Những bài tập huấn luyện chó ngồi im đơn giản nên thử ở nhà (Phần 1)

Đăng bởi Thi Phạm vào lúc 16/11/2021

Huấn luyện những bài tập đơn giản cho chó tại nhà là một phần không thể thiếu trong hành trình chung sống với người bạn nhỏ lông lá hiếu động này. Những buổi huấn luyện không những giúp bạn và chó có thời gian chất lượng bên nhau, mà còn rèn luyện cho chó tính kỷ luật, phân biệt được hành động đúng sai... Vậy hãy cùng Pet's Home tìm hiểu và ghi chú lại ngay những bài tập sau đây nhé! 

ĐỌC THÊM: 

Những bài tập huấn luyện chó ngồi im đơn giản nên thử ở nhà (Phần 2)

Những bài tập huấn luyện chó ngồi im đơn giản nên thử ở nhà (Phần 3)

Dụng cụ huấn luyện chó

Sử dụng còi siêu âm cho chó

Những bài tập đơn giản có thể được thực hiện ở những khoảng sân trống bằng phẳng, ít nhấp nhô và không có gồ đất che khuất tầm mắt. Kèm theo đó là dây dẫn dài để chó có thể giữ một khoáng cách nhất định với bạn mà không lo sợ bị chạy đi mất.

Còi siêu âm có thể hỗ trợ bạn dễ dàng hơn trong các bài huấn luyện. Còi siêu âm cho chó (tự động điều chỉnh âm thanh) được thiết kế với âm thanh tương đồng với tần số nhất trong phạm vi nghe được của chó, giúp chó làm quen và nhận biết được hiệu lệnh. Hãy sử dụng còi với nhiều cách khác nhau để qui định hiệu lệnh cho chú chó của bạn. Ví dụ như khi bạn muốn ra hiệu đứng im, sẽ là 2 tiếng thổi ngắn. Ngồi xuống, tương đương với 1 tiếng dài và 1 tiếng ngắn. Dừng lại - 2 tiếng thổi dài …

Clicker huấn luyện chó

Ngoài còi siêu âm, bạn có thể sử dụng một dụng cụ tên là Clicker, đây là phương thức đang phổ biến hiện nay và phù hợp cho tất cả các giống chó ngoài 2 cách truyền thống là dùng kỷ luật và thức ăn kết hợp vuốt ve, khen ngợi để dạy chó.

Người huấn luyện tạo sự liên kết giữa mỗi lần bấm Clicker và 1 lần thưởng đồ ăn cho cún. Mỗi lần bấm Clicker thì thưởng đồ ăn cho cún ngay lập tức. Sau khi lặp đi lặp lại nhiều lần bấm Clicker xong thưởng chú chó sẽ hiểu là mỗi lần nghe thấy tiếng Clicker là nó sẽ được thưởng. Kết hợp với các thói quen tốt hoặc chó làm chiều theo đúng mệnh lệnh người huấn luyện để được nghe tiếng Clicker - đồng nghĩa với được thưởng.

Sau đây sẽ là các bài tập ngồi cho chó:

Các bước dạy chó nằm ngồi

  1. Ra lệnh ngồi: Chủ chó đứng gần chó khoảng cách 1m ra lệnh cho chó ”Ngồi” trước mặt. Tay trái cầm cuộn dây dắt tay phải đưa lên cao, hơi kéo cổ chó lên. Bàn tay phải úp lòng về phía chó cho chó nhìn rõ động tác hô ”Ngồi”,  hiệu lệnh phải khớp với bàn tay giơ lên cao cùng lúc.
  2. Ra lệnh nằm: Sau khi động tác ngồi được thiết lập thì hô lệnh “Nằm”. Đồng thời với lệnh cúi người xuống. Tay phải kéo dây úp vào lòng bàn tay xuống và hạ thấp theo chiều sát đất. Tập liên tục cho chó ”Nằm”, ”Ngồi” khoảng 20 – 30 lần.
  3. Kéo dài khoảng cách: Những lần tập tiếp theo khoảng cách xa dần đến hết chiều dài của dây 10 – 25m. Đến khi tập thuần thục thì ta có thể bỏ dây và tập hiệu lệnh của tay.
  4. Kết thúc lệnh: Đứng cách xa chó khoảng 10m sau đó hô “Ngồi” đồng thời tay phải giơ lên cao. Lòng bàn tay đưa ra đằng trước, mũi tay chỉ lên trời. Khi hô chó “Nằm” thì hạ tay xuống ngang hông. Lòng bàn tay úp xuống đất. Hiệu lệnh đồng thời với khi hạ tay xuống.

Dog Training — Blue Water Pet Care

Bài tập cách dạy chó ngồi được thực hiện 3 lần 1 tuần là tốt nhất. Một thời gian sau, chó sẽ quen và tiếp thu được các lệnh đơn giản như thế. Ngoài ra, nên dùng bánh thưởng cho chó để khuyến khích chó chú chó khi nó hoàn thành bài học tốt. Đó cũng là một cách để giúp chó tiếp thu các hiệu lệnh nhanh hơn. Tham khảo thêm các loại bánh thưởng cho chó bên dưới đây:

Huấn luyện chó ngồi yên tại chỗ

Chó sẽ giữ nguyên tư thế hiện tại ngay khi nghe lệnh. Huấn luyện chó đứng ngồi tại vị trí giúp người chủ kiểm soát không cho chó chạy lung tung hoặc giữ nguyên tư thế để thuận lợi cho việc dạy dỗ

Các bước dạy chó ngồi yên

  1. Ra lệnh ngồi: Gọi chó chạy lại phía bạn rồi ra lệnh ”Ngồi”. Tuy nhiên thay vì bấm clicker và thưởng đồ ăn ngay khi nó ngồi thì bạn cứ đứng yên để nó ngồi đợi tầm 3,4 giây rồi mới bấm Clicker và thưởng.
  2. Ra lệnh Yên: Lặp lại như trên nhưng lần này để cún ngồi đợi với thời gian lâu hơn. Làm thế này sẽ luyện cho chó phải nhẫn nại đợi được thưởng. Và không nhất thiết phải được thưởng ngay khi làm đúng. Sau vài lần thực hành như trên với thời gian tăng bắt chó đợi lâu hơn. Khi chó đã quen rồi thì ta bắt đầu áp dụng khẩu lệnh ”Yên”.
  3. Ra lệnh ngồi yên: Khi chó đã bước đầu hiểu lệnh nghe lệnh ”Yên” thì phải ngồi đợi. Bạn kết hợp ra lệnh cùng với lệnh Ngồi. Cụ thể là hô “Ngồi Yên” như thế chó sẽ giữ nguyên tư thế ngồi đó mà không đi đâu. Khi chó đã hiểu được lệnh ”Yên” rồi thì ta bắt đầu kéo dài cự ly đứng gần chó ra. Ra lệnh “Ngồi yên” rồi bước lùi lại 1 bước. Nếu chó vẫn ngồi im thì lập tức bấm Clicker và tiến lại gần nó thưởng đồ ăn.
  4. Lặp lại nhiều lần: Lặp lại như bước trên nhưng mỗi lần kéo dài cự ly với chó ra 1 chút. Thay vì 1 bước thì bước 2, sau đó chó quen thì tăng lên 3 bước, 4 bước. Và nếu chó vẫn ngồi yên thì bấm Clicker và bước lại gần thưởng. Khi chó đã quen với việc ngồi yên không di chuyển trong 1 thời gian sau khi nghe lệnh thì có thể thay đổi khẩu lệnh cho chó ở tư thế khác như: Nằm, đứng, nằm yên, đứng yên…

Chú ý khi dạy chó ngồi yên

Nếu chó tự ý di chuyển vị trí hoặc tư thế khi bạn chưa cho phép thì ngay lập tức chạy lại kéo chó về đúng vị trí ban đầu và tư thế cũ rồi mới bắt đầu tập lại từ đầu. Sử dụng từ “OK” khi bạn muốn chó không cần phải ở yên 1 chỗ nữa để chó hiểu nó được di chuyển rồi. Chỉ với vài bước đơn giản như vậy là bạn đã có thể huấn luyện được chú chó của mình. Hãy ôn lại bài tập này hàng ngày cho chúng. Để tạo thói quen nhiều hơn và để chúng không bị quên lệnh nữa.

Dạy chó ngồi yên lặng chờ đợi chuẩn bài

Dạy chó ngồi yên lặng chờ đợi là một trong những loại huấn luyện thường được dùng đến. Đặc biệt là khi bạn dắt chó ra ngoài nhưng muốn rời đi mua đồ hoặc đi vệ sinh. Nếu chó của bạn có thể học được cách ngoan ngoãn ngồi đợi bạn thì thật tốt đúng không nào. Vậy làm thế nào dạy chó ngồi yên lặng chờ đợi?

Cách hướng dẫn chó hiểu lệnh ”Chờ”

Đầu tiên bạn phải dùng ngôn ngữ và hành động tay để cho chúng biết: “Chờ”. Sau đó rời khỏi chú chó của bạn, không cần đi quá xa. Quay người lại nhìn xem chó có đứng yên như lúc bạn rời đi không. Nếu chúng thực sự không rời khỏi vị trí ban đầu, bạn có thể quay về bên cạnh chúng để khen thưởng. Có thể cho chúng chút đồ ăn, vuốt ve cổ và vai chúng.

Phải biết rằng, chó cưng vốn không hiểu lời bạn nói. Dù thông minh cũng không có khả năng này. Nếu có lúc bạn cảm thấy chúng rất “giỏi hiểu lòng người”, đó cũng chỉ là vì chúng nhớ được cách bạn khen ngợi chúng. Ngược lại, nếu bạn phát hiện sau khi mình rời đi chúng đi theo sau. Hiện tượng này rất có khả năng xảy ra, bạn phải lập tức lặp lại cách huấn luyện vừa rồi.

Hơn nữa phải dùng kí hiệu và ngôn ngữ cơ thể cho cún biết: bạn rất không vừa lòng đối với biểu hiện vừa rồi của chúng. Tiến hành lặp lại nhiều lần, chú chó có thể hiểu được hàm ý thực sự của việc bạn muốn chúng “Chờ”. Sau này bạn có thể kéo dài thời gian và khoảng cách rời đi dần dần. Chú chó sẽ dần tạo thành thói quen đợi bạn xử lý xong việc quay lại.

 

Chú ý khi dạy chó ngồi chờ đợi

Dạy chó ngồi yên lặng đòi hỏi bạn cần phải có sự kiên nhẫn. Đôi khi chúng có thể không nghe lời vì không hiểu bài. Những lúc như vậy bạn nên hướng dẫn chúng từ từ ngay từ đầu. Với chú chó đặc biệt hiếu động, có thể phải mất nhiều tuần luyện tập đến khi nó quen với mệnh lệnh ngồi.

Khi dạy chó ngồi yên một chỗ chờ đợi, bạn nên đưa chú chó đến nơi rộng rãi. Đây là những nơi không bị làm phiền chú chó mới có thể chuyên tâm học tập. Mỗi lần luyện một loại động tác, mỗi ngày sau khi học xong một động tác trong 15 phút. Đầu tiên hãy cầm dây xích luyện tập lại, hài lòng rồi mới dạy động tác khác. Khi chúng làm sai hoặc không nghe lời không nên trừng phạt chúng, mà phải sờ sờ đầu chúng, khích lệ chúng vài câu. Như vậy chúng sẽ càng nghe lời, vì phần thưởng không bao giờ bị chê ít.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav