Mèo Bengal - Giống mèo "báo rừng" thân thiện

Đăng bởi Thi Phạm vào lúc 23/10/2021

Bạn đã từng ít nhất nhìn thấy một lần một chú thú cưng có vẻ ngoài rất "hổ báo" cùng những đốm vằn hoang dã nhưng lại rất giống mèo nhà? Đó rất có thể là bạn đã chiêm ngưỡng được giống mèo Bengal, được mệnh danh là loài “báo rừng” thu nhỏ hoạt bát, đáng yêu và được bình chọn là một trong những giống mèo đẹp nhất trên thế giới hiện nay đấy. Tuy nhiên, thông tin về mèo Bengal được khá ít người biết đến, việc mua mèo Bengal cũng tương đối khó khăn. 

1. Nguồn gốc mèo Bengal

Mèo Bengal hay còn thường được gọi với cái tên thân thiết và dễ nhận biết hơn đó là mèo vằn, mèo rừng vằn Bengal bởi họa tiết lông vô cùng độc đáo, hoang dã.

Những chú mèo Bengal mà hiện nay chúng ta nhìn thấy, nuôi trong nhà chính là kết quả lai tạo của mèo rừng hoang dã Châu Á và mèo nhà bản địa ở Mỹ. Tên gọi Bengal được lấy từ tên khoa học của mèo báo châu Á - Felis Bengalensis. Mèo rừng Bengal đã chính thức được đăng ký và công nhận thương hiệu trên toàn thế giới. Ngày nay, loài mèo này luôn nằm trong top những giống mèo cảnh đẹp và được ưa chuộng, săn đón nhiều nhất.

Bengal Cat's Anatomy - NalamaBengal.com

Sự xuất hiện của mèo Bengal là hoàn toàn ngẫu nhiên. Trong những năm 1950 – 1960, mèo báo châu Á (một loài mèo rừng) được bán rất phổ biến tại các cửa hàng thú cưng ở Mỹ. Jean Mill, một người nuôi mèo ở California, đã nuôi một con mèo báo cái và mua thêm một con mèo nhà màu đen.

Jean Mill đã thật sự bất ngờ khi chúng kết đôi và sinh ra những con mèo con với đốm vằn. Những con mèo cái lại tiếp tục được lai với mèo nhà. Nhiều nhà nhân giống đã quan tâm tới giống mèo này và nỗ lực để bảo tồn ngoại hình hoang dã của chúng. Đồng thời phát triển các đặc điểm tốt của mèo nhà.

Hiện nay mèo Bengal được coi là một giống mèo nhà. Chúng mang vẻ ngoài hoang dã như mèo rừng, nhưng có tính cách thân thiện như một con mèo nhà. Giống mèo này được công nhận chính thức bởi TICA (Hiệp hội mèo quốc tế) vào năm 1991.

2. Đặc điểm ngoại hình và tính cách của mèo vằn Bengal

2.1. Đặc điểm ngoại hình mèo Bengal

Nhìn chung, đặc điểm về ngoại hình của mèo vằn Bengal khá giống với loài mèo Mỹ lông ngắn. Lớp lông vằn da báo vô cùng độc đáo, cuốn hút và quyến rũ được những người yêu mèo săn đón chọn làm thú cưng thể hiện cho sự độc - lạ vừa mang nét dễ thương, đáng yêu của loài mèo vừa sở hữu vẻ ngoài hoang dã, mạnh mẽ. 

Thân hình của những chú mèo vằn này khá đầy đặn, khỏe mạnh và cơ bắp, vì thế chúng được ví như những chú báo rừng thu nhỏ. Tỉ lệ thân hình của mèo Bengal khá dài về phần thân, 4 chân tương đối ngắn so với thân mình. Phần mình của những chú mèo vằn tròn đầy đặn nhưng không hề “núng nính mỡ” mà chắc nịch, khỏe khoắn. Đặc biệt, phần chân của chúng có đặc điểm được di truyền từ tổ tiên với 4 chân thon nhỏ nhưng riêng bàn chân lại rất to và dày. 

Differences between Bengal cats and Savannah cats

Ngược lại với thân mình khỏe mạnh, đầy đặn, phần đầu của mèo Bengal lại tương đối nhỏ. Chúng có đôi tai to, mỏng, dựng đứng cùng đôi mắt to tròn long lanh màu ngọc bích vô cùng dễ thương, đối nghịch với thân hình rắn chắc và bộ lông da báo có phần hoang dã. Đôi mắt của mèo Bengal tròn xoe, lúc nào cũng long lanh với màu ngọc bích trong veo, con ngươi màu đen và càng ở trong bóng tối thì đôi mắt chúng càng sáng và con ngươi mở rộng hơn.

Bengal Cat Personality (What Are They Like?) - monsieurtn

Giống mèo này khá ít rụng lông, thích hợp với "hệ người chơi" sạch sẽ. Bộ lông của mèo Bengal dày, lông ngắn và cực kỳ mềm mại, màu sắc giống hệt như bộ lông của một chú báo rừng dũng mãnh. Màu lông Bengal được chia ra thành 3 màu cơ bản là Brown, Silver và Snow. Nhưng trên thực tế ở mỗi màu cơ bản lại có rất nhiều dạng biến thể khác. Ví dụ như Snow mink, Snow lynx, Black Bengal (Melanistic), Snow Sepia hay Silver Charcoal…

2.2. Những đặc điểm về tính cách của mèo Bengal

Đừng vộ sợ hãi trước vẻ ngoài "hổ báo" ấy, ngược lại mèo Bengal cực kỳ thông minh, lanh lợi và sống rất tình cảm. 

Bengal Cat Breed: Facts, Temperament & Care Info | BeChewy

Có nguồn gốc tổ tiên từ loài mèo hoang dã, nên mèo rừng Bengal được thừa hưởng phản xạ rất nhanh nhạy và sự lanh lợi, linh hoạt tựa như loài báo rừng. Không chỉ dừng lại ở những bản năng hoang dã của tổ tiên, mèo Bengal có tính cách rất vui vẻ, nô đùa tinh nghịch và sống tình cảm, trung thành với chủ nhân. Cũng giống như nhiều loài mèo khác, những chú mèo vằn Bengal rất thích được chủ nhân cưng nựng, yêu thương và chiều chuộng. Bên cạnh đó, mèo Bengal cũng rất thân thiện, chúng dễ dàng hòa hợp với các loài vật khác và hiền lành khi chơi với trẻ em, nên ngay cả những gia đình có trẻ nhỏ hay đang nuôi thú cưng khác cũng có thể nuôi giống mèo này. 

3. Cách nuôi mèo rừng Bengal phát triển toàn diện

Nuôi một bé mèo Bengal có khác biệt gì so với những chú mèo khác không vẫn luôn là thắc mắc của rất nhiều người.

3.1. Mèo rừng ăn gì?

Nhìn chung, những chú mèo rừng Bengal khá dễ ăn, tuy nhiên, bạn vẫn cần tuân theo một số lưu ý khi lựa chọn thức ăn cho mèo để đảm bảo chúng có thể phát triển khỏe mạnh, toàn diện. Tùy thuộc vào độ tuổi mà bạn có thể cân nhắc lượng thức ăn, thành phần dinh dưỡng sao cho phù hợp. 

Pin by I Love Cats on BENGAL | Bengal cat, Silver bengal cat, Beautiful cats

Theo đó, mèo càng nhỏ tuổi thì bạn nên cho ăn lượng thức ăn mỗi bữa càng ít, nhưng đồng thời tăng số bữa ăn trong ngày lên. Mèo lớn hơn thì giảm số bữa ăn, tăng lượng thức ăn của một lần ăn và tăng cường nhiều chất dinh dưỡng hơn. Những loại thực phẩm được khuyên nên cho mèo vằn Bengal ăn có thể kể đến như: các loại thịt bò, gà, cá, pate, rau xanh, củ quả,...

Cùng với đó, nếu không có thời gian để chế biến thức ăn tươi cho mèo Bengal, bạn có thể mua thức ăn khô hoặc ướt đóng gói sẵn cho chúng và vẫn đảm bảo chia theo bữa phù hợp thể trạng, độ tuổi. Cho mèo ăn thức ăn khô cũng góp phần giúp chúng có bộ răng chắc khỏe hơn. 

Bengal Cat Breed Information | Urban Exotic Cats | Cat Breeders CA

Đồng thời, không nên cho mèo vằn Bengal ăn nhiều đồ ngọt, socola, đồ ăn cay, bánh mì lên men,... Những loại thức ăn này sẽ ảnh hưởng xấu đến đường ruột của chúng. 

3.2. Chăm sóc bộ lông cho mèo rừng Bengal 

Bộ lông vằn chính là “vũ khí” khiến những chú mèo Bengal "đốn ngã" trái tim của bất cứ ai. Vì vậy, việc chăm sóc bộ lông của chúng sao cho luôn mềm mượt là việc rất được quan tâm. Nhìn chung, dù bộ lông của những chú Bengal dày nhưng lại ngắn và rất bóng mượt, vì thế bạn không cần chăm sóc quá cầu kỳ. 

Are Bengal Cats Good for Apartments? - monsieurtn

Hàng ngày, bạn nên sử dụng lược hoặc găng tay chải lông chuyên dụng để vuốt ve, gỡ rối và loại bỏ những sợi lông rụng của mèo Bengal. Do mèo có đặc tính tự làm sạch lông nên bạn cũng không cần tắm quá thường xuyên cho chúng. Thông thường, khoảng 2 tháng bạn nên tắm mèo một lần với sữa tắm chuyên dụng

3.3 Cuộc sống hàng ngày sẽ ra sao?

3.3.1. Huấn luyện, vui chơi cùng Bengal

Mèo Bengal là giống mèo rất thông minh và lanh lợi. Chính vì thế chúng khá nghe lời, dễ dạy bảo. Từ bé, bạn có thể huấn luyện chúng ăn đúng bữa, đúng giờ và đi vệ sinh đúng chỗ để hình thành thói quen tốt. 

Có rất ít giống mèo hoạt động nhiều như mèo Bengal. Khoảng 40% thời gian trong ngày, những chú mèo này dùng để vận động. Chúng được coi như những vận động viên toàn diện với năng lượng luôn tràn trề. 

File:A Bengal Cat (cropped).jpg - Wikimedia Commons

Khả năng nhảy cao của chúng không thua kém bất kì giống mèo nào. Hơn nữa chúng rất thích biểu diễn khả năng trước mặt chủ nhân. Ngay cả những chỗ cao như giá treo rèm cửa, gác xép, nóc tủ đựng chén bát… cũng không làm khó được chúng. Những con mèo đốm Bengal cũng rất thích nhảy xa. Đặc biệt là vượt chướng ngại vật. Đây là trò chơi ưa thích của giống mèo này. Một chiếc nhà cây cho mèo có lẽ rất phù hợp với chúng.

Đi bộ giống như là một hoạt động nghỉ ngơi đối với Bengal. Ngoài thời gian ăn và ngủ, những con mèo này dành phần lớn thời gian để đi dạo. Hàng ngày bạn có thể dắt mèo đi chơi, đi dạo để giải tỏa stress, cho chúng vận động để khỏe mạnh và linh hoạt hơn. Nếu không có thời gian, bạn có thể sắm một số món đồ chơi để chúng có thể tự vui chơi một mình. 

How Many Times Can You Breed a Bengal Cat? | Bengal Cat Republic

Hãy tập những thói quen tốt cho mèo con từ khi bắt đầu tập đi. Chúng rất thông minh, tình cảm, hoạt bát và tinh nghịch, có đầy đủ sự tận tụy, trung thành và là người đồng hành hoàn hảo. Việc huấn luyện mèo  Bengal con cũng rất đơn giản, không tốn sức lực và thời gian. Ngoài ra chúng cũng rất thích bơi lội và ít khi sợ nước.

3.3.2. Mèo Bengal có tính rất tò mò

Khoảng 25% thời gian trong ngày, mèo Bengal dùng cho việc khám phá. Những con mèo này rất to mò, thích đi khắp nơi. Bản năng đó được di truyền từ tổ tiên chúng là mèo báo châu Á, là một loài mèo rừng nhỏ sinh sống khắp các khu rừng nhiệt đới. Để kiếm ăn, mèo báo bắt buộc phải thăm dò khắp nơi, không bỏ qua một chi tiết nào.

Ngày nay, mèo rừng Bengal không cần lo lắng việc kiếm ăn hàng ngày như tổ tiên chúng. Vì thức ăn cho mèo  rất đa dạng. Tuy nhiên, chúng vẫn duy trì thói quen khám phá. Do đó, hãy tập làm quen với việc chậu cây thường xuyên bị bớt ra và các thứ bị vứt lung tung khi nuôi giống mèo này.

Mother of Bengals | Cat Toys | Bengal Kittens | Cat Accessories

Chúng rất yêu thích cây cối, thường xuyên dùng chân bới đất. Hoặc dùng móng vuốt cào thân cây, dùng răng nếm thử vị của lá. Những chú mèo Bengal thật sự biết cách tận hưởng và sống đúng với bản chất mèo của chúng.

Bạn có thể tahm khảo thêm tại bài viết:

4. Mèo Bengal giá bao nhiêu?

Từ khi được đăng kí và công nhận bởi TICA, Bengal đã thuộc top những giống mèo đắt nhất thế giới. Giá bán một con mèo thuần chủng 100% - gia phả ít nhất 6 đời thuần chủng, có thể lên tới vài nghìn đô. Bengal là giống mèo còn rất mới ở Việt Nam, do đó số lượng vẫn rất hạn chế.

Nguồn cung, bán mèo còn khá ít ỏi tại Việt Nam, giá mèo Bengal thuần chủng sẽ có thể khiến bạn hơi "hoa mắt" đôi chút đấy. Thông thường, bạn phải bỏ ra ít nhất là 7 triệu đồng để sở hữu một chú mèo vằn Bengal, mức giá có thể chênh lệch nhiều lần dựa vào nguồn gốc và mức độ thuần chủng của chúng.

4.1. Mèo Bengal sinh trong nước

Mèo Bengal sinh trong nước, không có các giấy tờ chứng thực mức giá khoảng 7 đến 10 triệu đồng. Hầu hết các địa chỉ bán mèo Bengal sinh trong nước đều tự phối giống nên mức độ thuần chủng sẽ không được đảm bảo.

Ở mức giá cao hơn, từ 12 đến 15 triệu đồng, bạn có thể sở hữu một chú mèo Bengal sinh tại Việt Nam nhưng có bố mẹ nhập, gia phả rõ ràng, giấy tờ chứng thực. Nhìn chung thì mèo có giấy tờ sẽ được đảm bảo hơn về chất lượng, sức khỏe.

4.2. Mèo Bengal nhập khẩu

Mèo Bengal nhập khẩu từ nước ngoài, phần lớn là từ Nga sẽ được đảm bảo hơn về ngoại hình, sức khỏe và có giấy chứng thực được cấp bởi các hiệp hội chó mèo. Cùng với đó thì giá bán mèo Bengal nhập cũng cao hơn khá nhiều, dao động từ 1000$ cho một em. Nếu có điều kiện, bạn có thể tìm hiểu các đơn vị bán chó mèo uy tín, đặt mua mèo Bengal nhập khẩu đểu có thể sở hữu một chú mèo có bộ gen thuần chủng nhất, mạnh khỏe, ít bệnh tật. 

 
Tags : các giống mèo, các giống mèo đẹp, Chăm sóc chó mèo, chăm sóc mèo, da lông mèo, mèo, mèo đẹp trên thế giới, sản phẩm cho mèo, tắm mèo, thức ăn của mèo, thức ăn khô cho mèo, thức ăn mèo, mèo vằn Bengal, mèo Bengal, giá tham khảo, lần đầu nuôi mèo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav