Cách đặc trị ve rận, ghẻ, ấu trùng ruồi ở mèo (phần 1)

Đăng bởi Thi Phạm vào lúc 05/12/2021

Nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo hay còn gọi là bệnh giòi hay Myiasis. Đây là một căn bệnh thường xuất hiện với những vật nuôi được nuôi nhốt ngoài trời hoặc trong điều kiện chỗ ở ẩm ướt, không vệ sinh, nhiều côn trùng ruồi nhặng.... Vì thế bạn nên tìm hiểu những thông tin về bệnh để có thể phòng tránh cho mèo của mình. 

ĐỌC BÀI VIẾT PHẦN 2 về bệnh ghẻ ở mèo TẠI ĐÂY

Nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo là gì?

Giòi là ấu trùng ruồi ăn các mô gia súc bị hoại tử và sắp chết. Những vật nuôi bị thả ngoài trời trong những nơi da còn ẩm sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương. Những vật nuôi có vết thương chảy nước, nước tiểu hoặc phân, hoặc các bệnh ngoài da do vi khuẩn gây ra đều thuộc loại này.

How to Draw Cartoon Flies with a Fly Drawing Tutorial - How to Draw Step by  Step Drawing Tutorials | Fly drawing, Doodle art designs, Drawing tutorial

Độ ẩm da duy trì lâu có thể gây tổn thương, viêm nhiễm và nhiễm trùng. Giúp tạo môi trường thuận lợi cho giòi. Điều này đặc biệt áp dụng cho vật nuôi yếu và suy nhược.

Ấu trùng đom đóm (họ Callliphoria) chiếm phần lớn trong số ruồi trâu được tìm thấy trên động vật. Trên các mô bị mục nát, bị bệnh hoặc bị kích thích, đom đóm đẻ một số lượng lớn trứng. Trứng nở trong 24 giờ nếu thời tiết tốt (ấm và ẩm). Ấu trùng hình nón hút chất lỏng và xuyên qua da bằng các loại dụng cụ chuyên dụng trong miệng, bao gồm các móc.

Maggot Drawing, Illustration, Vector Stock Vector - Illustration of face,  creature: 160205921

Sau khi sinh trưởng từ 5-7 ngày, ruồi trâu rời khỏi vật chủ và đi vào đất. Ruồi trưởng thành sẽ xuất hiện vài tuần sau đó. Một số con chỉ xâm nhập vào mô chết hoặc sắp chết. Tuy nhiên, đối với những mô trên cơ thể không bị tổn thương thì chúng cũng có thể xâm nhập vào. Gây ra bệnh nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo

Triệu chứng khi mèo nhiễm Myiasis

Khi mèo bị nhiễm ấu trùng ruồi trâu, biểu hiện rõ nhất của bệnh là sự xuất hiện của những con giòi. Giòi sẽ xuất hiện dưới dạng một con sâu hình ống, màu trắng, được tìm thấy trong khe hở trên da mèo.

Nước bọt giòi có chứa một số enzym thường tạo ra phản ứng viêm trên da, dẫn đến sưng và đỏ. Bệnh viêm da mủ là một tình trạng gây ra các tổn thương da nổi nhiều mủ ở mèo. Có một mối nguy hiểm đáng kể về bệnh ngoài da khi giòi bùng phát khi thịt mèo tiếp xúc với môi trường. Nhiễm trùng da do vi khuẩn có thể biểu hiện bằng da đỏ, phồng rộp, ẩm ướt hoặc rỉ nước với mùi hôi.

This Is Dirt, The Nevada Railway Cat That Always Looks Like He Needs To  Take A Bath

Khi bị nhiễm Myiasis có thể gây khó chịu và đau đớn cho mèo. Nhưng không phải lúc nào mèo cũng có dấu hiệu đau rõ ràng. Mèo bị nhiễm giòi có thể:

  • Tự cắn vào da

  • Khó ngủ hoặc có vẻ bồn chồn

  • Giảm cảm giác thèm ăn

  • Trở nên lờ đờ

  • Những vùng da của mèo bị ẩm ướt. Đặc biệt là xung quanh vết thương hoặc nơi nước tiểu và phân tiếp xúc với da

  • Giòi có hình ống mỏng nhỏ được tìm thấy trong các vết thương có kích thước thường xấp xỉ bằng hạt gạo. Những loại ký sinh trùng này hiếm khi được tìm thấy một mình.

Chẩn đoán bệnh nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo

Mèo bị nhiễm ấu trùng ruồi trâu có chẩn đoán dễ dàng. Mặt khác, việc tìm ra những con giòi trên da mèo không quá khó đối với các bác sĩ. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu sử dụng thuốc cho mèo, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra sức khỏe tổng thể của chúng để đảm bảo rằng chúng đang tuân theo kế hoạch điều trị thích hợp.

Sự hiện diện của giòi trên da hoặc trong vết thương sẽ được sử dụng để chẩn đoán. Trứng ruồi thỉnh thoảng được phát hiện. Trứng ruồi có màu trắng và nhỏ li ti. Cách duy nhất để loại bỏ chúng là cạo phần lông bị hư hại của mèo.

Khi một con mèo đã được xác định mắc bệnh Myiasis, thì bệnh nhiễm trùng hoặc bệnh da tiềm ẩn gây ra sự phá hoại của giòi cũng cần được xem xét và điều trị.

Điều trị nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo

Điều trị nhiễm ấu trùng ruồi trâu ở mèo là loại bỏ các con giòi. Giòi khá cứng và có thể khó giết một cách an toàn.  

Bước đầu tiên là cạo lông ở vùng da bị ảnh hưởng. Có thể nhận thấy số lượng ruồi trâu xâm nhập sau khi cạo lông. Ruồi trâu thường ẩn mình bên trong lớp lông và lớn lên rất nhanh. Trong hầu hết các trường hợp, hàng trăm con giòi cực nhỏ nằm dưới da và việc loại bỏ tất cả chúng có thể mất vài giờ.

Easy and practical tips to treat your cat's skin wounds

Các lựa chọn cho các loại thuốc chống ký sinh trùng để tiêu diệt giòi có thể bao gồm những điều sau đây:

  • Thuốc chống ký sinh trùng dạng tiêm như Ivermectin có thể được sử dụng cho mèo âm tính với bệnh giun tim. Những loại thuốc này cần được sử dụng thận trọng cho vật nuôi nhạy cảm với avermectins.

  • Có thể dùng Selamectin (Revolution) hoặc Imidacloprid + moxidectin (Advantage Multi hoặc Advocate) tại chỗ để diệt giòi. 

  • Một loại thuốc chống ký sinh trùng khác được sử dụng là Capstar. Các bác sĩ có thể được dùng dưới dạng viên uống, đặt trực tràng hoặc hòa tan trong nước và nhỏ trực tiếp vào vết thương. 

KHÔNG sử dụng Pyrethrins hoặc Pyrethroids trên mèo! Chúng là chất gây ĐỘC!

Sau khi loại bỏ giòi, da phải được để lành. Trong trường hợp nghiêm trọng, các phần da bị chết phải cắt bỏ. Nếu một lượng da bị tổn thương đáng kể, có thể phải ghép da.

Chăm sóc vết thương bao gồm liệu pháp xử lý vết thương tại chỗ. Thường xuyên kiểm tra lại giòi mới xuất hiện và sử dụng thuốc kháng sinh kèm thuốc giảm đau. 

Chăm sóc và phòng ngừa khi mèo bị nhiễm Myiasis tại nhà

Nếu phát hiện mèo bị nhiễm ấu trùng ruồi trâu từ sớm, bạn nên cạo đi lớp lông để dễ dàng loại bỏ giòi. Giòi thường không thể phát hiện được do lớp lông che phủ vùng da bị tổn thương. Nên để các bác sĩ thú y kiểm tra và điều trị hầu hết các trường hợp nhiễm giòi.

33 rescued purebred 'matted and dirty' Persians now seeking new homes

Ngăn ngừa các bệnh về da hoặc nhiễm trùng thu hút côn trùng là cách tốt nhất để tránh bệnh tật. Các vết thương phải được làm sạch và điều trị càng sớm càng tốt. Vệ sinh phân mèo và dụng cụ chứa nước tiểu nên được thực hiện hàng ngày. Mèo bị bệnh hoặc khuyết tật nên được nuôi trong nhà và kiểm tra nước tiểu và phân của chúng thường xuyên.

ĐỌC THÊM:

Đừng bỏ lỡ chương trình khuyến mãi đặc biệt của Nhỏ gáy phòng trị nội ngoại kí sinh trùng cao cấp đến từ thương hiệu ADVOCATE dành cho mèo nhé! Liên hệ Pet's Home ngay để được tư vấn tốt nhất!
Tags : mèo, advocade, advocate mèo, nhỏ gáy advocate, chăm sóc da lông mèo, chăm sóc mèo, khuyến mãi, lưu ý, bệnh da ở mèo, ấu trùng ruồi trâu, ấu trùng
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav