Những hành động lạ lùng của loài mèo

Đăng bởi Thi Phạm vào lúc 26/10/2021

Lại một loạt những hành động khó hiểu của mèo cưng.

Đọc thêm tại: Những hành động khó hiểu của Mèo

1. Nghiến răng với lũ chim

Chưa có lý giải cụ thể nào cho hành động này của mèo. Đôi khi mèo lại nghiến răng khi nhìn thấy một con chim bay ngang qua tầm mắt.

cat looking through window during daytime photo – Free Sremski karlovci  Image on Unsplash

Một số nhà hành vi học cho rằng điều này xuất phát từ sự kìm nén lâu ngày không thể "lăn xả" bên ngoài đuổi bắt, săn mồi như bản năng của mèo. Những người khác cho rằng cử động hàm nhanh chóng là phản xạ bản năng cho phép mèo chuẩn bị cơ bắp cho hành động giết con mồi.

2. Mang "quà tặng" đến 

Có khá nhiều giả thuyết cho hành động mang đến cho bạn một con vật chết hoặc côn trùng như một "món quà".

Ngay từ khi còn là một con mèo con, có thể chúng đã được nhận những “món quà”, "bữa ăn" như thế từ chính mèo mẹ.

Khi mèo của bạn hào phóng chia sẻ con mồi của mình để cảm ơn bạn đã cho nó ăn, hoặc đơn giản là nó muốn chia sẻ cảm giác thành công khi đi săn với bạn, nó nhận ra rằng bạn cũng là một thành viên trong nhóm bạn của nó. Hoặc do mèo chưa thật sự nhìn thấy bạn "đi săn", chúng sợ bạn đói đấy. Thật đáng yêu phải không?

The Cat Conundrum

Khi mèo hoang có nhiều thức ăn hơn nhu cầu ăn, chúng có thể mang con mồi đã giết trở lại cho các thành viên khác trong đàn, đặc biệt là mèo con, mèo mẹ đang cho con bú hoặc những chú mèo chúng đặc biệt yêu quý và không có khả năng săn mồi.

Đôi khi mèo chỉ muốn làm bạn vui lên bằng những thứ mà chisnhc húng cũng rất yêu thích như đồ chơi, chiếc lá, nắp chai...

What Chew Toys Are Safest For My Pet? - Vet in Billings | Billings Animal  Family Hospital

Đừng vội la mắng mèo khi thấy mèo mang về những "con mồi", chúng chỉ là đang quan tâm đến bạn thôi. Bạn có thể giảm lại khả năng mèo bắt được mồi để tha về bằng cách đeo vòng có chuông cho bé mèo của mình.

3. Nhai các vật bằng nhựa và các vật lạ

Mèo có thể rơi vào trạng thái hoang tưởng nếu nhai nuốt phải đồ nhựa, đồ bẩn, thảm, dây điện, nút bịt bình sữa trẻ em, chăn len….

Giống như con người thường cắn ngón tay, cầm vạt áo hoặc xoắn tóc khi cảm thấy lo lắng, mèo gặm nhấm vô vị như một cách để giảm bớt lo lắng. Và giờ là lúc bạn phải lo lắng về hành vi kỳ lạ của chú mèo trong trường hợp này.

Pica in Cats: Why Cats Eat Strange Things

Những vật dụng này có thể tàn phá nướu và hệ tiêu hóa của mèo. Và nếu mèo lo lắng, nó cũng cần được giúp đỡ. Nếu mèo thường xuyên ăn những thứ khác ngoài thức ăn, bạn nên đưa nó đến bác sĩ thú y để kiểm tra.

4. "Nhào bột" cho bạn

Mèo "nhào bột" bằng cách nhẹ nhàng ấn xuống bàn chân của mình vào người bạn hoặc thú cưng cùng nhà mà chúng thân thiết một cách nhịp nhàng. Vậy tại sao mèo lại làm thế? Có thể bởi vì nó đang cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ, hoặc cố gắng tìm cách để giảm bớt sự lo lắng của nó, hoặc để đánh dấu bạn bằng mùi hương của nó.

WATCH: Cats giving other cats massages is the most adorable thing you'll  see today - Irish Mirror Online

Hành vi bản năng này bắt đầu ngay sau khi sinh, khi mèo con đặt chân lên vú mẹ để kích thích tiết sữa. Nếu mèo con của bạn vẫn tiếp tục mát-xa, bạn nên ngồi lại và tận hưởng mát-xa. Nên hãy thật tận hưởng khi mèo "nhào bột" bạn nha. Nếu không thích cảm giác những chiếc móng dài nhọn liên tục "mát xa" trên da bạn, hãy tập làm quen cho bé được cắt móng định kì nhé!

5. Phớt lờ bạn

Thính giác loài mèo nhạy hơn con người gấp ngàn lần. Nhưng đôi khi mèo cưng chọn cách lờ đi những lời mời gọi ôm ấp của bạn. Cũng giống như con người, mèo cần những khoảng thời gian và không gian được ở một mình và thư giãn một cách yên tĩnh.

How to Get Your Cat to Stop Ignoring You - Alpha Paw

Mèo sẽ cảm thấy an toàn hơn khi ở bên bạn và biết rằng bạn cũng tôn trọng những nhu cầu của nó. Bằng cách để mèo ở một mình, bạn đang tạo khoảng cách cần thiết để mèo có thể tìm đến bạn khi chúng thật sự cần và muốn được âu yếm, gần gũi với bạn.

6. Không lấp cát vệ sinh

Khi mèo không lấp hộp cát sau khi đi vệ sinh, có thể là dấu hiệu của bệnh tật hoặc các vấn đề về hành vi. Có nhiều tình trạng đau đớn ở mèo chẳng hạn như bàn chân bị thương, đó là lý do tại sao mèo tránh xa những chiếc thùng nhỏ. 

Để loại trừ bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y.

How to Solve Litter Box Problems in Older Cats

Nếu đó không phải là bệnh, có nhiều lý do khác nhau khiến mèo không sử dụng khay vệ sinh. Con mèo đang kén chọn khay vệ sinh của nó và nó không thích hộp vệ sinh hiện tại.

7. Kêu la vào ban đêm

Những tiếng kêu hay gầm gừ của mèo vào ban đêm xuất phát từ việc bản năng săn côn trùng và động vật gặm nhấm trong nhà. Nỗ lực bắt con mồi của mèo vào thời điểm này sẽ dẫn đến tiếng kêu la hoặc gây nhiều tiếng động trong nhà bạn.

Here's Why Cats Can Purr, But Not Roar – Meowingtons

Để hạn chế hành động này của chúng vào ban đêm, bạn có thể cho mèo tiêu hao năng lượng suốt cả ngày bằng cách kích thích bé bằng nhứng món đồ chơi yêu thích. Nếu mèo nhà bạn già hơn nhưng vẫn liên tục kêu vào ban đêm, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để có thể tìm được lý do nhé.

Tags : hành động khó hiểu của mèo, hành vi của mèo, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc mèo, mèo, mèo kêu
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav