Tại sao không được cắt râu mèo? - Tuyệt đối không được cắt râu mèo!

Đăng bởi Thi Phạm vào lúc 25/10/2021

Những sợi râu ria của mèo có khi nào khiến bạn băn khoăn hay ngứa tay nghịch ngợm? Nhưng tuyệt đối đừng cắt phăng đi râu mèo nhé! Đó có thể bị xem như một cách "hành hạ" mèo đấy. Muốn biết lý do vì sao hãy cùng Pet's Home tìm hiểu ngay sau đây!

Râu là đôi mắt thứ 2 của mèo

Râu mèo được gắn sâu dưới bề mặt da và kết nối với hệ thần kinh. Những sợi lông xúc giác này khá dài và mỏng. Hơn nữa râu mèo có thể được điều khiển chuyển động linh hoạt, và không chỉ xuất hiện ở hai bên miệng mèo mà còn mọc bên dưới hàm, khu vực gần cặp mắt, thậm chí ở phần sau của cặp chân trước.

Here's why you should never cut your cat's whiskers – East Bay Times

Về công dụng, những chiếc râu ria này đóng vai trò như một cơ quan cảm giác, rất nhạy cảm, giúp chúng phát hiện sự thay đổi nhỏ nhất trong hướng di chuyển một cách dễ dàng, nhất là hỗ trợ khi trời vào đêm.

Tham khảo thêm tại bài viết:

Bên cạnh đó râu mèo còn cảm nhận được sự thay đổi của không khí trong không gian xung quanh đây cũng là lý do tại sao chúng có thể chạy nhảy trong đêm tối không có ánh đèn mà vẫn không bị va vào đồ đạc ở trong nhà

Râu mèo phát huy công dụng dò đường của mình nhiều hơn vào ban ngày khi con ngươi thu nhỏ. Bộ râu giúp chúng biết được hướng gió, tốc độ của vật thể chuyển động xung quanh, nhất là con mồi.

Why Do Cats Have Whiskers? | Cat Behavior | Trusty Tails Pet Care

Đồng thời, các túi giữ những sợi râu nằm sâu bên trong cơ thể chứa đựng rất nhiều dây thần kinh có thể gửi tín hiệu nhanh chóng đến não mèo xử lý.

Râu mèo còn cho phép cơ thể cảm nhận mình đang ở đâu trong môi trường xung quanh, giúp chúng có thể tính toán và đưa ra những quyết định chính xác để giải quyết những "bài toán" khó như leo trèo hay thoát hiểm…

Một điều đặc biệt nữa là chiều dài tổng thể của một bộ râu mèo gần như đúng bằng bề ngang cơ thể mèo, do đó chúng dễ dàng xác định có thể chui rúc qua các khoản không vật thể hay không.

Mất râu - mèo như "bị mù"

Nhiều trường hợp vô tình hay cố ý không biết mà cắt  toàn bộ râu mèo. Hành động này rất có hại với mèo khi khiến chúng gần như bị "mù" và mất phương hướng đến cực điểm.

Mèo sẽ khó xác định vị trí và gần như mất hoàn toàn phương hướng khi di chuyển vào ban đêm. Chúng rất dễ va chạm hay bị mắc kẹt khi đi lại, không thể bắt chuột hoặc không thể tính toán quỹ đạo khi leo trèo, chạy nhảy. Thậm chí với những độ cao tương đối thấp, mèo vẫn không thể tiếp đất với những cú nhảy của mình.

The Story Behind Your Cat's Whiskers | Hartz

Tóm lại, việc bị mất râu khiến mèo đối mặt với nhiều nguy hiểm và bị đe dọa mạng sống. Ngoài ra, nhiều con mèo mất râu trở nên "khép kín", không còn năng động nữa, thậm chí biếng ăn và ngủ nhiều hơn bình thường.

Ngoài ra, chúng cũng không thể biểu lộ tâm trạng của mình nếu mất đi bộ râu. Theo trang Science ABC, bộ râu mèo gần như một "cửa sổ tâm hồn". Chẳng hạn, nếu con mèo kéo bộ râu về phía má nghĩa là chúng đang sợ hãi hay giận giữ, râu thoải mái nghĩa là chúng đang vui vẻ, hay râu hướng ra phía trước và kéo căng có nghĩa là con mèo đang trong trạng thái sung sức, tập trung hoặc đang chuẩn bị săn mồi.

How often should cats' whiskers be trimmed? - Vet Help Direct

Theo CNN, năm 2014, nhóm nghiên cứu từ ĐH California đã thiết kế thành công một loại robot với các thiết bị cảm ứng hoạt động giống như râu mèo, giúp chúng có thể xác định vị trí và tránh được những chướng ngại vật trên đường di chuyển.

Mỗi bộ phận trên cơ thể mèo đều có nhiều công dụng vượt bậc hơn những gì con người nghĩ. Vì thế bạn không thể cắt bỏ đi chỉ vì trên cơ thể người có thể làm thế. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi muốn làm gì với bé cưng của mình nhé!

Tags : râu mèo, râu ria mèo, chăm sóc mèo, chăm sóc mèo đúng cách, mèo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav