  1. Chó mẹ bị viêm âm đạo, tử cung hoặc âm hộ chảy các dịch viêm với nhiều loại vi khuẩn gây độc cho sữa.
  2. Viêm 1 hoặc nhiều núm vú cũng gây hỏng sữa.
  3. Các vết thương xây xát nhiễm trùng do chó con dùng chân thúc bú cào xước.

Sữa mẹ bị nhiễm khuẩn gây viêm dạ dày ruột cấp tính cho chó con. Độc tố của vi khuẩn còn tác động đến chó con có thể gây bại huyết, rối loạn phản xạ vận động, co giật, suy hô hấp, tím tái và tử vong.

Làm sao biết được chó con bị ngộ độc sữa mẹ?

Rất nhiều tình huống chó mẹ bị viêm tuyến sữa khiến đàn chó sơ sinh rơi vào tình trạng nguy cấp, đặc biệt là trong khoảng 20 ngày đầu. Nếu không có kinh nghiệm chăm sóc đàn chó mẹ và chó con mới sinh sẽ khó nhận biết được nguyên nhân gây cái chết đột ngột ở đàn chó. 

Một số trường hợp hay gặp nhất:

  • Chó con bị ngộ độc sữa mẹ có hiện tượng đau đớn vùng bụng đột ngột dẫn đến kêu la thảm thiết, rên rỉ kéo dài cho tới khi yếu xỉu. 
  • Khi chó con sơ sinh rơi vào trường hợp không đau bụng hay kêu rên nhưng lại đi ngoài chảy với màu phân bất thường, rất nhiều chủ nuôi chó không phát hiện ra hoặc nhầm lẫn với hiện tượng khó tiêu. Điều này do chó mẹ thường liếm vệ sinh hậu môn cho chó con.

Adventures in Acute Septic Mastitis – Conquerer Golden Retrievers

  • Dù khó có thể quan sát phân chó con bị tiêu chảy vì chó mẹ luôn liếm sạch cho chó con, chủ nuôi vẫn có thể nhận biết thấy màu sắc khác thường ở hậu môn chó con như đỏ ửng, sùi ra (trường hợp nặng) và phần đuôi luôn bị ướt do chó mẹ vệ sinh nhiều lần hoặc phân còn dính ướt.
  • Toàn thân lạnh, tím tái. Trường hợp nặng hơn có thể co giật và tử vong. Điều này có thể diễn biến trong vài giờ nếu không được xử lý kịp thời. 
  • Phân chó con bình thường có màu vàng và hơi chua. Khi bị ngộ độc, phân tiêu chảy màu xanh và mùi khẳm.

Điều trị cho chó con khi bị ngộ độc sữa mẹ

Hãy đưa chó mẹ đến phòng khám thú y uy tín trước và sau khi sinh con để kịp thời phát hiện những khả năng viêm tuyến sữa, chất dịch viêm đường sinh sản, viêm vú, đầu vú và các vết viêm loét da vùng bụng. 

Lấy mẫu sữa chó mẹ làm kháng sinh đồ nếu nghi viêm tuyến sữa để xác định loại kháng sinh thích hợp điều trị.

Sử dụng bình bú sữa cho chó con, tạm thời ngừng cho con bú sữa mẹ và thay thế bằng các loại sữa chuyên dụng cho chó sơ sinh đến khi có kết quả kiểm tra và quá trình điều trị. 

How to Feed a Puppy and Kitten: Basic Feeding Guidelines - The Healthy Dog  Co

Nhận biết ban đầu ở viêm vú có thể quan sát được từ bầu sữa chó mẹ là những tia sữa có màu nâu, mủ vàng, nhớt hoặc có màu đỏ bầm (màu máu cá), có xuất hiện máu trong sữa… Từ đó cần phải cách ly chó con với chó mẹ. Hoặc không cho chó con bú núm vú có tia sữa viêm đó. Nếu không phát hiện ra kịp thời, chó con bú phải thì sẽ dẫn đến ngộ độc và có thể chết trong vài ngày sau đó.

Những chó con có biểu hiện tiêu chảy cần giảm số lần bú mẹ. Mỗi lần bú không được cho bú quá no. Trong trường hợp nguy cấp, có thể cai sữa sớm hoặc cho uống sữa ngoài nếu chó mẹ bị viêm vú, viêm tử cung chảy dịch, mủ…Liên hệ sớm nhất với bác sĩ thú y để được hướng dẫn sử dụng kháng sinh ít ảnh hưởng đến sữa như Spiramycin.

  • Giảm số lần cho con bú nếu chó con bị tiêu chảy do bú quá no.
  • Cai sữa sớm hoặc cho bú sữa ngoài nếu xác định chó mẹ bị viêm nhiễm tử cung chảy dịch mủ hoặc viêm vú, tuyến sữa..
  • Điều trị chó mẹ bằng kháng sinh Spiramycin (ít gây ảnh hưởng tới tiết sữa) trong khi chờ kết quả xét nghiệm mẫu sữa bằng kháng sinh đồ để tìm kháng sinh thích hợp điều trị.
  • Kinh nghiệm dân gian cho chó con uống nước trà gừng để trị đầy bụng khó tiêu rất có hiệu quả.

Cách chữa trị cho chó mẹ bị viêm tuyến sữa

Chó mẹ bị viêm tuyến sữa và tiêu chảy ở chó  do nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Cách khắc phục trong trường hợp này như sau:

  1. Dùng nước muối nóng vệ sinh bầu vú và núm vú sạch sẽ. Nhúng núm vú vào cồn Iodin 10% 1 lần/ngày/5 ngày liền.
  2. Tiêm bắp 1 trong các thuốc có hoạt chất sau: Amoxycillin, Florfenicol, Enrofloxacin hoặc Ceftiofur 1 lần/ngày/5 ngày
  3. Tiêm bắp Analgin 1 lần/ngày/3 ngày.
  4. Tiêm bắp Cafein, Vitamin B1, C1. Mỗi ngày 1 lần. Tiêm từ 3 – 5 ngày.
  5. Cho uống chất điện giải Gluco-c 10 ngày liền.

Đề phòng ngộ độc sữa mẹ như thế nào?

  • Luôn kiểm tra các bệnh chó mẹ bị viêm tuyến sữa, viêm nhiễm tử cung, âm đạo và viêm vú cho chó mẹ.
  • Giữ vệ sinh bầu vú, vùng bụng chó mẹ suốt trong thời gian cho con bú. Cần thiết phải bổ sung canxi cho chó mang thai và chó con.
  • Kiểm tra và cắt móng chân chó con tránh làm xây xát vú mẹ khi bú.

Rottweiler Dog Mastitis - Mastitis in dogs - YouTube

Tham khảo thêm tại bài viết:


Đừng ngần ngại chia sẻ cùng Pet's Home những khó khăn và thắc mắc bạn gặp phải khi chăm sóc những thiên thần nhỏ ấy nhé!

Tags : chăm sóc chó, chăm sóc chó mang thai tại nhà, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc chó tại nhà, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc thú cưng, chó con, chó mẹ cho con bú, viêm vú ở chó, nguyên nhân, điều trị viêm vú
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav