Bệnh búi lông ở mèo: Vấn đề tiềm ẩn và cách trị bệnh

Đăng bởi Xuân Thi vào lúc 13/08/2021

Đây đặc biệt là vấn đề rất được quan tâm khi sở hữu những bé mèo giống lông dài như Ragdolls, Maincoon, Ba Tư lông dài... Vậy hãy cùng Pet's Home tìm hiểu về vấn đề búi lông này nhé! 

Tại sao mèo bị búi lông?

Sở thích liếm lông, vệ sinh và chải chuốt là thói quen "điệu đàng" quen thuộc của BOSS, nhưng đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh búi lông ở mèo. Khi mèo tự liếm lông để vệ sinh cơ thể, gai li ti trên đầu lưỡi mèo sẽ đồng thời lấy đi lông rụng trên cơ thể nhưng không nhả ra mà nuốt vào. Đối với hệ tiêu hóa của mèo, đa số lông đào thải ra ngoài bằng đường phân dễ dàng, nhưng số còn lại có thể mắc lại trong dạ dày và dần hình thành búi lông.

Your Cat Has Hairballs: Should You Worry? | AnimalBiome

Một khi búi lông to lên, mèo sẽ có phản ứng bản năng tự nhiên là nôn khạc, cố gắng để đẩy búi lông ra ngoài vì cảm giác khó chịu và tắc nghẽn đường ruột, ứ đọng thức ăn. Chất nôn thường chủ yếu là lông và có thể kèm thêm thức ăn mèo đã ăn vào trước đó và dịch nhầy trong bao tử.

Hairballs in cats - prevention and treatment | FirstVet

Tình trạng búi lông thường xảy ra ở các giống mèo lông dài, dễ  bị rụng lông nhiều hoặc đơn giản chú mèo của chúng ta "điệu" ưa thích viêc chải chuốt bảnh bao. Mèo con đa số sẽ không bị búi lông và càng lớn thì khả năng càng cao do kỹ năng chải chuốt ngày càng điêu luyện, mèo trưởng thành sẽ rụng lông nhiều hơn. Mèo có các bệnh đường ruột như rối loạn tiêu hóa, viêm ruột, ung thư cũng thường bị búi lông hơn những bé khỏe mạnh.

Một số triệu chứng cơ bản

Ask a Vet with Dr. Sam: What are hairballs and why do cats get them? -  MRFRS | The Merrimack River Feline Rescue Society

  • Nôn khan, khạc, ói mửa
  • Biếng ăn
  • Lừ đừ
  • Táo bón

Phòng ngừa/điều trị búi lông ở mèo

Những cách làm đơn giản những cực kì hiệu quả để giảm thiểu bệnh búi lông ở mèo, đồng thời có thể điều trị cho mèo đang mắc phải:

Hairballs and Cats: What You Need to Know!

  • Chải lông, cắt tỉa lông cho mèo thường xuyên - giảm lượng lông mèo nuốt phải khi tự chải chuốt
  • Thức ăn hạt, thực phẩm hỗ trợ tiêu búi lông cho mèo như:
  • Giúp mèo thải lông tự nhiên bằng cỏ mèo tươi, chất xơ trong bữa ăn

Đây không phải là vấn đề nguy hiểm và nguy cơ cao ở mèo, nhưng đừng chủ quan nhé! Hãy phòng ngừa và điều trị ngay trước khi tình trạng búi lông trở nên nặng hơn và gây ra tắc ruột, khiến mèo đau bụng dữ dội. Những lúc như vậy cần can thiệp y tế khẩn cấp đấy!


Pet's Home luôn ở đây và sẵn sàng cho bạn gợi ý chăm sóc người bạn nhỏ của mình tốt nhất!

Tags : mèo rụng lông, búi lông, chăm sóc mèo, chăm sóc da lông mèo, chăm sóc mèo đúng cách, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc thú cưng
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav