Bệnh Care ở chó: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 15/04/2021

Bệnh care ở chó có lẽ là nguyên nhân chính gây ra cái chết cho hàng nghìn chú chó con mỗi năm.

Bệnh Care ở chó là bệnh gì?

Bệnh Care hay còn được gọi bệnh Sài sốt chó – là căn bệnh rất nguy hiểm, nguyên nhân dẫn tới hàng nghìn cái chết cho những chú chó con từ 2-6 tháng tuổi nếu không được chữa trị kịp thời.

Với những người nuôi chó cảnh thì Care được xem là kẻ thù lớn nhất. Hiện tại, mới chỉ có vaccine phòng ngừa mà chưa có phương pháp điều trị nào tận gốc và triệt để.

Nguyên nhân gây bệnh Care

Bệnh Care ở chó con do virus canine Distemper hay CDV gây ra, khi mắc bệnh chó con thường có rất nhiều biểu hiện đặc biệt, và nếu không được chữa trị thì sẽ chết. Nếu có chữa khỏi sẽ để lại di chứng về sau. Tỷ lệ chữa khỏi là rất hiếm.

Đáng tiếc là chưa có thuốc nào có thể chữa được Care ở chó.

Cách Ít Người Biết Để Chữa Chó Bị Bệnh Care - Gia Đình Pet

Đối tượng mắc bệnh Care

Bệnh Care không chừa một chú chó nào. Tuy nhiên bệnh xuất hiện nhiều nhất là chó trong giai đoạn lớn từ 3 – 10  tháng tuổi. Chó càng nhỏ càng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Bệnh Care ở chó: Triệu chứng và cách chữa trị bệnh Care - Fonti

Chó con khi chào đời còn khá yếu ớt, sức đề kháng gần như không có vì vậy, trong giai đoạn này những chú chó con là đối tượng yêu thích không chỉ Care mà còn nhiều vi khuẩn, virus khác. Tỷ lệ này sẽ giảm đi khi chó lớn lên và được tiêm vaccine đầy đủ.

Con đường lây truyền bệnh Care ở chó

Bệnh Care ở chó lây truyền qua các dịch tiết ở các cơ quan trên cơ thể chó bị bệnh, qua dịch nhờn, hệ hô hấp, virus của bệnh Care có thể phát tán trong môi trường không khí khiến chó con nhiễm bệnh.

  • Con người và các động vật khác tiếp xúc với chó cũng có thể vô tình trở thành một đối tượng trung gian truyền bệnh.

Bệnh Parvo ở chó: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Đây cũng chính là lý do nhiều phòng khám từ chối lưu buồng qua đêm cho chó bị Care. Bệnh lây truyền quá nhanh giữa các cá thể chó. Đôi khi việc đưa chó tới phòng khám thú y cũng có thể gây ra lây chéo nhưng đưa tới phòng khám là việc nên làm khi phát hiện ra các dấu hiệu bất thường ở chó.

  • Ngoài ra thời tiết, điều kiện nhiệt độ và môi trường cũng là những yếu tố khiến virus có thể sinh sôi và phát triển mạnh mẽ hơn.

Dấu hiệu và những biểu hiện bệnh Care ở chó đặc trưng

Khi mắc bệnh Care, chó nhà bạn thường có các biểu hiện rất đặc trưng qua hệ thống các cơ quan trong cơ thể. Đầu tiêu thường mệt mỏi, ủ rũ, chán ăn, nằm bẹp một chỗ, không thích chơi đùa.

Bệnh bắt đầu rõ rệt hơn khi tiếp cận các cơ quan trong cơ thể cún.

Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng bởi Care

  • Viêm dạ dày và đường ruột khiến chú chó nhanh chóng mất nước do ỉa chảy và nôn mửa ra bọt kéo dài

Tuy nhiên, chó nôn ra bọt trắng, bọt vàng kèm bỏ ăn cũng là dấu hiệu của rất nhiều căn bệnh khác. Vì vậy khi thấy triệu chứng này, chưa chắc cún đã phải mắc Care đâu nha. Còn vô số bệnh khác cũng có dấu hiệu tương tự như vậy. Ví dụ như Parvo, viêm ruột… (xem thêm tại bài viết)

·  Giai đoạn 1: Phần lớn chó khi đi ngoài thường kèm theo chất nhầy, phân có màu vàng xám lẫn niêm mạc dạ dày. Do tiêu chảy với tần suất lớn và không được bù nước khiến chó nhanh chóng bị kiệt sức.

·  Giai đoạn 2: Phân chuyển sang màu cafe hoặc màu đen, lẫn máu kết hợp với triệu chứng nôn kèm bọt vàng.

·  Giai đoạn 3: Phân loãng và kèm máu tươi thay vì máu khô như giai đoạn 2. Tới gần giai đoạn cuối, chó sẽ không tự chủ được việc đi vệ sinh của nó dẫn tới tử vong.

Do việc viêm đường tiêu hóa nặng khiến khả năng hồi phục của chúng giảm sút và nhanh chóng mất nước cơ thể. Điều này khiến chó nhanh chóng tê liệt và chết sau vài ngày.

Hệ hô hấp

 Viêm phổi là dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh care ở chó.

  • Giai đoạn 1: Nước mũi chảy ra có dịch nhày màu xanh.
  • Giai đoạn 2: Thở gấp, khó thở thành tiếng khò khè rõ rệt, có thể có hiện tượng bọt ở mồm.

Đây là những dấu hiệu của bệnh Care thể hiện qua đường hô hấp. Cần kết hợp với các biểu hiện khác để kết luận bệnh chính xác hơn.

Mắt

Mắt đục đần và bắt đầu có mủ, loét, niêm mạc màu vàng đục dần, có thể giai đoạn này chó đã bị mù và khó có thể định hình mọi vật xung quanh.

Bệnh Care ở chó (Bệnh sài sốt) - Thuốc thú y - chế phẩm chăn nuôi - thuốc  thuỷ sản - Marphavet - Công ty CP thuốc thú y Marphavet - thuốc thú y chất  lượng cao

Da

Xuất hiện những nốt chấm đỏ và dần đổi màu thành vàng trong giai đoạn chó nhiễm Care – Đây chính là nốt sài trên chó khi nhiễm bệnh. Ngoài ra bạn cần chú ý tới dáng đi của con vật, khi mắc bệnh chó thường đi khập khiễng.

Hệ thần kinh

  • Hệ thần kinh gặp nhiều biến chứng gây ra co giật, nếu nằm trong phân trăm trường hợp ít ỏi khỏi bệnh sẽ để lại di chứng rất nặng nề.
  • Tâm trạng của chó thay đổi rõ rệt cụ thể là việc ủ rũ và hung dữ hơn thường ngày.

Chỉ cần phát hiện ra những dấu hiệu trên, bạn có thể hoàn toàn khẳng định chú chó nhà mình đã nhiễm Care ở chó. Ngay lập tức hãy tiến hành những biện pháp dưới đây.

Cách kiểm tra chính xác chó bị Care hay chưa?

Cách duy nhất xác minh chó của bạn bị Care hay không là tới các cơ sở khám chữa bệnh thú y để được xét nghiệm và thực hiện các phương pháp hiện đại để kiểm tra. Bạn cũng có thể mua que thử về để kiểm tra cho cún.

Bệnh Care ở chó (Canine Distemper) - Thú y Mỹ Đình

Bạn chỉ cần cắm que thử vào dung dịch pha loãng với phân của chó. Que hiển thị 2 vạch thì cún nhà bạn đã mắc Care.

Phân biệt bệnh Care và Parvo

Cả Parvo và Care đều là 2 căn bệnh gây tử vong hàng đầu cho chó với các triệu chứng khá giống nhau như chó nôn mửa, bỏ ăn, ủ rũ, tiêu chảy. Tuy nhiên:

  • Bệnh Parvo xảy ra chủ yếu ở hệ tiêu hóa và tấn công trực tiếp vào đường ruột và tế bào máu gây nôn ói, tiêu chảy liên tục gây ra mất nước tới khi kiệt sức.
  • Bệnh Care lại diễn biến theo giai đoạn kéo dài, trong đó tiêu chảy, nôn mửa chỉ là một trong nhiều triệu chứng của giai đoạn đầu tiên. Ngoài ra các triệu chứng khác còn xuất hiện trên khắp các cơ quan của cơ thể như đã nhắc đến.

Với triệu chứng ban đầu giống nhau như vậy, nhiều người thường nhầm lẫn 2 bệnh với nhau. Cách duy nhất là tới cơ sở thú y để được xét nghiệm, càng sớm sẽ càng giúp ích cho chó.

Để tìm hiểu sâu hơn về bệnh Parvo ở chó. Các bạn nên tham khảo bài viết về căn bệnh này. Hi vọng sẽ phần nào giúp bạn… Xem thêm về Bệnh Parvo ở chó

Các biện pháp để chữa bệnh Care ở chó

  • Ngay lập tức bù nước cho cún vì trong giai đoạn này chúng cực kỳ háo nước, cách tốt nhất là bạn chủ động đưa nước và miệng cho Cún để tránh cún bị nôn ra ngoài khi tự uống. Nước uống đun sôi để nguội nhé.
  • Dùng bơm xi lanh lớn để bơm nước pha Glucose vào để bù nước, tránh để chó tự uống nước. Điều đó chỉ làm tình hình thêm tệ.
  • Khi cún tiêu chảy nên sử dụng thuốc đặc trị tiêu chảy. Thuốc này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y trước khi cho chó sử dụng.
  • Tham khảo và thực hiện tiêm thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sỹ thú y. Lúc này, bác sỹ sẽ chỉ đạo tiêm cho cún những loại thuốc tiêm đặc trị và huyết thanh để giảm thiểu các triệu chứng nêu trên.
  • Bổ sung Glucose và các nước điện giải liên tục để hồi nước lại cho cún. Dùng lá nhọ nồi pha Glucose thêm chút muối.

Đặc Trị Bệnh Care Ở Chó Duy Nhất Có Tại Pethealth

Giai đoạn chuyển bệnh

  • Khi cún chuyển sang các triệu chứng liên quan tới hô hấp, thần kinh, các bác sĩ thường sẽ sử dụng các loại thuốc đặc hiệu như thuốc an thần, thuốc chống bội nhiễm để giúp cún có thể chống lại bệnh.
  • Ngoài ra còn có các loại thuốc bổ để tăng cường sức đề kháng như vitamin C, B1…
  • Không được để cún ăn bất kỳ thức ăn nào khi điều trị hệ tiêu hóa bởi sẽ gây tổn thương tới đường ruột của chó thêm.

Cơ thể cún sẽ cực kỳ, cực kỳ mệt mỏi trong những giai đoạn điều trị, bạn cũng sẽ phải mất ngủ nhiều đấy. Hãy chuẩn bị tinh thần và sức khỏe khi cún mắc phải Care.

Bệnh Care Ở Chó Có Lây Sang Người Không? Triệu Chứng, Điều Trị

Cách tốt nhất để bạn có thể giúp cún nhà mình tránh xa căn bệnh này đó chính là tiêm phòng vaccine cho chó lúc 3 tháng tuổi. Hiện nay đã có vaccine phòng ngừa 5 bệnh thường gặp cho chó. Bạn có thể ra bất cứ trung tâm thú y hoặc bác sỹ thú y nào để tiêm và theo dõi cho cún nhà nhé.

Tiêm vắc xin chính là cách tốt nhất để đảm bảo cún khỏe mạnh. Hãy là người nuôi chó có trách nhiệm nhé các bạn.

 

Tags : care, bệnh care ở chó, chích ngừa, nguyên nhân, lây truyền, dấu hiệu, triệu chứng bệnh, kiểm tra, biện pháp
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav